Tiếp tục hoãn phiên toà xét xử nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/1, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên toà sơ thẩm xét xử nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng bị đưa ra xét xử về tội danh trên với bị cáo Vũ Huy Hoàng có Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương. Còn các bị cáo Nguyễn Hữu Tín – nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh; Lê Văn Thanh - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh; Lê Quang Minh - nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh; Trương Văn Út - nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất và Nguyễn Lan Châu - nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh bị xét xử về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
 Các bị cáo tại phiên toà ngày 7/1.
Trong phần làm thủ tục, trong số 10 bị cáo, bị cáo Nguyễn Hữu Tín có đơn xin được xét xử vắng mặt do tình trạng sức khỏe yếu và có xác nhận của cơ quan y tế. Ngoài ra, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt như: nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải; đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco); một số giám định viên Bộ TN&MT.
Trước việc vắng mặt nhiều người tham gia tố tụng, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị hoãn phiên tòa và một số luật sư đề nghị hoãn phiên toà. Bị cáo Vũ Huy Hoàng cho rằng, việc vắng mặt của những cá nhân này sẽ làm ảnh hưởng tới các nội dung quan trọng của vụ án. Do đó đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để bị cáo được xét xử công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau khi hội ý, HĐXX nhận định, trước đó, ngày 7/1, phiên tòa xét xử vụ án này đã phải hoãn một lần do thiếu nhiều người liên quan. Tại phiên tòa ngày 18/1, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tiếp tục vắng mặt với lý do khách quan. Đại diện Viện Kiểm sát, một số luật sư và bị cáo đều đề nghị hoãn phiên tòa. Căn cứ vào đề nghị này, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa thêm một lần nữa, thời gian mở lại phiên tòa sẽ thông báo sau.
Theo cáo trạng, từ năm 2012- 2016, bị cáo Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng Phan Chí Dũng có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Tổng Công ty CP bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.
Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, bị cáo Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Hành vi của bị cáo Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Hành vi này gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.
Trong vụ án này, Hồ Thị Kim Thoa và Phan Chí Dũng bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Vũ Huy Hoàng. Hành vi này của bị cáo Dũng, Hồ Thị Kim Thoa đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng. Do Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên CQĐT đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can; quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa. Khi nào bắt được, cơ quan công an xem xét, xử lý sau.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần