Tiếp bài xây dựng điểm trung chuyển rác thải tại huyện Thanh Oai: Tìm vị trí phù hợp với quy hoạch

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc đầu tư xây dựng điểm trung chuyển rác thải tại một số xã trên địa bàn huyện Thanh Oai gây ảnh hưởng đến môi trường, giao thông.

Tuy nhiên, do thấy bất cập nên UBND huyện và các xã đã tháo dỡ và bố trí xây dựng điểm trung chuyển rác thải mới ở những vị trí phù hợp quy hoạch.
Theo đó, UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo cơ quan chuyên môn cùng các địa phương khắc phục hậu quả do việc tính toán không kỹ lưỡng nên đã xây dựng một số điểm trung chuyển rác thải không phù hợp quy hoạch cũng như nhu cầu thực tiễn. Một số địa phương rút kinh nghiệm, tháo dỡ điểm trung chuyển rác thải nằm liền kề khu dân cư và đường QL 21B, Tỉnh lộ 427. Đồng thời, xây dựng một số điểm tập kết, trung chuyển rác thải mới tại các thôn hoặc xây thành điểm tập trung của cả xã phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM).

Qua tìm hiểu được biết, Thanh Oai có 118 thôn của 21 xã, thị trấn.
Điểm trung chuyển rác thải tại xã Phương Trung rộng 1.000m2 phù hợp quy hoạch vừa được hoàn thành. Ảnh: Công Tâm
Đến nay, đa phần các thôn đều đã tìm được vị trí phù hợp với quy hoạch để xây dựng điểm trung chuyển rác thải. Vị trí các điểm này đều nằm xa khu dân cư và đường giao thông khoảng 150m, thuận tiện cho xe chuyên dụng vào thu gom rác thải vận chuyển đi nơi khác.
Điểm trung chuyển rác nhỏ nhất hiện nay tại xã Bích Hòa rộng khoảng 120m2, điểm lớn nhất tại xã Phương Trung rộng 1.000m2 vừa được xây dựng. Ngoài ra, một số xã như Cao Dương, Bình Minh, Xuân Dương, Cao Viên… đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng điểm trung chuyển rác thải phù hợp với quy hoạch.

Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Bùi Tiến Dũng thừa nhận: Do tính toán không kỹ lưỡng nên năm 2016 xã mới xây dựng điểm trung chuyển rác thải nằm ven đường QL 21B. Sau đó, UBND xã đã rút kinh nghiệm và tháo dỡ điểm trung chuyển rác thải này. Đồng thời, tìm vị trí xây dựng 3 điểm trung chuyển rác thải mới ở tại 3 thôn cách xa đường giao thông, xa khu dân cư phù hợp quy hoạch đã được phòng chuyên môn thẩm định, xem xét đưa bổ sung vào quy hoạch xây dựng NTM.
Các điểm trung chuyển rác thải này đã đi vào hoạt động mang lại hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông và được người dân đồng tình ủng hộ.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Oai Nguyễn Xuân Tùng cho biết, sau khi một số xã, gồm: Bích Hòa, Bình Minh, Kim Thư, Phương Trung, Tam Hưng nhận thấy việc xây dựng điểm trung chuyển rác thải ở ven QL 21B và TL 427 không phù hợp nên đã tháo dỡ. Để không tái diễn việc xây xong rồi tháo dỡ gây lãng phí, thời gian gần đây, phòng chuyên môn và các xã đã rà soát, nghiên cứu, dựa trên căn cứ thực tiễn rồi tìm vị trí xây dựng điểm trung chuyển rác thải mới phù hợp quy hoạch xây dựng NTM.
“Do trước đây, một số địa phương chưa quy hoạch điểm trung chuyển rác thải nên đã để việc thu gom rác mang tính “tự phát”, tùy tiện tập kết rác ở những vị trí không phù hợp khiến người dân bức xúc. Hiện nay, Phòng đã, đang cùng các xã trên địa bàn rà soát, thống nhất vị trí bổ sung vào quy hoạch xây dựng NTM, sau đó tiến hành xây dựng điểm trung chuyển rác thải cho phù hợp thực tiễn” - ông Tùng cho biết thêm.

"Để không xảy ra việc xây xong rồi phải tháo dỡ, UBND xã Phương Trung đã đầu tư xây dựng điểm trung chuyển rác thải mới tập trung cho cả xã rộng 1.000m2 phù hợp quy hoạch, cách xa khu dân cư và đường giao thông để làm điểm trung chuyển 7 tấn rác/ngày cho hơn 5.000 hộ dân ở 8 thôn." - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần