Tiếp tục thẩm vấn Chủ tịch Samsung do cáo buộc hối lộ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch tập đoàn Samsung tiếp tục phải có mặt trong phiên thẩm vấn ngày mai (13/2) nhằm làm rõ cáo buộc hối lộ.

Chủ tịch Samsung Jay Y.Lee bị nghi ngờ liên quan tới cáo buộc hối lộ, trong khuôn khổ cuộc điều tra bê bối tham nhũng chính trường Hàn Quốc vừa qua.
 Chủ tịch tập đoàn Samsung Jay Y.Lee
Ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn của Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, đợt thẩm vấn này sẽ quyết định tới lệnh bắt tiếp theo của ông Lee. Nhóm công tố viên dự kiến sẽ thẩm vấn hai giám đốc khác của Samsung trong cùng hôm đó.
Một tòa án Hàn Quốc tháng trước đã bác bỏ lệnh bắt người đứng đầu Samsung, tập đoàn lớn nhất quốc gia này. Ông Lee hiện đang phải đối mặt với cáo buộc hối lộ trong vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.
Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính quá mức cho bà Choi để đổi lấy những ưu ái chính sách cho hoạt động của tập đoàn này.
Cụ thể, Samsung bị cho là đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (tương đương18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện tập đua ngựa của con gái bà Choi.
Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc, dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015.