Nhà có mặt tiền nhô ra vỉa hè tại phố Xã Đàn: Tháo dỡ xong trong tháng 6

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/4, Kinh tế & Đô thị đã có bài viết “Ngôi nhà có mặt tiền nhô ra vỉa hè tại phố Xã Đàn: Kiên quyết xử lý đúng pháp luật”, phản ánh về việc căn nhà mặt phố tại số 157 phố Xã Đàn (thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa) xây dựng lấn chiếm vỉa hè.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên Vũ Đình Biên cho biết, sẽ tiến hành tháo dỡ xong phần ki ốt nhô ra vỉa hè trên phố Xã Đàn trong tháng 6 này.

Theo ông Vũ Đình Biên, ngay sau khi nhận được đơn, ngày 30/3, Tổ công tác của phường đã xuống kiểm tra, khảo sát và lập biên bản về hiện trạng nhà đất của ngôi nhà trên do ông Phạm Xuân Sơn làm chủ. Quá trình tiến hành kiểm tra và đo vẽ, Tổ công tác và gia đình ông Sơn đã thống nhất được hiện trạng của ngôi nhà.

Ngày 7/6/2017, gia đình ông Sơn đã bắt đầu tháo dỡ phần ki ốt trước nhà số 157 phố Xã Đàn.

Cụ thể, mặt ngoài của căn nhà này là một nhà tạm có diện tích khoảng hơn 20m2. Phần nhà tạm này được làm bằng vách thạch cao, trên mái lợp tôn, có chiều cao khoảng 3m. Đồng thời, có lắp cửa nhựa lõi thép, gắn kính và bên ngoài có lắp cửa cuốn. Sau khi kiểm tra hiện trạng đã xác định được phần nhà tạm này là lấn chiếm vì nằm ngoài diện tích được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình.

Tiếp đó, ngày 1/4, UBND phường đã mời và có buổi làm việc với ông Sơn liên quan đến công trình xây dựng lấn chiếm hè phố nói trên. Tại buổi làm việc, UBND phường đã trao đổi và vận động gia đình ông Sơn tự tháo dỡ phần xây dựng vi phạm để trả lại diện tích của hè phố. Tuy nhiên, theo trình bày của ông Sơn, vào khoảng năm 2007, trước nhà 157 phố Xã Đàn có một khoảng đất trống làm lối đi sát mép mương nhỏ. Thời điểm đó, căn nhà đối diện nhà ông Sơn đã được bán cho một đối tượng, rồi bị lấn chiếm xây dựng một bức tường chắn lối đi vào.

Vì vậy, ông Sơn phải mua lại 2m2 đất của nhà ông Côi và cải tạo thêm 18m2 mương để sử dụng. Sau khi cải tạo xong, ông Sơn đã phải phá bức tường trước nhà để lấy lối ra vào. Thời điểm sau này, khi Nhà nước thực hiện quá trình GPMB để thực hiện dự án mở đường Xã Đàn đã không sử dụng đến khoảng đất mà ông Sơn đã mua và tự cải tạo. Do đó, ông Sơn đã sử dụng diện tích đất này từ thời điểm đó đến nay. Với việc trình bày nguồn gốc sử dụng đất như trên, ông Sơn khẳng định, bản thân cũng như gia đình không vi phạm nên không hợp tác với chính quyền trong việc xử lý.

Trước tình hình đó, UBND phường đã phải tiếp tục mời gia đình ông Sơn lên làm việc để vận động và thuyết phục tạo sự đồng thuận. Tại buổi làm việc, ông Sơn trình bày nguyện vọng muốn Nhà nước lấy lại khoảng đất này để tạo sự thông thoáng cho tuyến phố Xã Đàn nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho gia đình. Trong đó, 2m2 đất mà gia đình ông đã phải mua lại thời điểm 2007 thì cần đền bù và GPMB theo đúng quy định.

Để có thể xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định, UBND phường đã yêu cầu ông Sơn cung cấp thêm tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất và xây dựng ki-ốt để chính quyền địa phương có thêm cơ sở báo cáo cấp trên xem xét giải quyết. Với hướng giải quyết này, ông Sơn đã đồng ý và tự nguyện cam kết sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty đang thuê ki-ốt để phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm trong tháng 6 này - ông Vũ Đình Biên cho biết.