Tiếp tục nhượng bộ Mỹ, Trung Quốc tính giảm thuế nhập khẩu ô tô

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Nhà Trắng hôm 11/12 cho biết Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô do Mỹ chế tạo xuống 15% so với mức 40% hiện tại.

Đề xuất này đã được trình lên Nội các Trung Quốc và sẽ được xem xét trong vài ngày tới, được đánh giá sẽ tạo tiền đề cho một cuộc đàm phán mới nhằm giảm bớt xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô do Mỹ chế tạo xuống 15%. 
Quan chức của Chính quyền Mỹ giấu tên cho biết thông tin trên được thông báo trong cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 11/12 (theo giờ Bắc Kinh). 3 quan chức trao đổi quan điểm về giai đoạn tiếp theo của đàm phán thương mại.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc nói rằng ông đã thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, với mục tiêu hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giới phân tích đánh giá cuộc điện đàm giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc gửi đi thông điệp hai bên quyết tâm giữ động lực đối thoại hướng đến đạt thỏa thuận cuối cùng, bất chấp vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu.
Cổ phiếu Ford Motor, General Motors và Fiat Chrysler đã đồng loạt khởi sắc sau thông tin tích cực này.
Tuy nhiên, theo quan chức này, Washington vẫn chưa nhận được tài liệu cũng như chi tiết về thời gian giảm thuế ô tô từ phía Bắc Kinh.
Hôm 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông qua mạng xã hội Twitter cho biết Chính phủ Mỹ đã có “các cuộc đối thoại rất hiệu quả đang diễn ra với Trung Quốc”, bổ sung thêm: “Hãy theo dõi một số thông báo quan trọng”.
Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway hoan nghênh đề xuất giảm thuể ô tô nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc.
Trước đó, tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina hồi đầu tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tạm “đình chiến thương mại” trong 90 ngày. Chính quyền Mỹ cũng chưa áp thuế mới từ ngày 1/1/2019 đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần