Người dân thị trấn Phú Minh ngộp thở vì xe quá tải: Do bãi tập kết khoáng sản trái phép gây ra

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 70, ngày 1/4 có bài “Thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên: Ngộp thở vì xe quá tải”, phản ánh từng đoàn xe ô tô chở khoáng sản quá tải chạy từ bến bãi trái phép ở xã Thống nhất, huyện Thường Tín gây ra. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân và trao đổi với lãnh đạo địa phương về thực trạng này.

Hàng loạt bãi tập kết khoáng sản trái phép ngang nhiên tồn tại ở vùng đất bãi ven sông Hồng xã Thống Nhất chưa bị xử lý.
Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù mùa mưa bão năm 2019 đã đến gần, nhưng hiện nay tại khu vực bãi sông Hồng, ven đê Hữu Hồng, địa bàn xã Thống Nhất ngang nhiên tồn tại 7 bãi tập kết khoáng sản hoạt động trái phép gây ảnh hưởng đến hành lang đê. Theo quan sát, từ sáng đến tối tại đây luôn có từng đoàn xe ô tô quá tải 20 - 40 tấn/xe chở cát, đá, sỏi, than chạy rầm rập trên tuyến đê chỉ cho phép xe dưới 12 tấn lưu thông. Đây chính là nguyên nhân khiến mặt đê bị xuống cấp, sụt, lún, xuất hiện hàng trăm ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho việc đi lại, giảm khả năng chống lũ. 
Đi dọc tuyến đê Hữu Hồng ở đây dễ dàng nhận thấy các bãi tập kết khoáng sản “tọa lạc” ven đê và gần sông Hồng cao hơn 10m, các phương tiện máy xúc, ô tô tải nối đuôi nhau vào bãi chở vật liệu xây dựng ra ngoài khiến ngày nắng nóng bụi bay mù mịt bao trùm cả khu vực, còn ngày mưa thì lầy lội… Không chỉ có vậy, các đoàn xe ô tô chở cát quá tải còn là nỗi khiếp đảm của người dân và là nguyên nhân làm cho 2km đường 429 đi qua thị trấn Phú Minh luôn trong tình trạng ngộp thở, hệ thống cống tiêu thoát nước bị hư hỏng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các bãi khoáng sản ở đây ngày càng được chất cao ngất ngưởng, cát được tập kết về suốt ngày đêm nhưng không được kiểm tra, xác định nguồn gốc, khối lượng nhập về bãi. Chính sự thiếu kiểm tra dẫn đến gây thất thoát nguồn thu thuế cho Nhà nước. Mặt bằng bến bãi ở đây thì đều bị các hộ cá thể tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang làm bãi tập kết khoáng sản nhưng không bị xử lý…

Để làm rõ sự tồn tại của những bãi khoáng ở đây, phóng viên đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Nguyễn Văn Hà. Ông Hà thừa nhận, địa bàn xã tồn tại 6 bãi tập kết khoáng sản hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp ven sông Hồng là đúng. Các bãi khoáng sản ở đây đã được chính quyền các cấp kiểm tra và ra thông báo, lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu giải tỏa, di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, đến nay các bãi vẫn ngang nhiên hoạt động gây khó khăn cho công tác quản lý. Cũng theo ông Hà: “Do UBND xã không thể xử lý được dứt điểm vi phạm. Vì vậy, rất cần UBND huyện và các sở liên quan vào cuộc hỗ trợ thì mới giải quyết được vấn nạn bến bãi trái phép ở đây”.

Thừa nhận bãi tập kết khoáng sản trái phép và tình trạng xe quá tải chạy trên đê Hữu Hồng đoạn qua xã Thống Nhất đang tồn tại. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho rằng, địa phương đã đề xuất quy hoạch một số bãi tập kết khoáng sản và đã được TP chấp thuận, hiện đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Do chưa được cấp phép hoạt động, nhưng một số trường hợp đã ngang nhiên tập kết khoáng sản ở đây khiến người dân và cán bộ bức xúc. Mặc dù, UBND huyện giao cho UBND xã cùng cơ quan chức năng vào cuộc xử lý tồn tại. Nhưng vì thiếu quyết liệt khiến hàng ngàn mét khối cát hàng ngày được tập kết về đây giống như đại công trường đang cản trở dòng chảy và nguy cơ mất an toàn cho công trình đê điều, tính mạng, tài sản của người dân. Ông Huy nhấn mạnh: “UBND huyện sẽ quyết liệt hơn để xử lý các bãi khoáng sản trái phép ở xã Thống Nhất”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần