Tiếp vụ lún, nứt 80 nhà dân tại KĐT Văn Phú: Chính quyền phường không có quyền đình chỉ thi công?

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt Cù Ngọc Ổn khẳng định, đã nhận được thông báo đề nghị đình chỉ thi công của UBND phường Phú La. Ông Ổn cho rằng: “Chính quyền phường không có quyền đình chỉ chúng tôi”.

 Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt Cù Ngọc Ổn.
Liên quan đến kiến nghị của 80 hộ dân tại Khu đô thị (KĐT) Văn Phú về việc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt thi công hạ ngầm đường điện 110KV gây lún, nứt nhà dân, ngày 5/4 vừa qua, UBND phường Phú La đã có Thông báo số 58/TB - UBND, đề nghị đơn vị này đình chỉ thi công.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị trong chiều 9/4, ông Cù Ngọc Ổn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (ảnh) khẳng định, đơn vị vẫn đang tiến hành thi công kéo cáp. Ông Ổn cho rằng thông báo của UBND phường Phú La không có giá trị do không viện dẫn đúng các căn cứ pháp lý (?).
“Dự án của chúng tôi được UBND TP và các sở, ban ngành hữu quan phê duyệt. Chúng tôi khẳng định không gây lún, nứt nhà dân nên không phải đình chỉ thi công” - ông Ổn lý giải. Trước câu hỏi, vì sao thông báo thi công có trước quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hơn một tháng, ông Ổn cho rằng do: “Việc thực hiện các thủ tục chưa được hoàn chỉnh”.
Ông Cù Ngọc Ổn thông tin thêm, thời gian từ tháng 1 - 6/2018, đơn vị đã hoàn thiện thi công phần ngầm dự án, từ đó tới nay chỉ còn các hạng mục kỹ thuật, kéo dây… Theo ông Ổn, suốt thời gian thi công không có người dân nào phản ứng hay kiến nghị gì về việc nhà cửa bị lún, nứt mà sau khi đơn vị rút cọc, cừ đi mới có, như vậy là không hợp lý.
Lý giải này đã bị nhiều người dân KĐT Văn Phú phản bác vì cho rằng, chỉ sau khi Công ty Trung Việt rút cọc, cừ đi mới có hiện tượng lở đất, xói mòn ngầm dưới nền nhà, hè, đường, gây lún, nứt công trình bên trên. Ông Vũ Văn Hùng, trú tại số 1, TT35, KĐT Văn Phú cho biết thêm, từ tháng 3/2018 chúng tôi đã kiến nghị Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông xem xét việc thực hiện dự án có đúng và đảm bảo an toàn cho nhà dân hay không.
Trong khi UBND phường Phú La, quận Hà Đông vẫn chưa buộc dừng được công trình hạ ngầm đường điện 110KV do Công ty Trung Việt thi công, chiều 9/4, một số người dân đã kéo đến vị trí thi công kéo cáp để phản ứng.
Nhiều người dân cho biết, những ngày trước đó, nhận thấy Công ty Trung Việt vẫn thi công bất chấp Thông báo đình chỉ thi công, họ đã báo cáo đến UBND phường Phú La, tuy nhiên chính quyền địa phường vẫn tỏ ra bất lực, bởi vậy họ mới tụ tập kéo đến phản ứng chủ đầu tư.
Sự việc 80 nhà dân tại KĐT Văn Phú bị lún, nứt đã kéo dài suốt hơn một năm qua với nhiều lùm xùm, tranh cãi, đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Chủ đầu tư bất chấp chính quyền địa phương, tiếp tục thi công; người dân thì ngày càng bức xúc, tụ tập phản đối, gây xáo trộn trị an trong khu vực. Để giải quyết triệt để vấn đề, sớm ổn định an ninh, trật tự khu vực, đề nghị UBND quận Hà Đông và các cơ quan hữu quan tích cực vào cuộc hơn nữa để giải quyết những khúc mắc giữa các bên.
Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt Cù Ngọc Ổn cũng khẳng định: “Nếu có đơn vị tư vấn vào thẩm định, kết luận nguyên nhân gây lún, nứt nhà dân là do thi công dự án hạ ngầm đường điện 110KV, chúng tôi sẽ bồi thường cho người dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần