Tiếp về bãi xe trái phép Quân Trung: Đừng để chìm xuồng

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến bãi trông giữ xe trái phép của DN Quân Trung tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân - Tứ Hiệp 2, đại diện các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đều khẳng định sẽ xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, vấn đề trách nhiệm còn đó, cần làm rõ ai đã “chống lưng” cho vi phạm tồn tại?

 Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai yêu cầu doanh nghiệp Quân Trung di chuyển xe khỏi bãi trông giữ trái phép. Ảnh: Minh Tường
Không báo cáo vi phạm
Sau nhiều phản ánh, bức xúc của người dân và dư luận, chiều 26/11, liên ngành Thanh tra Sở GTVT, Công an quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt đã tiếp tục kiểm tra bãi trông giữ xe trái phép của DN Quân Trung tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2. Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Cường cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Kinh tế & Đô thị, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra, xử phạt hành chính, yêu cầu DN di dời phương tiện, giải tỏa bãi trông giữ không phép.
Tuy nhiên, ông Cường khẳng định: “Muốn xử lý dứt điểm vi phạm phải chờ động thái quyết liệt từ chính quyền phường Hoàng Liệt. Phải có kế hoạch cắt cử lực lượng chốt trực mới có thể ngăn vi phạm tái diễn”.
Cán bộ quản lý đô thị, UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Mạnh Hà thừa nhận, trong hơn một năm qua, phường không có văn bản nào báo cáo với quận về vi phạm của DN Quân Trung mà chỉ “nhắc nhở” DN đi xin gia hạn giấy phép. Ông Hà lý giải, phường không xử lý vì còn chờ ý kiến của quận và để cho DN gia hạn giấy phép. Tại văn bản chấp thuận cho DN Quân Trung làm bãi đỗ xe, ban hành tháng 7/2017, ghi rõ, 20 ngày trước khi hết hạn giấy phép, đơn vị phải xin gia hạn lại.
Tuy nhiên, phải đến tháng 5 vừa qua, sau 7 tháng hết hạn, DN Quân Trung mới nộp hồ sơ xin gia hạn giấy phép. Hơn nữa, dù không được gia hạn, bãi xe vẫn mặc nhiên tồn tại cho đến nay. Vấn đề này lại không được vị đại diện UBND phường Hoàng Liệt giải thích rõ ràng (!).
Trong khi đó, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh cho rằng, trách nhiệm này thuộc về UBND phường Hoàng Liệt. “Bãi xe ở trên địa bàn phường, phường phải có trách nhiệm quản lý, xử lý” - ông Quỳnh khẳng định.
Sẽ sớm có biện pháp xử lý
Nhân dân KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 đang rất mong mỏi UBND quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt và cả các cơ quan chức năng của TP Hà Nội quan tâm, xem xét kiến nghị. Thứ nhất là xử lý dứt điểm bãi trông giữ xe trái phép của DN Quân Trung; thứ hai là làm rõ vấn đề trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm kéo dài. Ông Cao Đức Tùng - người dân tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị hơn một năm nay rồi. Nếu không có báo chí vào cuộc thì những kiến nghị ấy rất có thể sẽ chìm xuồng như nhiều vụ việc khác, có khi kéo dài vài năm, vài chục năm cũng chẳng ai giải quyết thấu đáo”.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Trưởng Công an quận Hoàng Mai, Đại tá Nguyễn Đình Chiến thông tin, hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm bãi xe Quân Trung để báo cáo Giám đốc Công an TP chỉ đạo thực hiện. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh khẳng định sẽ sớm thành lập tổ công tác liên ngành để giải tỏa bãi xe vi phạm. Lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cũng cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nếu DN Quân Trung còn tiếp tục tập kết, trông giữ xe trái phép.
Trong khi tất cả các đơn vị, lực lượng chức năng liên quan đều đã lên tiếng, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt - cơ quan quản lý trực tiếp địa bàn lại vẫn im lặng đến mức khó hiểu. Phải chăng có điều gì khuất tất khiến lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt ngại ngần tiếp xúc với báo chí và nhùng nhằng để cho vi phạm tồn tại kéo dài suốt thời gian qua (?)