Tiếp tục siết trừng phạt Tehran, Mỹ sẽ không gia hạn lệnh miễn trừ nhập khẩu dầu từ Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Washington dự kiến ​​sẽ công bố rằng tất cả các nhà nhập khẩu dầu Iran sẽ phải sớm chấm dứt nhập khẩu nếu không muốn chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tờ Washington Post đưa tin Mỹ dự định sẽ thông báo trong ngày 22/4 sẽ dừng biện pháp miễn trừ lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu dầu từ IranWashington đối với 8 quốc gia từ cuối năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trong vài tuần gần đây rằng ông muốn chấm dứt biện pháp miễn trừ lệnh trừng phạt cho phép 8 nước được mua dầu từ Iran.
Mỹ sắp thông báo dừng biện pháp miễn trừ lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu dầu từ Iran.
Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu của Iran vào tháng 11/2018 sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran được ký giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới hồi năm 2015. Chính quyền Washington tiếp tục gây áp lực buộc Iran phải cắt giảm chương trình hạt nhân và ngừng ủng hộ cho các lực lượng phiến quân trên khắp khu vực Trung Đông.
Cùng với những lệnh trừng phạt, Washington cũng đã cấp những lệnh miễn trừ cho 8 nền kinh tế đã giảm số lượng dầu mua của Iran trong thời gian qua, cho phép những nước này mua dầu mà không phải chịu các lệnh trừng phạt trong vòng 6 tháng. Những nền kinh tế này bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Hy Lạp.
Tuy vậy, trong ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là sẽ có thông báo về việc bắt đầu từ ngày 2/5, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không còn cấp lệnh miễn trừ trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào hiện đang nhập khẩu các mặt hàng dầu của Iran. Thông tin này được tờ Washington Post đưa tin, trích dẫn lời hai quan chức Ngoại giao Mỹ giấu tên.
Ngày 17/4 vừa qua, ông Frank Fannon, Trợ lý Bộ trưởng Tài nguyên Năng lượng Mỹ, đã tái khẳng định quan điểm của chính quyền Mỹ rằng “Mục tiêu của chúng tôi là hạ thấp xuất khẩu dầu của Iran xuống con số 0 càng sớm càng tốt”.
Nhiều nước cũng đang theo dõi liệu Mỹ có tiếp tục gia hạn biện pháp miễn trừ hay không. Trước đó, hôm 16/4, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, nước này vẫn kỳ vọng Mỹ tiếp tục gia hạn miễn trừ đối với Ankara. Theo ông Kalin, Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ chính sách trừng phạt của Mỹ đối với Iran và cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.
Washington hiện vẫn đang thực hiện chiến dịch “gây áp lực kinh tế tối đa” đối với Iran và thông qua các lệnh trừng phạt, cuối cùng có thể ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của Iran, bóp nghẹt nguồn doanh thu chính của Tehran.
Ước tính trong tháng 4, xuất khẩu của Iran chưa tới 1 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon. Con số này thấp hơn ít mức 1,1 triệu thùng trong tháng 3 và giảm mạnh so với hơn 2,5 triệu thùng đạt được hồi tháng 5 năm ngoái trước thời điểm chịu lệnh cấm vận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần