Tiếp tục kiểm soát chặt cho vay tiêu dùng, bất động sản

Khổng Gia Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/6, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức hội nghị thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó thống đốc NHNN chủ trì hội nghị.
Đại diện NHNN cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng tín dụng 6,16% so với cuối năm 2017. Tập trung trong các lãnh vực nông lâm thủy sản tăng 6,8 so với năm 2017, tín dụng đối với ngành công nghiệp xây dựng tăng 6,83%, trong đó công nghiệp chế tạo tăng 6,8%. Dư nợ đối với ngành thương mại dịch vụ tăng 5,7%.
Trong các lĩnh vực ưu tiên tín dụng ngân hàng tập trung đưa dòng vốn vào sản xuất. Tốc độ tăng trưởng tín dụng nông nghiệp phát triển nông thôn tăng khoảng 6,8%. Lĩnh vực xuất nhập khẩu có dư nợ tín dụng tăng vọt lên mức 15,64%. Lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 6,29%. Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 5,42%.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, những lĩnh vực đầu tư được NHNN yêu cầu kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu năm để nâng cao chất lượng tín dụng, như: bất động sản, BOT, BT... Trong đó, tín dụng vào BĐS tăng 2,19%; các dự án BOT mà ngân hàng đã cam kết đầu tư có tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ dừng ở mức 2,15%; riêng đối với lĩnh vực chứng khoán thì giảm, chỉ đạt ở mức 3,92%.

Theo NHNN, trong thời gian tới để đạt mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%, lạm phát khoảng 4% thì NHNN sẽ tiếp tục tập trung điều hành hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như kinh doanh BĐS, BOT, BOT và cho vay tiêu dùng. Đồng thời, xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho hệ thống tín dụng mở rộng tín dụng phục vụ cho phát triển kinh tế đi đôi với an toàn hoạt động, không để phát sinh nợ xấu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần