Tiếp thu ý kiến cử tri để tháo gỡ vướng mắc một cách nhanh nhất

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/11, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng và một số đại biểu HĐND TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm, trước Kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XV.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lý quy hoạch, đất đai, môi trường, đền bù GPMB, khai thác cát sỏi, sổ đỏ, chế độ chính sách an sinh, xã hội... đã được các cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị với các ĐB HĐND TP.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm.

Trước tình trạng khai thác cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường do có nhiều ô tô chạy qua địa bàn, ảnh hưởng đến sức khỏe Nhân dân, cử tri Đoàn Văn Trường (phường Liên Mạc) đề nghị TP cần có phương án giải quyết về tình trạng ô nhiễm môi trường. “TP chỉ phạt các đơn vị vi phạm, như vậy chưa triệt để, vì người dân vẫn phải chịu hậu quả về ô nhiễm môi trường”, cử tri Trường nói. Cử tri Đặng Đình Dũng (phường Xuân Đỉnh) kiến nghị TP xem xét giải quyết hệ thống chiếu sáng, loa phát thanh, sổ đỏ, điểm sinh hoạt văn hóa …
Kiến nghị với ĐB HĐND TP trong việc công khai, phát huy tính dân chủ ở cơ sở, nhất là Dự án tuyến đường Đề pô xe điện Nam Thăng Long, Khu công nghệ cao sinh học Hoàng Liên, các cử tri đề nghị ĐB HĐND TP quan tâm, kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết xử lý vấn đề sớm triển khai giải quyết đất đền bù đúng với chính sách, theo Luật Đất đai; chính sách cho người có công; công tác GPMB; thu hồi đất; quản lý chung cư; giao thông, chính sách an sinh xã hội…
Thay mặt các ĐB HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng chí đề nghị, liên quan đến các sở, ngành, kiểm tra xem xét quá trình giải quyết để trả lời sớm cho cử tri.
Liên quan đến việc khai thác cát, xử lý nước thải gây ô nhiễm tại khu công nghiệp Nam Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đang triển khai toàn bộ dự án nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây, trong đó nâng công suất 170 nghìn m3 về đêm, để tiếp tục thu gom toàn bộ các nước thải ở khu vực này đưa vào xử lý, sau đó hoàn nguyên quay trở lại sông Nhuệ và các hệ thống dòng sông.
 Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, dự án cống Liên Mạc (liên quan đến đề án các tỉnh), Chính phủ đang điều hành, nhưng hiện nay thiếu ngân sách, nên TP đã xây dựng dự án này bằng hình thức đầu tư BT. Tuy nhiên, Chính phủ đang điều chỉnh và TP đã chuyển toàn bộ dự án cống Liên Mạc thành dự án sử dụng vốn ngân sách của TP. Chính vì vậy, việc thay đổi hình thức, kinh phí đầu tư dẫn đến chậm giải quyết vấn đề này.
Nhấn mạnh về việc các đơn vị nâng giá vệ sinh môi trường, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Hiện nay TP đang rà soát tất cả các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường, đơn vị nào không thực hiện đúng với cam kết đấu thầu, TP sẽ cắt hợp đồng, không làm ảnh hưởng đời sống Nhân dân”.
Đồng thời, hiện nay, TP đang tập trung rà soát, nâng cao quản lý chất lượng nhà chung cư (chung cư thương mại, tái định cư) trên địa bàn TP và quận Bắc Từ Liêm và đã có những chỉ đạo để nâng cao chất lượng quản lý, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong thời gian tới.
Cùng với tiếp thu ý kiến và làm rõ một số nội dung liên quan tới ý kiến cử tri nêu, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội tiếp tục giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trên tinh thần tháo gỡ một cách nhanh nhất trong phạm vi cho phép.