Tiếp bài “Thu hồi sổ đỏ đúng quy định?”: Càng gỡ... càng rối

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 5/9 có bài “Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Thu hồi sổ đỏ đúng quy định?” phản ánh kiến nghị của bà Đào Thị Miêng, người đại diện hợp pháp cho ông Đào Đăng Oánh về việc UBND huyện Từ Liêm (cũ) thu hồi Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ - PV) đã cấp sai quy định gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sau khi báo phản ánh, ngày 17/9, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm để làm rõ một số nội dung có liên quan. Ngày 5/10, UBND quận Nam Từ Liêm đã có công văn trả lời vấn đề báo nêu.
Thu hồi sổ đỏ sai quy trình?

Cụ thể, tại Công văn số 2360/UBND – TNMT ngày 5/10 do Phó Chủ tịch UBND quân Nam Từ Liêm - ông Nguyễn Trọng Lượng ký nêu rõ: Sau khi đã cấp sổ đỏ cho gia đình ông Đào Đăng Oánh, ngày 14/3/2007, UBND xã Trung Văn có báo cáo số 66/BC – UBND về nguồn gốc diện tích cầu Bù Đa – thôn Trung Văn đã xác định: “Năm 1995 nhân việc cải tạo khu hồ Hà Dương của HTX Quyết Tiến – Trung Văn thì các hộ có ao dọc theo đường làng tập trung lấp, trong đó có ao của gia đình ông Đào Đăng Oánh. Khi ông Oánh lấp ao thì lấp liền cả diện tích cầu Bù Đa và để không từ đó đến khi lập hồ sơ cấp sổ đỏ (năm 2002). Khi xét cấp sổ đỏ thì tổ công tác đo cả diện tích đất cầu Bù Đa và Hội đồng không để ý cũng trình UBND huyện cấp sổ đỏ cho gia đình ông Đào Đăng Oánh”.
 Mảnh đất của gia đình ông Đào Đăng Oánh bị thu hồi sổ đỏ. Ảnh:  Công Trinh
Cũng tại văn bản này, UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, nhận thấy việc xét cấp sổ đỏ cho hộ ông Đào Đăng Oánh là có sai sót, ngày 22/5/2008, UBND xã Trung Văn có Tờ trình số 123/TTr – UBND đề nghị UBND huyện Từ Liêm, Phòng TN&MT thu hồi sổ đỏ số 00590/QSDĐ diện tích 229m2 tại thửa đất số 98, tờ bản đồ số 17 địa chính thôn Trung Văn, xã Trung Văn để điều chỉnh lại diện tích đất cầu Bù Đa theo bản đồ năm 1960. Từ đó, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp cho gia đình ông Oánh.

Xung quanh vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực TN&MT cho biết, nếu chỉ dựa vào tờ trình của UBND xã Trung Văn mà các đơn vị chức năng đã tiến hành thu hồi sổ đỏ của gia đình ông Oánh là chưa hợp lý. Bởi, theo quy trình, khi UBND xã có ý kiến gửi lên huyện, UBND huyện phải thành lập đoàn thanh tra để làm rõ các nội dung có liên quan, và kết luận của đoàn thành tra mới là căn cứ để UBND huyện ra quyết định có thu hồi sổ đỏ hay không, chứ không thể chỉ dựa vào tờ trình của UBND xã.

Mịt mù hướng giải quyết

Trước đó, trao đổi với PV báo Kinh tế&Đô thị, Chủ tịch UBND phường Trung Văn Phùng Mạnh Dũng cho biết, sở dĩ UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ, đối với thửa đất của gia đình ông Đào Đăng Oánh, do Nhân dân thôn Trung Văn khiếu nại trong diện tích đất vườn đã cấp cho hộ ông Oánh có phần diện tích cầu Bù Đa. Như vậy có thể khẳng định, nút thắt của vụ việc chính là việc xác định diện tích đất của cầu Bù Đa.

Thế nhưng, để xác định được diện tích thực của cầu Bù Đa thì ngay bản thân Chủ tịch UBND phường Trung Văn (và một số chuyên gia - PV) cũng phải thừa nhận không hề đơn giản. Bởi, đến thời điểm này, cầu Bù Đa tại bản đồ năm 1960 chỉ thể hiện hình thể, không thể hiện diện tích.

Ở dưới góc độ chuyên ngành, một số chuyên gia cho rằng, cầu Bù Đa không phải là di tích lịch sử, đã không còn được thể hiện trong bản đồ năm 1987, năm 1994, do đó, việc UBND huyện Từ Liêm dựa vào bản đồ năm 1960 để tiến hành thu hồi sổ đỏ là chưa hợp lý. “Theo quy định, các văn bản pháp luật sau sẽ thay thế cho các văn bản trước, tức bản đổ năm 1994 sẽ thay thế cho bản đồ năm 1987 và 1960. Do đó, việc UBND huyện Từ Liêm căn cứ vào tờ bản đồ năm 1960 để ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ là chưa hơp lý” – một chuyên gia lý giải.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần