Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang của Phụ nữ Thủ đô

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 9/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng TP tổ chức chương trình giao lưu điển hình tiên tiến “Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2015 – 2020.

Tham dự chương trình có Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.
 Các tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng tại chương trình.  
Theo Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh, giai đoạn 2015 – 2020, toàn TP có hơn 17.800 hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ giúp thoát nghèo, nâng cao mức sống; hỗ trợ gần 800 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; xây sửa hơn 670 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa; giúp đỡ gần 700 trẻ em chậm tiến có tiến bộ; vận động phụ nữ và gia đình hiến 9.200m đất làm đường, xây dựng nông thôn mới; hơn 880 chi hội phụ nữ thực hiện mô hình “Thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”; đảm nhận hơn 1.500 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, nở hoa; 604 điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh, sạch, đẹp, thân thiện; hơn 360 điểm chân rác được cải tạo thành vườn hoa phụ nữ tự quản…Hàng năm, trên 85% hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch”; 85% trở lên gia đình hội viên đạt “5 không 3 sạch”.
Đặc biệt, trong những tháng qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, cán bộ hội viên phụ nữ TP đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, chung sức đồng lòng ủng hộ cả vật chất và tinh thần cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.
 Bà Vũ Thị Ngọc Oanh - người đã nuôi dạy hơn 600 trẻ mồ côi trong suốt hơn 30 năm qua giao lưu tại chương trình. 
Trong số những gương điển hình giao lưu tại chương trình, có bà Vũ Thị Ngọc Oanh đã cùng chồng là ông Vũ Tiến đã nuôi dạy hơn 600 trẻ mồ côi trong suốt hơn 30 năm qua. “Mái ấm xa mẹ” của ông Tiến, bà Oanh được biết đến với cái tên ban đầu là Tổ bán báo Xa mẹ đã chăm lo, nuôi dưỡng, giáo dục, thậm chí dựng vợ gả chồng cho biết bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, nghèo khó tại khu vực cầu Long Biên, ga Hà Nội… “Chồng tôi vốn là một trẻ đường phố, cho nên ông ấy rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả của một đứa trẻ sống lang thang. Chúng tôi muốn giúp các cháu để chúng có một cuộc sống tốt đẹp hơn” - bà Oanh chia sẻ tại chương trình lý do hai ông bà quyết tâm triển khai chương trình nhân đạo của mình. Tấm lòng của cặp vợ chồng già sắp bước sang tuổi 80 đã đem đến cơ hội học tập, trưởng thành cho những số phận không may mắn.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Hội LHPN Hà Nội, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước những năm vừa qua.
Nhấn mạnh trách nhiệm của Hà Nội là Thủ đô của cả nước, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị các cấp hội phụ nữ Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng hướng tới đối tượng hội viên, cán bộ Hội cơ sở, phụ nữ tôn giáo, dân tộc, yếu thế. Công tác thi đua khen thưởng thực sự là động lực, là giải pháp thiết thực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần tiếp tục phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp hội, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô. Nghiên cứu, đề xuất các phong trào, các cuộc vận động, mô hình mới thiết thực, mang sắc thái riêng của phụ nữ Thủ đô. Tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, chất lượng hoạt động của các cấp Hội. Chủ động tuyên truyền các bài học kinh nghiệm từ các điển hình tiên tiến. Duy trì tổ chức tốt cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các cấp Hội.