Tiếp nhận gần 6.000 thông tin lý lịch tư pháp từ các nước

Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Theo thống kê, từ khi thực hiện Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) năm 2009 đến hết năm 2016, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 5.991 thông tin LLTP là các án tích, trích lục án tích, LLTP của các quốc gia như Séc, Nga, Slovakia, Ba Lan, Hungari.

Ở chiều ngược lại, theo đề nghị của Viện KSNDTC, Bộ Tư pháp đã phối hợp cung cấp 149 thông tin LLTP của công dân 6 quốc gia: Anh, Bungari, Lào, Nga, Séc, Trung Quốc cho Viện KSNDTC để trao đổi, cung cấp cho các quốc gia liên quan.
Trung tâm LLTP quốc gia nhận định, các thông tin về án tích do phía nước ngoài cung cấp cho Việt Nam là một trong những nguồn thông tin quan trọng về án tích của công dân Việt Nam phạm tội ở nước ngoài để Bộ Tư pháp (Trung tâm LLTP quốc gia) xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và khai thác, sử dụng trong công tác cấp phiếu LLTP. Tuy nhiên, hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin còn hạn chế. Viện KSNDTC mới cung cấp thông tin LLTP của 5 quốc gia cho Bộ Tư pháp, còn Bộ Tư pháp mới cung cấp thông tin về LLTP của 6 quốc gia cho Viện KSNDTC.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin, một trong những giải pháp được đề xuất là tăng cường trao đổi, ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế liên quan đến lĩnh vực tương trợ tư pháp hình sự. Trong đó có nội dung về trao đổi, cung cấp thông tin nói chung và thông tin về LLTP nói riêng, nhất là các quốc gia có công dân Việt Nam đang sinh sống và học tập có số lượng đông, tình hình tội phạm có yếu tố nước ngoài liên quan đến Việt Nam diễn biến phức tạp.
Ngoài ra, đối với việc cung cấp thông tin LLTP, cụ thể là các trích lục bản án, trích lục án tích, LLTP… của công dân Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp, Viện KSNDTC tăng cường liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, đặc biệt các nước đã tham gia ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự về việc cung cấp thông tin LLTP của công dân Việt Nam bị kết án tại các nước đó và kịp thời cung cấp cho Bộ Tư pháp.