Tiếp tục điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách trên địa bàn Hà Nội: Chuyển các tuyến cùng tỉnh về một bến

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/1/2017, Sở GTVT Hà Nội đã lần đầu tiên tiến hành điều chỉnh quy mô lớn mạng lưới xe khách liên tỉnh (XKLT) trên địa bàn Thủ đô.

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết: “Để tiếp tục thực hiện theo đúng quy hoạch và đảm bảo trật tự, cạnh tranh công bằng giữa các DN, Sở sẽ tiếp tục có những điều chỉnh bổ sung trong thời gian tới”.
Hạn chế tối đa trùng lặp tuyến
Sau đợt điều chuyển luồng tuyến ngày 2/1, rất nhiều DN vận tải đã kiến nghị lên Sở GTVT và UBND TP Hà Nội về những khó khăn mới phát sinh. Trong đó có vấn đề trùng lặp tuyến, đặc biệt là giữa các DN đang khai thác, hoạt động tại 2 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm. Theo phản ánh từ phía DN, hiện các tuyến XKLT từ Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An... có ở cả 2 bến xe nêu trên. Trước khi điều chuyển, tuy trùng phần lớn lộ trình nhưng vì xe đến 2 đầu bến cách biệt là Mỹ Đình, Giáp Bát nên không xảy ra tình trạng “dẫm chân” lên nhau. Sau điều chuyển, các tuyến trên chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, chỉ cách Bến xe Giáp Bát khoảng 1km, trùng lặp gần như 100% lộ trình, dẫn đến tình trạng thừa xe, thiếu khách, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự, an ninh, ATGT trên tuyến.
 Nhiều nhà xe đang gặp khó khăn khi chuyển về Bến xe Nuớc Ngầm. Ảnh: Ngọc Hải
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho hay, tiếp thu ý kiến của DN, Sở đã báo cáo và được sự đồng thuận của Bộ GTVT, tiến hành xây dựng lại biểu đồ chạy xe, chuẩn bị chuyển các tuyến cùng một tỉnh về một bến duy nhất. “Dự kiến trong tháng 4 này, Sở sẽ hoàn thành rà soát trên thực địa, có kế hoạch cụ thể báo cáo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh ngay để phân tuyến rõ ràng, giảm bớt khó khăn cho DN”. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng rất đồng tình với quan điểm nêu trên. Ông Liên nhìn nhận: “Chủ trương đưa các tuyến cùng một tỉnh về một bến xe là hợp lý, phù hợp với quy hoạch tại Quyết định 2288/QĐ - BGTVT của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, sẽ giúp triệt tiêu tình trạng trùng lặp tuyến, đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho DN vận tải đứng vững và vượt qua khó khăn, nhất là giai đoạn này”.
Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Thời gian qua, một số DN vận tải thuộc diện phải điều chuyển luồng tuyến đã có những phản ứng trái chiều, không đồng tình với quyết định của cơ quan chức năng. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho hay: “Việc điều chuyển luồng tuyến có mục đích, lộ trình rất rõ ràng, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu UTGT cho khu vực Vành đai 3 của Thủ đô. Sau khi điều chuyển, Sở vẫn tiếp thu kiến nghị, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho DN. Chúng tôi không “bỏ rơi” mà vẫn luôn đồng hành cùng DN”.
Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Đào Việt Long cũng chia sẻ, hiện có nhiều vấn đề khiến các DN thuộc diện điều chuyển bức xúc, nhưng đáng nói nhất là 2 vấn đề, nạn xe “dù”, xe khách “trá hình”; và tình trạng trùng lặp tuyến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của DN. “Trước mắt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình rà soát, phân tách tuyến về các bến để chấm dứt trùng lặp, tạo điều kiện cho DN ổn định kinh doanh” - ông Long thông tin. Còn về nạn xe “dù”, xe khách “trá hình”, hiện Bộ GTVT đang xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/NĐ - CP trình Chính phủ, tăng cường thiết chế, quy định để siết chặt loại hình xe hợp đồng. Một khi có quy định rõ ràng, có chế tài để xử lý, khẳng định xe khách “trá hình” không thể tiếp tục ngang nhiên hoạt động, gây thiệt hại cho các DN làm ăn chân chính.
UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và các ngành của TP đang tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để sớm tháo gỡ khó khăn cho DN. Chúng tôi luôn đồng hành cùng DN, tạo mọi điều kiện để DN ổn định, phát triển nhưng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật và đặt lợi ích của Nhân dân, của cộng đồng lên hàng đầu.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Vũ Văn Viện