Tiếp tục duy trì thành công tuyển sinh trực tuyến

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 4 Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh (TS) trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn TP.

Kết thúc đợt TS, phụ huynh (PH) đánh giá cao về những thuận tiện mà hình thức đăng ký online mang lại.
Không còn chen lấn, xô đẩy
Thời điểm này, học sinh (HS) toàn TP chuẩn bị bước vào năm học mới. Nhìn lại, công tác TS năm nay thuận lợi nhờ việc Hà Nội áp dụng hình thức TS trực tuyến. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD&ĐT, việc TS trực tuyến đã giảm bớt những khó khăn, bất cập trong TS đầu cấp, hạn chế tiêu cực việc HS xin học trái tuyến. Đặc biệt, trong mùa TS vừa qua, PH không còn lo lắng về tình trạng nghẽn mạng, chen lấn xô đẩy mua và nộp hồ sơ cho con vào trường.
Đăng ký cho con vào trường Mầm non Đống Đa, chị Triệu Lành Hương (Đê La Thành, Đống Đa) rất hài lòng khi đăng ký trực tuyến vì nhanh và không gặp trục trặc dữ liệu.
 Thưa thớt phụ huynh đăng ký trực tiếp tại trường Tiểu học Phan Đình Giót. Ảnh: Lưu Ly
Còn anh Nguyễn Đỗ Tùng (chung cư GoldSeason 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân) cho biết, năm nay, vợ chồng anh đăng ký cho con trai đầu vào lớp 1 trường Tiểu học Nguyễn Đình Giót (quận Thanh Xuân), và anh chỉ mất gần 10 phút để đăng ký.
Tại trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ), trong thời gian TS, trường đã giải đáp thắc mắc và hỗ trợ đăng ký trực tuyến cho nhiều PH. Vì thực tế, phần lớn PH đăng ký trực tuyến cho con rất nhanh nhưng cũng có nhiều PH cần hỗ trợ khi không biết sử dụng máy tính truy cập phần mềm TS.
Không chỉ các trường ở nội thành, mà các trường ngoại thành cũng gặp thuận lợi khi đăng ký TS trực tuyến. Hàng loạt trường tiểu học huyện Mỹ Đức, Thanh Oai đã hoàn thành chỉ tiêu TS năm học chỉ trong 3 ngày đầu TS trực tuyến HS lớp 1. Năm nay, không còn xảy ra nghẽn mạng, việc đăng ký online khá suôn sẻ, đơn giản. Còn các trường học, đăng ký trực tuyến tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho các thầy cô.
Trưởng Phòng GD&DT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết, để phục vụ cho công tác TS, phòng yêu cầu các trường thực hiện đúng kế hoạch TP đề ra, đặc biệt rà soát khâu chạy thử phần mềm để tránh sai sót; thầy cô phải có mặt tại trường hỗ trợ tối đa cho PH.
Vì Thanh Oai là vùng nông thôn, đa số PH là người lao động nên chưa thành thạo việc sử dụng điện thoại, máy tính để đăng ký cho con. Vì vậy, trong thời gian TS, nhiều PH đã đến trường nhờ thầy cô thực hiện; thậm chí một số PH đã đăng ký trực tuyến nhưng sau đó vẫn đến trường nộp hồ sơ.
Để khắc phục tình trạng này trong năm sau, theo ông Dũng, các trường nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trước, trong và sau mùa TS; thông báo với PH nếu đã đăng ký thành công thì yên tâm 100% và không phải đến trường nộp hồ sơ trực tiếp.
Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho PH và HS. Chức năng này vận hành đã giúp HS, PH dễ dàng lựa chọn trường học, chọn lựa lại trường trúng tuyển để xác nhận mà không cần trực tiếp đến trường. Năm đầu tiên áp dụng đã có gần 90% HS xác nhận nhập học trực tuyến.
Duy trì đăng ký trực tuyến
Để công tác TS đầu cấp không xảy ra sai sót, các trường đều bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác TS, hướng dẫn PH làm thủ tục hồ sơ đăng ký cho con vào trường. Số lượng PH tới trường đăng ký trực tiếp khá thưa thớt vì phần lớn PH đã đăng ký thành công từ đợt đăng ký trực tuyến.
Tại quận Long Biên, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đào Thị Hoa đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt mọi điều kiện phục vụ kỳ TS cũng như bố trí giáo viên Tin học với hệ thống máy tính đầy đủ.
Còn Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cũng đã yêu cầu các trường thông báo kế hoạch TS tới các cha mẹ, hướng dẫn cụ thể PH khi đăng ký TS trực tuyến, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường.
Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết, 2 năm đầu khi triển khai TS trực tuyến, các trường trên địa bàn huyện gặp khó khăn về đường truyền, khả năng tiếp cận của phụ huynh với máy tính còn hạn chế. Tuy nhiên, phòng đã khắc phục các sự cố nên 2 năm gần đầy đều gặp thuận lợi. Ông Ngọc Oanh cũng như đại diện các quận, huyện khác đều đề xuất, Hà Nội nên tiếp tục duy trì hình thức TS trực tuyến để tạo thuận lợi cho phía giáo viên, nhà trường và PH.

"Thành công của TS trực tuyến minh chứng cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội, của Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và sự ủng hộ của PH, HS. Rõ ràng, việc đăng ký TS trực tuyến giúp PH đăng ký TS thuận lợi, nhanh chóng, chính xác, giúp việc quản lý, chỉ đạo được thuận lợi, minh bạch và công bằng đảm bảo quyền lợi cho HS được TS đúng tuyến." - Trưởng Phòng Quản lý và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phạm Quốc Toản