Tiếp tục gia hạn thuế: Thêm “thuốc” giúp doanh nghiệp vượt khó

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần thứ ba, Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Việc gia hạn này được đánh gia kịp thời và cần thiết để các DN, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì, khôi phục sản xuất.

Làm thủ tục hoàn thuế tại chi cục Thuế quận Tây Hồ. Ảnh: Hải Linh
Nhiều đối tượng được gia hạn
Ngày 19/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Nghị định 52 đã mở rộng đối tượng được thụ hưởng hơn trước, đặc biệt với những ngành nghề bị tác động tiêu cực của dịch bệnh. Thời gian gia hạn cũng chi tiết hơn, cụ thể hơn và phù hợp với từng sắc thuế cũng như từng thời điểm nộp thuế.

Về thời gian gia hạn, Nghị định quy định, gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2021 và quý 1, quý 2 năm 2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 7 năm 2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8 năm 2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập DN tạm nộp quý 1, quý 2 của kỳ tính thuế TNDN năm 2021; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân năm 2021 chậm nhất là ngày 31/12/2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021.

Đối tượng được áp dụng bao gồm các DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm, dệt, sản xuất trang phục, sản xuất da và các sản phẩm có liên quan...; xây dựng; hoạt động xuất bản; điện ảnh; sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị; thoát nước và xử lý nước thải…

Ngoài ra, Nghị định số 52 cũng áp dụng cho DN vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; kinh doanh bất động sản; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ…

Theo Bộ Tài chính, việc gia hạn này là cần thiết để các DN, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021.

Doanh nghiệp ghi nhận

Đây là lần thứ ba Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Qua đánh giá cho thấy, các chính sách gia hạn thực hiện trước đây đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và được cộng đồng DN ghi nhận.

Đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại Công đoàn GTVT (Suntravel) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường khách du lịch quốc tế hiện đã "đóng băng" hoàn toàn. Việc hủy tour trong nước cũng thường xảy ra khi xuất hiện các thông tin về các ca bệnh tại các tỉnh thành. “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng và giảm thuế thu nhập DN đã giúp DN có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, tìm kiếm thị trường”- đại diện DN này chia sẻ.

Suntravel là một trong rất nhiều các DN du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Riêng tại Hoàn Kiếm, năm 2020, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt hoạt động, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động dịch vụ, du lịch, ăn uống, lưu trú, giải trí... bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh khó khăn, Chi cục Thuế Hoàn Kiếm đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó, triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ với các DN, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và TP đảm bảo kịp thời, minh bạch và đúng đối tượng. Đến 31/12/2020, Chi cục cũng thực hiện khoanh nợ đối với 7.194 người nộp thuế với số tiền là 143 tỷ 38 triệu đồng và xóa nợ đối với 4.944 người nộp thuế với số tiền là 30 tỷ 780 triệu đồng.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, với các DN, người nộp thuế đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ. Điều này đã được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận, đánh giá cao.

Hiện, cơ quan thuế Hà Nội cũng đang khẩn trương lập danh sách các DN được thụ hưởng và thông báo để DN hoàn thiện thủ tục gia hạn nộp thuế để được hưởng ưu đãi giãn, hoãn thuế, phí trong thời gian sớm nhất theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn, việc Chính phủ gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế, tiền thuê đất trong lúc DN gặp khó khăn là cần thiết. Việc này không chỉ đơn thuần hỗ trợ cho sự tồn tại của DN mà còn tạo hiệu ứng xã hội rất tốt. Nếu DN phá sản thì người lao động mất việc, ảnh hưởng tới nhiều vấn đề xã hội. “Khi được hỗ trợ, điều chắc chắn là DN sẽ cảm thấy không bị bỏ rơi và được hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn. Điều này khẳng định tinh thần của Chính phủ là luôn luôn đặt DN lên vị trí trung tâm, luôn đồng hành, hỗ trợ với những khó khăn của DN, tạo thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh, vào Chính phủ, giúp DN có vốn đầu tư nước ngoài yên tâm làm ăn tại Việt Nam".
Chính sách giãn, hoãn nộp các khoản thuế là cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế mới này là 115.000 tỷ đồng, đồng nghĩa là tổng số thu ngân sách Nhà nước trong các tháng được gia hạn giảm tương ứng 115.000 tỷ đồng.
Ngành thuế sẽ đảm bảo về hạ tầng thông tin và bố trí đầy đủ cán bộ hỗ trợ người nộp thuế. Tự động hóa từ các khâu cập nhật thông tin đề nghị của người nộp thuế đến phân loại thống kê xác định nghĩa vụ thuế. Sau khi hết thời hạn gia hạn sẽ thực hiện việc đôn đốc để người nộp thuế nộp đầy đủ tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách
Người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021.
“Để kịp thời hỗ trợ cho các DN, cơ quan thuế đã có những chủ trương, chính sách đồng hành cùng các DN vượt qua khó khăn. Đó là giảm 30% thuế TNDN trong năm 2020. Điều này giúp DN có thêm dòng tiền và nguồn lực để hoạt động và tái đầu tư nhằm phát triển kinh doanh”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh- Công ty CP ứng dụng và dịch vụ công nghệ cao AStec

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần