Tiếp vụ 80 ngôi nhà tại KĐT Văn Phú bị lún, nứt: Trách nhiệm của chính quyền phường ở đâu?

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến tình trạng 80 hộ dân tại Khu đô thị (KĐT) Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông phản ánh nhà cửa bị lún, nứt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND phường Phú La Nguyễn Khắc Huy khẳng định, chưa có gì nguy hiểm (?).

Như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, từ đầu năm 2018, hàng chục căn nhà liền kề tại các dãy: TT1, 2, 3, 4, 30, 31, 32, 33, 35 KĐT Văn Phú đã bắt đầu bị lún nứt và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng này xuất hiện sau khi thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV trên con đường 24m chạy dọc theo vị trí của 80 căn nhà nêu trên.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/4, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND phường Phú La Nguyễn Khắc Huy. Ông Huy cho biết, phường đã tổ chức đoàn liên ngành đi khảo sát hiện trạng và chỉ ghi nhận được 36 căn nhà bị lún, nứt như người dân phản ánh. Tuy nhiên, tài liệu, biên bản làm cơ sở cho trả lời này thì ông Huy không đưa ra được với lý do “đã lâu nên phải lục tìm lại”.
 Đại diện các hộ dân phản ánh bức xúc với phóng viên Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Văn Trọng
Bên cạnh đó, dù sự việc đã diễn ra hàng năm qua, công trình hạ ngầm, hoàn trả đường đã xong, đang tiến hành kéo dây, nhà dân hư hỏng cũng rất lâu nhưng vị lãnh đạo UBND phường Phú La cho biết, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Ông Nguyễn Khắc Huy khẳng định: “Phường đã chủ trì họp giữa Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt và các hộ dân; lập biên bản thống nhất ba bên lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây lún, nứt là Công ty CP Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng - Coninco”. Tuy nhiên, từ tháng 11/2018 đến nay, kết quả thẩm định mới chỉ được gửi cho Công ty Trung Việt, UBND phường Phú La cũng như các hộ dân đều không nắm được.
Mặt khác, đơn vị thẩm định nêu trên do Công ty Trung Việt thuê, UBND phường vận động các hộ dân phối hợp thực hiện. Do đó, người dân cho rằng kết quả thẩm định không khách quan, chính xác. Trước băn khoăn này, ông Nguyễn Khắc Huy cho biết: “Người dân không đồng tình thì sẽ tiếp tục thuê đơn vị thẩm định khác, vẫn không đồng tình thì đưa nhau ra tòa”.
Theo các tài liệu do UBND phường Phú La cung cấp, ngày 16/12/2016, Công ty Trung Việt có văn bản gửi đến chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, thông báo ngày 21/12/2016 sẽ khởi công công trình. Thế nhưng, đến tận ngày 25/1/2017, UBND TP Hà Nội mới có Quyết định số 530/QĐ - UBND, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án. Liên quan đến chi tiết này, ông Nguyễn Khắc Huy cho rằng: “Đây là trách nhiệm của UBND TP và Công ty Trung Việt, phường không biết (!)”.
Khi được hỏi về việc hàng chục hộ dân đang nơm nớp lo nhà sập khi mùa mưa bão đã cận kề, nếu xảy ra sập công trình gây thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhân dân thì trách nhiệm thuộc về ai, vị Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết, phường sẽ thường xuyên theo dõi, nếu có nguy hiểm sẽ di dời các hộ dân. Còn như hiện nay chưa có nguy cơ này. Đồng thời, ông Huy một mực khẳng định, Công ty Trung Việt đã làm đúng các quy định của pháp luật.