Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục hành trình tri ân tháng 7

Thiên Tú - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng 21/7, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, UBND huyện Hoài Đức tổ chức chương trình “Nghĩa tình tháng 7” tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức.

Mặc dù theo thông báo là 8 giờ sáng chương trình mới bắt đầu, nhưng từ 7 giờ kém, nhiều cựu chiến binh, người có công với cách mạng và gia đình chính sách đã có mặt tại hội trường UBND xã Đức Thượng.
 Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà cùng lãnh đạo xã trao quà cho gia đình chính sách Lê Thị Đắc xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức.
Gương mặt ai nấy đều hồ hởi, phấn chấn. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn cũng chia nhau gấp rút lắp đặt trang thiết bị, bố trí các bàn làm việc phục vụ khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách được diễn ra thuận lợi và khoa học.
Cầm tờ giấy mời ra khám chữa bệnh miễn phí trên tay, ông Ngô Doãn Thuần, 65 tuổi, thôn Cao Xá khấn khởi cho biết, nhận được thông báo về chương trình “Nghĩa tình tháng 7”, ông đã thức dậy từ sớm để ra UBND xã dự. Là thương binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị năm 1971, ông Thuần bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, mất sức 65%. Tuổi càng cao, sức khỏe của ông càng giảm đi, nhất là bệnh phổi thường xuyên tái phát khiến ông khó thở. Tuy nhiên, do điều kiện ở nông thôn, ông Thuần ít khi có dịp được đi khám bệnh thường xuyên. “Chính vì vậy, được hưởng chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, tôi thấy rất xúc động vì được quan tâm, chia sẻ” - ông Thuần tâm sự.
 Bác sỹ bệnh viên Xanh Pôn kiểm tra mắt cho các Cựu chiến binh tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức
Số lượng thương, bệnh binh, gia đình chính sách đến với chương trình mỗi ngày một đông. Hơn 20 y bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn làm việc hết công suất để có thể thăm, khám chu đáo cho từng đối tượng, từ khu vực đo huyết áp đến khám tai mũi họng, mắt, khám nội, điện tim, siêu âm… Nhiều thanh niên tình nguyện được huy động để hướng dẫn các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ đăng ký danh sách, đến các bàn khám bệnh và nhận quà là những phần thuốc miễn phí từ chương trình. Hình ảnh những thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện ân cần dìu các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng khiến cho ai cũng cảm thấy xúc động.

Sau khi đã khám bệnh và nhận thuốc từ Ban Tổ chức, bà Trần Thị Thi (sinh năm 1927), thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng vẫn còn nán lại để trò chuyện với các “bạn già”. Từng tham gia cả ba cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và Tàu, ba lần bị giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò, trại giam Nhà Tiền, Hà Đông, bà Thi cảm nhận được hơn ai hết những đau thương, mất mát của chiến tranh. Dấu vết của thời gian còn đọng lại trên gương mặt chằng chịt những vết chân chim, trên mái đầu tóc bạc trắng của bà. Lần đầu tiên được khám bệnh miễn phí khá đầy đủ, chu đáo, bà Thi xúc động rơm rớm nước mắt. Trước khi ra về, bà không quên gửi lời cảm ơn tới báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức chương trình đầy ý nghĩa này.
 Ông Đỗ Hữu Lạc - Chủ tịch Công đoàn báo Kinh tế & Đô thị trao quà 
Cũng giống như bà Thi, mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Nhi (86 tuổi), mẹ Việt Nam anh hùng duy nhất của xã Đức Thượng đã rất xúc động khi nhận được sự quan tâm, thăm hỏi nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Vốn có tiền sử bệnh tim, đi lại khó khăn, mẹ Trần Thị Nhi được con dâu đẩy xe lăn tới khám bệnh. Mẹ chia sẻ: “Mỗi lần đi khám sức khỏe, con cháu phải thuê xe chở vào nội thành, nhưng nay lại có cơ hội được các bác sỹ về tận xã thăm khám nên tôi rất muốn đến để kiểm tra sức khỏe”.

Trong chương trình “Nghĩa tình tháng 7” lần này, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Bệnh viện Xanh Pôn và các nhà tài trợ đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 200 thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn xã Đức Thượng. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao quà cho 10 gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Theo các bác sĩ của bệnh viện Xanh Pôn, đa số các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ đến khám bệnh đều là những người cao tuổi nên thường gặp vấn đề về xương khớp, cao huyết áp, hô hấp và không có bệnh lý nào đặc biệt. Qua thăm khám, các đối tượng đã được các bác sĩ tư vấn cặn kẽ về chế độ ăn uống, tập luyện thể dục, thể thao cũng như uống thuốc đều đặn. Đối với các trường hợp nghi có vấn đề bệnh lý, bác sĩ đã tư vấn cho từng người đến các địa chỉ khám chuyên sâu để chẩn đoán chính xác.

Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà chia sẻ, là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, những năm qua, cùng với nhiệm vụ truyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội của TP, Báo cũng rất quan tâm đến hoạt động xã hội từ thiện. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) hàng năm, báo đều phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức chương trình tri ân các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành.
 Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà cùng lãnh đạo xã  trao quà cho gia đình chính sách Nguyễn Công Phú xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. 
Đây là dịp để toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Kinh tế & Đô thị tri ân những đóng góp, công sức, mồ hôi, xương máu của các thế hệ đi trước vì độc lập dân tộc. Gửi lời tri ân sâu sắc tới gần 200 đối tượng chính sách trên địa bàn xã Đức Thượng, Phó Tổng Biên tập Lại Bá Hà chia sẻ, mong muốn chương trình “Nghĩa tình tháng 7” của báo sẽ đóng góp một phần nhỏ vào công tác chăm lo cho người có công của TP Hà Nội.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), từ đầu năm đến nay, báo đã tổ chức được hai chương trình tri ân các đối tượng chính sách. Trong đó ngoài, “Nghĩa tình tháng 7” tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, tháng 4/2017, báo Kinh tế & Đô thị đã tham gia chương trình “Hành trình về nguồn” tại Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 42 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017) và 45 năm Giải phóng Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5//2017). Báo đã hỗ trợ 50 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mỗi suất trị giá 1.500.000 đồng.
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng Nguyễn Trọng Lương cho biết, công tác chăm lo đối với người có công, gia đình chính sách được địa phương đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, xã đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 12 căn nhà cho người có công với cách mạng trên địa bàn, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ xã. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp 27/7. Đánh giá cao chương trình “Nghĩa tình tháng 7” do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, ông Lương cho biết, hoạt động này đã góp phần làm dịu bớt nỗi đau, sự mất mát của thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ, nhất là ngày 27/7 đang đến rất gần.
 Đại diện báo Kinh tế và Đô thị cùng các nhà tài trợ  trao quà cho các gia đình chính sách 
Cũng trong sáng 21/7, đoàn công tác của báo Kinh tế & Đô thị cùng lãnh đạo địa phương đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 3 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã Đức Thượng. Đó là bà Lê Thị Đắc (sinh năm 1943) là vợ liệt sỹ ở thôn Chiền; bà Cao Thị Tình, vợ liệt sỹ ở thôn Nội và ông Nguyễn Công Phú, thương binh thôn Cựu Quán. Trong đó, bà Lê Thị Đắc hiện có cháu ngoại là Thiếu úy chuyên nghiệp Trần Thanh Tùng đang công tác tại Trường Sa. Mới đây, Thiếu úy Trần Thanh Tùng đã được Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, phục vụ chuyến công tác của Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK 1 năm 2017.

Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức đã nhận được sự tài trợ của: Công ty Dược phẩm Hà Tĩnh, Tập đoàn Mik, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Nam Xong, Bệnh viện Thận, Thanh Bình Hà Nội Corparation, Tập đoàn Phúc Hà. Đại diện nhà tài trợ, ông Phạm Bá Long (Công ty Dược phẩm Hà Tĩnh) chia sẻ, hoạt động thăm hỏi, tặng quà tri ân các gia đình chính sách là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ông Long cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng báo Kinh tế & Đô thị trong những chương trình tiếp theo.