Canada cân nhắc trừng phạt Ả Rập Saudi vì vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo CBC News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Canada hoan nghênh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 17 quan chức Ả Rập Saudi và nói rằng đang cân nhắc hành động tương tự.

“Canada đang tích cực cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt Ả Rập Saudi theo Đạo luật Magnitsky vì vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết ngày 16/11.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. 
Ngoại trưởng Freeland cũng hoan nghênh Mỹ quyết định trừng phạt 17 quan chức Ả Rập Saudi vì vụ giết hại nhà báo Khashoggi và nói Canada đang cân nhắc hành động tương tự. "Chúng tôi rất ý thức về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với một số cá nhân Ả Rập Saudi và chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với Mỹ về việc sử dụng các biện pháp trừng phạt Magnitsky. Canada sẽ tích cực cân nhắc các biện pháp trừng phạt tương tự trong những ngày tới", Ngoại trưởng Freeland phát biểu với phóng viên tại Port Colborne, Ontario.
Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/11 thông báo trừng phạt 17 quan chức Ả Rập Saudi do liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi  tại lãnh sự quản Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.
Lệnh trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ thông báo sau khi Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Saudi tuyên bố rằng 5 quan chức nước này đối mặt với án tử hình.
Những lệnh trừng phạt này là phản ứng cụ thể đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với cái chết của ông Khashoggi vào tháng trước.
Các lệnh trừng phạt trên giới hạn sự tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ và đóng băng tài sản của các đối tượng. Những lệnh này sẽ được thực hiện theo đạo luật nhắm vào những đối tượng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và tham nhũng.
Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt trên không ảnh hưởng tới thương vụ bán vũ khí lớn của Mỹ cho Ả Rập Saudi mà ông Trump đã cam kết sẽ bảo vệ.
Biện pháp trên được xem là bất thường với Washington vì Mỹ hiếm khi trừng phạt các cá nhân Ả Rập Saudi. Những lệnh trừng phạt này không nhằm vào chính quyền Riyadh - một đồng minh quan trọng về an ninh và kinh tế của Mỹ.
Trước đó, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố thủ phạm vụ giết hại nhà báo sẽ lĩnh hậu quả, đồng thời cho biết Canada đang xem xét lại việc xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần