Tiếp loạt bài về cống hóa mương Phan Kế Bính: Doanh nghiệp mong muốn làm rõ tính pháp lý của dự án

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau loạt bài phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị về việc sử dụng đất và khoản nợ tiền thuê đất tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (Ba Đình), vừa qua, Chủ đầu tư - Công ty CP Đa Quốc Gia đã có phản hồi đến báo.

Doanh nghiệp nhận khuyết điểm
Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cả Giấy chứng nhận đầu tư do các cơ quan chức năng cung cấp, thì toàn bộ Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính có diện tích 6.078m2. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Công ty CP Đa Quốc Gia Võ Trí Dũng, thực tế dự án chỉ có diện tích 4.057m2. Sở dĩ như vậy vì trong khi đo đạc, kiểm đếm, lực lượng chức năng đã tính cả 1.110m2 vỉa hè; 911m2 trồng cây xanh và 228m2 đường giao thông nội bộ vào phần đất có thể khai thác sử dụng làm bãi đỗ xe.

Còn nhiều vấn đề pháp lý phức tạp xung quanh Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Ảnh: Yến Dư

Đối với việc sử dụng đất sai mục đích và trông giữ xe không phép trên các ô số 1 và số 2 của dự án, đại diện Công ty CP Đa Quốc Gia cũng thừa nhận đã không hoàn thành trách nhiệm quản lý của mình. Nguyên nhân là ô số 1 và ô số 2 đã được Công ty CP Đa Quốc Gia ký kết hợp tác đầu tư và chuyển giao cho Công ty TNHH Long Hưng quản lý, khai thác. Nhưng Công ty Long Hưng lại tự ý cho quán bia Hải Xồm thuê lại và chuyển nhượng cho bà Đào Kim Oanh làm nơi trông giữ xe không phép.
Ông Võ Trí Dũng khẳng định, Công ty cũng đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở Công ty Long Hưng phải thực hiện đúng cam kết, không vi phạm các quy định mục đích đầu tư ban đầu. "Tuy nhiên, chúng tôi xin nhận khuyết điểm là thiếu quyết liệt với Công ty Long Hưng dẫn đến những sai phạm này. Chúng tôi cam kết sẽ sớm phối hợp cùng UBND quận Ba Đình, phường Cống Vị xử lý dứt điểm" - ông Võ Trí Dũng nói, và cho biết thêm, trên thực tế, dự án vẫn chưa hoàn thiện, thậm chí là đang bị tạm dừng thi công vì nhiều lý do phức tạp.
Cần làm rõ tính pháp lý của dự án
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi thi công phần cống hóa, trong lúc đang tiếp tục xây dựng công trình nhà cửa dịch vụ, khu phụ trợ trên đất dự án, ngày 29/6/2009, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 6015/UBND - GT yêu cầu Công ty tạm dừng thi công.
Tiếp đó, ngày 14/5/2010, UBND TP Hà Nội lại có Văn bản số 3397/UBND - TNMT, đồng ý về chủ trương mở rộng đường Phan Kế Bính để giải quyết tình trạng UTGT trong khu vực. Cũng tại văn bản này, UBND TP giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án cho phép Công ty CP Đa Quốc Gia chuyển sang làm chủ đầu tư “Dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức BT”.
Theo lý giải của ông Võ Trí Dũng, do dự án được chuyển sang hình thức BT nên trong quá trình thi công chưa hoàn thiện, DN không phải nộp tiền thuê đất (?). “Căn cứ Nghị định số 108/2009/NĐ - CP, chúng tôi được miễn tiền thuê đối với diện tích đất đang sử dụng. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản gửi Cục Thuế và Sở Tài chính Hà Nội đề nghị xem xét lại vấn đề này cho chúng tôi” - ông Dũng khẳng định.
Các vấn đề pháp lý và phần đất thực tế sử dụng của Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn đang phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ và đi đến kết luận cuối cùng. “Thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đang yêu cầu chúng tôi kiểm đếm tài sản trên đất dự án, chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng, mở đường Phan Kế Bính. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ mọi yêu cầu đó; tuy nhiên, vấn đề mong mỏi trước mắt là cơ quan chức năng có thể làm rõ tính pháp lý và chủ trương thực hiện của dự án giúp cho DN ổn định kinh doanh” - ông Võ Trí Dũng chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần