Tiếp bài "Trông giữ xe không phép trên đất dự án biến tướng": Quận bảo không, phường nói có

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 28/3 có bài “Tại phường Cống Vị, quận Ba Đình: Trông giữ xe không phép trên đất dự án biến tướng”, phản ánh việc tồn tại bãi trông giữ xe không phép và sử dụng đất sai mục đích tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, phường Cống Vị (Ba Đình).

Liên quan đến vấn đề này, Báo đã nhận được phản hồi từ một số đơn vị liên quan.
Công ty ma, pháp nhân ảo?
Ngày 31/3, Kinh tế & Đô thị tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Thanh Hoàng - người đại diện cho bà Đào Kim Oanh - Chủ bãi xe không phép tồn tại trên Ô số 1, thửa đất thuộc Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, phường Cống Vị, đã phản ánh trong bài báo trước. Trong đơn ông Hoàng cho biết, bà Oanh (PV) có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng và khai thác đất làm bãi trông giữ xe với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương Mại Long Hưng. Tìm hiểu thực tế cho thấy, thông tin này là hoàn toàn đúng. Ngày 15/1/2011, Công ty Long Hưng và 2 cá nhân là bà Đào Kim Oanh và Đỗ Thị Lan Phương có ký kết một “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng và khai thác đất”. Nội dung là Long Hưng chuyển nhượng cho bà Oanh và bà Phương quyền sử dụng, đầu tư, khai thác diện tích các công trình xây dựng, tài sản... thuộc Ô số 1, Dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính. Cũng theo hợp đồng này, thửa đất - nay là bãi trông giữ xe không phép nêu trên, được Long Hưng bàn giao cho bà Oanh vào ngày 1/6/2012 với giá 4,6 tỷ đồng. Từ đó tới nay, bãi trông giữ xe ngày và đêm của Công ty TNHH Kinh doanh địa ốc Kim Oanh đã tồn tại trên thửa đất Ô số 1 với diện tích 537,6m2.

Bãi đỗ xe trên phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình.  Ảnh:  Hải Linh

Tuy nhiên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Lương Xuân Dương lại khẳng định, năm 2016, quận đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh của các DN trên khu đất thuộc Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính và chỉ ghi nhận có 4 DN đang tồn tại. “Quận không hề biết việc có tồn tại và kinh doanh khai thác của các Công ty Long Hưng, Kim Oanh hay cá nhân bà Kim Oanh”. Bên cạnh đó, vị đại diện chính quyền quận Ba Đình cũng khẳng định: “Việc tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng, khai thác đất dự án giữa các bên là trái pháp luật”. Như vậy, có thể khẳng định bà Oanh hay Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh không đủ tư cách pháp nhân để khai thác, sử dụng thửa đất nêu trên làm bãi trông giữ phương tiện.
Không phải đăng ký kinh doanh
Đó là khẳng định của người đại diện cho bà Oanh khi nói về việc thực hiện trông giữ xe không phép trên thửa đất Ô số 1. Thế nhưng, không chỉ lãnh đạo UBND phường Cống Vị mà đại diện UBND quận Ba Đình cũng khẳng định, việc trông giữ xe tại Ô số 1 và toàn bộ Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đều phải xin phép.
Ngày 29/3, UBND quận Ba Đình đã có Công văn số 468/UBND - VP gửi Chủ tịch UBND phường Cống Vị và các đơn vị hữu quan yêu cầu “kiểm tra, xử lý triệt để điểm trông giữ phương tiện không phép tại khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính”, theo phản ánh của Kinh tế & Đô thị. Xem xét từ nguồn gốc đất và việc chuyển nhượng trái pháp luật giữa các DN, cá nhân liên quan có thể thấy, không chỉ bãi trông giữ phương tiện không được cấp phép mà ngay chính cá nhân bà Oanh hay Công ty Kim Oanh cũng không đủ tư cách pháp nhân để tham gia khai thác, kinh doanh trên thửa đất này. Thế nhưng, bãi trông giữ phương tiện của bà Oanh đã ngang nhiên tồn tại từ năm 2012 đến nay, và như ông Lương Xuân Dương khẳng định: “Khi báo phản ánh, quận mới nắm được thông tin về vi phạm này”.
Chưa hết, ngày 5/3 vừa qua, Công ty Kim Oanh còn có đơn gửi UBND quận Ba Đình, “Đề nghị cấp giấy phép sử dụng tạm thời trong khuôn viên nhà đất để trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô - lần đầu”; và vị trí xin cấp phép chính là Ô số 1, Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Nếu đã khẳng định “Một chị trông xe như tôi không cần phải đăng ký kinh doanh luôn” thì không hiểu vì sao bà Oanh lại gửi đơn đề nghị này tới UBND quận Ba Đình (?!).
Ông Lương Xuân Dương khẳng định, quận chưa nhận được lá đơn này; và cung cấp cho phóng viên một nội dung trong báo cáo của lãnh đạo phường Cống Vị, cụ thể là: “Phường có tiếp nhận đơn xin cấp phép trông giữ xe của bà Đào Kim Oanh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Kim Oanh tại Ô số 1, Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính nhưng Công ty Kim Oanh không đưa ra được hồ sơ hợp pháp lý chứng minh quyền sử dụng, khai thác thửa đất”. Vậy nhưng, không hiểu do vô tình hay cố ý, lãnh đạo phường Cống Vị đã không báo cáo với UBND quận Ba Đình về việc, ngày 14/3, lá đơn của Công ty Kim Oanh được phường ký xác nhận về vị trí và nội dung xin cấp phép. Vậy việc UBND phường Cống Vị xác nhận cho một pháp nhân “ma” đi xin giấy phép trông giữ phương tiện sau 5 năm trời “không cần xin phép” có hợp pháp hay không(?). Câu hỏi này, Phó Chánh văn phòng Lương Xuân Dương cho biết sẽ kính chuyển để lãnh đạo UBND quận Ba Đình xem xét và trả lời công luận.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng, khai thác đất thuộc Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính giữa Công ty Long Hưng và bà Oanh là không đúng pháp luật. Chỉ có UBND TP và cơ quan đại diện là Sở TN&MT Hà Nội mới có quyền quyết định chuyển nhượng mà thôi.

Luật sư Huỳnh Phương Nam - Văn phòng luật sư Huỳnh Nam