Tiếp tục xử phạt 2 cá nhân đưa tin sai về Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai cá nhân đưa tin sai về diễn biến và cách điều tự điều trị dịch Covid-19 tại nhà đã bị Sở TT&TT Hà Nội xử phạt mỗi người 7,5 triệu đồng.

Sở TT&TT Hà Nội vừa đưa ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 37, 38 đối với ông Nguyễn Hoàng Trung và bà Trần Thị Kiều, hai cá nhân đã có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19.
 Tiếp tục xử phạt 2 cá nhân đưa tin sai về Covid-19. Ảnh minh họa
Cụ thể, vào ngày 28/1/2021, ông Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 1997, ở tại phường Kim Liên, quận Đống Đa) đã đăng tải bài viết thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 1553 tại Quảng Ninh đi hát karaoke trên tài khoản Facebook có tên “Him”.
Với bà Trần Thị Kiều (sinh năm 1984, ở phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa), vào 7h21 ngày 2/2/2021, cá nhân này đăng tải trên tài khoản Facebook có tên “Kieu Anny (Như Kiều phun xăm)” với nội dung hướng dẫn cách tự điều trị Covid-19 tại nhà bằng chanh tươi, thuốc ho, tylenol và nếu áp dụng phương pháp điều trị này sẽ khỏi bệnh trong 5 ngày, hiệu quả đến 99%, những người có tiền bệnh, lớn tuổi trên 80+ thì có cơ hội là 85% sống nếu làm theo hướng dẫn...
Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 của ông Nguyễn Hoàng Trung và bà Trần Thị Kiều đã vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Với các hành vi sai phạm nêu trên của của hai ông Nguyễn Hoàng Trung và bà Trần Thị Kiều, căn cứ theo các quy định pháp luật, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã phạt tiền hai cá nhân này mỗi người 7,5 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm. Hiện tại, cả hai cá nhân đều đã gỡ bỏ thông tin vi phạm.
Trước đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng ra Quyết định số 36/QĐ-XPVHC xử phạt vi phạm hành chính với L.T.H (sinh năm 1992, ở phường Phúc La, quận Hà Đông) vì đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch Covid-19.
Tương tự như bà Trần Thị Kiều, L.T.H đã đăng tải bài viết trên tài khoản mạng xã hội Facebook có tên "Nhẫn đôi ĐTJ", với nội dung: "Mọi người đọc và chuẩn bị cho mình, phòng khi Covid ghé thăm nhé cả nhà. Bs Thùy Trang đã nói rất rõ và hôm nay báo chí mới đưa tin. Bs Thùy Trang có nói trước vì đã nhìn thấy Covid-19 (năm 2019) và Covid-19 (năm 2020) có khác nhau...", đồng thời hướng dẫn cách tự điều trị Covid-19 tại nhà bằng chanh tươi, thuốc ho, tylenol... nếu áp dụng phương pháp điều trị này sẽ khỏi bệnh trong 5 ngày, hiệu quả giảm đến 99%...".
Thực tế, toàn bộ nội dung bài viết không có cơ sở khoa học, chưa được cơ quan chức năng có chuyên môn thẩm định, áp dụng, là thông tin sai sự thật.
Đầu tháng 2/2021 đến nay, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao PA05, Công an thành phố Hà Nội xác minh và xử lý vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội Facebook.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần