Tiếp nối Mỹ, Australia để ngỏ khả năng chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một động thái bất ngờ, ngày 16/10 Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố để ngỏ khả năng có thể chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem.

Việc Thủ tướng Morrison chuyển Đại sứ quán Australia tại Jsrael tới Jerusalem được cho là sự ủng hộ với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận TP này là thủ đô của Israel.
 Thủ tướng Australia Scott Morrison. 
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv.
Nhà lãnh đạo Australia khẳng định ông “cởi mở” với đề xuất chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời địa điểm Đại sứ quán Australia tại nước này. Ông cho rằng đề xuất này là “hợp lý”, “thuyết phục”, và sẽ được chính phủ xem xét.
Thủ tướng Morrison cho biết cựu đại sứ Australia tại Israel, ông Dave Sharma, đưa ra trong cuộc họp hôm 13/10 vừa qua. Dave Sharma là ứng cử viên của Đảng Tự do của Thủ tướng Morrison đang ráo riết chạy đua vào chiếc ghế nghị sỹ đang bị bỏ trống tại khu vực bầu cử Wentworth.
Mặc dù để ngỏ ý định chuyển Đại sứ quán Australia đến Jerusalem,  Thủ tướng Morrison cho biết, Australia vẫn kiên trì ủng hộ giải pháp hai nhà nước.
“Chúng tôi cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhưng thẳng thắn mà nói thì điều đó đang không có nhiều tiến triển. Bạn không thể cứ duy trì mãi một thứ và mong chờ một kết quả khác biệt”, Thủ tướng Morrison phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/10.
Không chỉ dừng lại ở tuyên bố này, Thủ tướng Morrison còn cho biết, Australia sẽ bỏ phiếu phản đối việc công nhận đại diện Palestines là Chủ tịch của nhóm G77 của các nước đang phát triển tại LHQ.
Sau tuyên bố của Thủ tướng Morrison, Thượng nghị sỹ Penny Wong, người chuyên theo dõi chính sách đối ngoại của Công đảng cho biết, Thủ tướng Morrison đang “chơi ván bài nguy hiểm” đối với chính sách đối ngoại và lợi ích quốc gia của đất nước Australia.
George Browning - chủ tịch Mạng lưới ủng hộ người Palestine của Australia, cáo buộc chính phủ đã "tự điều chỉnh chính sách ngoại giao bất thường".
 Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức cám ơn Thủ tướng Morrison về tuyên bố này và cho biết ông đã nói trực tiếp nói chuyện với người đồng cấp Australia để bàn về việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần