Tiếp bài “Trắng tay vì sổ đỏ ảo”: Quyền lợi của người dân chưa được giải quyết

Bài, ảnh: Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 29/5 có bài “Trắng tay vì sổ đỏ ảo”, phản ánh việc năm 1998, gia đình ông Nguyễn Văn Tình và bà Hà Thị Chúc (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) được UBND huyện Sóc Sơn cấp sổ đỏ diện tích 12.984m2.

Không hiểu vì nguyên nhân gì, đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được sổ đỏ, dẫn đến mất quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất…
Mới đây UBND huyện Sóc Sơn đã có công văn trả lời vấn đề Báo nêu, nhưng nội dung trả lời có nhiều điểm chưa thỏa đáng…
Phủi trách nhiệm?
Theo đó, UBND huyện Sóc Sơn thừa nhận: “Qua kiểm tra, GCN (sổ đỏ) số K142287, số vào sổ 01608, chủ sử dụng đất Hà Thị Chúc (thôn Lai Sơn) tại thửa đất số 08, tờ bản đồ số 08, diện tích 7.510m2. GCN số K142286, số vào sổ 01610, chủ sử dụng đất Nguyễn Văn Tình (thôn Lai Sơn), thửa đất số 23, tờ bản đồ số 02, diện tích 5.248m2”… Nhưng sau đó lại cho rằng: “Do không có hồ sơ quản lý, theo dõi trong việc bàn giao sổ đỏ giữa bộ phận lưu giữ hồ sơ thuộc UBND huyện (Phòng Địa chính Nhà đất) với UBND các xã và giữa UBND các xã với các hộ dân (giai đoạn 1998 - 2005) nên UBND huyện không xác định được trách nhiệm trong việc làm thất lạc (mất) sổ đỏ của gia đình bà Hà Thị Chúc và ông Nguyễn Văn Tình thuộc về ai”!

Khu đất của ông Tình, bà Chúc hiện đã bị đem góp vốn cổ phần nhà máy gạch của Công ty Gốm Bắc Sơn.

Theo luật sư Đào Thị Liên (Công ty Luật Tiền phong, Đoàn Luật sư Hà Nội), đất của hộ ông Tình, bà Chúc đã được cấp sổ đỏ nhưng họ chưa nhận được (do thất lạc), lỗi là ở chính quyền. Vì vậy, khi Nhà nước thu hồi đất cho Công ty Gốm Bắc Sơn, ông Tình, bà Chúc phải được nhận đền bù theo quy định của Luật Đất đai.
Công văn của UBND huyện Sóc Sơn còn nêu: Năm 1992, khi đo bản đồ địa chính, khu đất của ông Tình, bà Chúc sử dụng được thể hiện ở thửa số 8, tờ bản đồ số 8, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, tỷ lệ 1/1000. Sau đó, ông Tình, bà Chúc đã trồng cây theo dự án PAM trên diện tích đất này…
Được biết, tại thôn Chấu (xã Bắc Sơn) có tới 17 hộ dân cũng bị thất lạc sổ đỏ từ giai đoạn 1998 - 2005. Tuy nhiên, UBND huyện Sóc Sơn đã có hướng tháo gỡ bằng cách giao Phòng TN&MT hướng dẫn UBND xã Bắc Sơn trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp lại, cấp đổi sổ đỏ cho 17 trường hợp này. Điều đáng nói là sổ đỏ của hộ ông Tình, bà Chúc cũng bị thất lạc đúng thời điểm 1998 - 2005, nhưng không được xem xét như 17 hộ dân thôn Chấu.
Đem đất công đi… cổ phần?
Năm 2004, gia đình ông Tình, bà Chúc đã cho ông Trần Bá Tấn (thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) thuê 11.600m2 để hạ mặt bằng lấy đất sản xuất gạch thủ công (thời gian 6 năm) với giá 110 triệu đồng. Năm 2011, hai bên đã có biên bản (viết tay), theo đó, ông Tấn đã trả lại toàn bộ diện tích trên cho gia đình ông Tình, bà Chúc.
Tuy nhiên, không hiểu sao, ngày 1/11/2004, UBND xã Bắc Sơn lại ký hợp đồng khai thác đất sản xuất gạch với ông Tấn trên diện tích đất của gia đình ông Tình, bà Chúc với thời hạn 6 năm. Ngoài ra, UBND xã Bắc Sơn còn ký hợp đồng cho các ông Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tỵ, Nguyễn Văn Hòa thuê đất tại khu vực trên. Đến năm 2010, các ông Tiến, Tỵ, Hòa, Tấn đã dùng đất thuê của UBND xã Bắc Sơn góp vốn thành lập Công ty Gốm Bắc Sơn. Điều này đã được Chánh Thanh tra huyện Sóc Sơn Nguyễn Hồng Giang “tiết lộ” trong buổi làm việc với phóng viên.
Đến nay, Thanh tra huyện mới xác minh về mặt hồ sơ, UBND huyện hiện chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc. Sau khi có kết luận, nếu công dân không đồng ý, họ có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn.
Chánh Thanh tra huyện Sóc Sơn Nguyễn Hồng Giang

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần