Tiếp vụ bất thường giá phí tại Bến xe Nước Ngầm: Ai bật đèn xanh cho doanh nghiệp xé rào?

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/5, Sở GTVT Hà Nội đã có Báo cáo số 4304/BC - SGTVT gửi UBND TP về những bất thường trong việc thu giá dịch vụ xe vãng lai ra vào Bến xe Nước Ngầm. Nội dung báo cáo nêu trên một lần nữa khiến dư luận càng thêm nghi vấn về sự việc.

 Giá dịch vụ ô tô ra vào Bến xe Nước Ngầm cũng vượt khung quy định của Hà Nội. 
Như đã phản ánh trong nhiều bài viết trước, đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm đang áp dụng mức thu giá dịch vụ xe máy, ô tô vãng lai ra vào theo block 15 phút. Giá cho block đầu tiên đối với xe máy là 10.000 đồng, ô tô là 35.000 đồng. Mỗi 15 phút tiếp theo lại cộng thêm 5.000 đồng. Cách thu này khiến giá dịch vụ đối với xe cơ giới vãng lai Bến xe Nước Ngầm cao gấp nhiều lần mức tối đa được UBND TP Hà Nội cho phép tại Quyết định số 3270/QĐ - UBND ban hành ngày 20/7/2012.

Mặc dù Kinh tế & Đô thị đã đề xuất được trao đổi thông tin, làm rõ phản ánh của người dân về những bất thường nêu trên từ đầu tháng 5, nhưng hơn một tháng sau, Sở GTVT Hà Nội vẫn im lặng. Động thái này càng khiến dư luận thêm nhiều thắc mắc. Trong khi đó, đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm vẫn tiếp tục ung dung thu giá dịch vụ theo kiểu riêng. Thậm chí, lượt block đầu tiên của xe ô tô dưới 9 chỗ ra vào bến cũng đang bị thu mức 35.000 đồng, cao hơn giá tối đa TP cho phép (25.000 đồng).

Sau khi kiên trì đề nghị, Kinh tế & Đô thị đã được Sở GTVT Hà Nội cung cấp Báo cáo số 4304/BC - SGTVT, do Sở gửi UBND TP vào ngày 30/5. Theo đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà khẳng định: “Việc quy định thời gian (block) là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 3270/QĐ - UBND ngày 20/7/2012 của UBND TP phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội". Rất tiếc, Báo cáo này của Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa làm rõ vấn đề giá dịch vụ đối xe ô tô dưới 9 chỗ ra vào Bến xe Nước Ngầm, hiện đang cao gần gấp rưỡi giá TP cho phép (!).

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường - đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cho hay, từ khoảng tháng 1/2017, giá dịch vụ thu theo block đã được áp dụng. Nhận thấy việc thu giá là chưa phù hợp với quy định của TP, đơn vị đã có báo cáo gửi Sở GTVT Hà Nội, đề xuất được áp dụng mức thu như nêu trên.

Thế nhưng thay vì làm đúng theo quy định là phải chủ trì phối hợp với Sở Tài chính xem xét, trình UBND TP quyết định, Sở GTVT Hà Nội lại im lặng trước cách thu giá theo block của đơn vị Bến xe Nước Ngầm. Nhiều chuyên gia cho rằng, im lặng để DN thu vượt khung, thu tuỳ tiện theo cách tính của riêng mình là “bật đèn xanh” cho DN xé rào. Mặt khác, đã hơn 2 năm 4 tháng trôi qua kể từ khi giá dịch vụ xe cơ giới ra vào Bến xe Nước Ngầm cao chất ngất, vì sao đến nay, khi báo chí phản ánh, Sở GTVT mới Báo cáo UBND TP Hà Nội (?).

Một chi tiết khác trong bản Báo cáo số 4304/BC - SGTVT càng khiến người dân thêm mù mờ là, thay vì đưa ra biện pháp xử lý DN thu vượt khung, Sở GTVT Hà Nội lại kiến nghị TP ban hành một quyết định khác thay thế Quyết định số 3270/QĐ - UBND. Ông Nguyễn Văn Lập cũng khẳng định chắc nịch rằng: “Tới đây TP sẽ có quyết định cho chúng tôi thu giá dịch vụ theo cách đang làm”(!).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần