Tiếp nhận 10 giác mạc từ nước Mỹ

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/6, theo thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Trung tâm đã tiếp nhận một món quà đặc biệt từ bác sĩ nhãn khoa Kondrot - một thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ).

Quà tặng này gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ đã qua đời cuối tháng 5 vừa qua. 5 giác mạc đã được trao ngay cho Bệnh viện T.Ư Huế.
Bác sĩ Kondrot trao thùng giác mạc cho cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tại sân bay Đà Nẵng.
Được biết, bác sĩ Kondrot và vợ ông - bà Ly Kondrot thường đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới, ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt, ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.
Mỗi lần thực hiện các chương trình thiện nguyện, ông sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Ngân hàng Mắt tiếp nhận đề xuất của bác sĩ và sẽ gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông trước chuyến bay, thông thường họ sẽ gửi cho ông từ 2 - 3 giác mạc để đem đi ghép.
Tuy nhiên, lần này ông rất ngạc nhiên khi Ngân hàng Mắt gửi tới 10 giác mạc - đây là số giác mạc lớn nhất mà bác sĩ từng nhận được khi đi tới các quốc gia. Ngân hàng Mắt nói với ông rằng “Việt Nam rất thiếu giác mạc nên chúng tôi dành 10 chiếc cho chương trình này”.
Bà Ly Kondrot là một người gốc Việt, bà luôn mong muốn được trở về Việt Nam và cùng người bạn đời của mình giúp đỡ những người bệnh mắc các bệnh lý về mắt. Ông bà trở về Việt Nam lần này theo lời mời của Bệnh viện T.Ư Huế.
Ông Kondrot sẽ cùng các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế ghép giác mạc và phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Huế từ 3/6 - 7/6/2019. Đợt phẫu thuật này sẽ có 5 trường hợp được ghép giác mạc và 50 bệnh nhân được mổ đục thủy tinh thể.
Bác sĩ Kondrot gặp gỡ và kiểm tra mắt cho bệnh nhân chờ ghép ngay sau khi tới Bệnh viện T.Ư Huế.
5 chiếc giác mạc còn lại đã được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chuyển ra Hà Nội ngay trong ngày 2/6 và trao lại cho Ngân hàng Mắt. Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt cho biết, đây là món quà quý báu đối với Ngân hàng Mắt và các bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.
Theo ông Hoàng, năm 2018, cả nước có 109 ca hiến giác mạc với gần 200 giác mạc đảm bảo được chất lượng và đã ghép cho các bệnh nhân chờ đợi. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng tiếp nhận 65 ca hiến. Trong khi đó, số người đăng ký chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt T.Ư luôn giao động từ 800 - 1.000 người. Số lượng giác mạc có được rất ít nên Bệnh viện ưu tiên ghép cho những người bị hỏng cả 2 mắt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần