Tiếp vụ rào đất hành lang đường sắt tại phường Phú Lương (Hà Đông): Kỷ luật 3 cán bộ vì cấp phép ẩu

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 28/6 có bài: “Chủ đầu tư KĐT Phú Lương rào đất hành lang an toàn đường sắt: Bảo vệ hay lấn chiếm?”, phản ánh việc chủ đầu tư Khu đô thị (KĐT) Phú Lương (Hà Đông) xây dựng tường rào trên đất hành lang đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển.

Liên quan đến vấn đề này, 3 cán bộ thuộc Cục Đường sắt Việt Nam đã bị kỷ luật.

Chỉ căn cứ trên hồ sơ

Để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến vụ việc chủ đầu tư KĐT Phú Lương - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt xây tường rào trái phép, lấn chiếm hàng nghìn mét vuông đất thuộc hành lang ATGT đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển trên địa bàn phường Phú Lương (Hà Đông), phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Khương Thế Duy. Tại buổi làm việc, ông Duy cho hay, việc cấp phép là sai với quy trình, do trước đó, các phòng ban liên quan đã không tiến hành khảo sát hiện trạng mà chỉ căn cứ trên hồ sơ do Công ty Trung Việt cung cấp để tham mưu lãnh đạo Cục ký cấp phép. “3 cán bộ chịu trách nhiệm với sai sót này đã bị phê bình, kỷ luật nghiêm khắc gồm: Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng Nguyễn Văn Thành và Phó phòng, Trưởng phòng Thanh tra - An toàn 1 Nguyễn Vĩnh Phúc” - ông Duy cho hay.

Dù chỉ được cấp phép làm hàng rào tạm nhưng Công ty Trung Việt đã thi công tường rào rất kiên cố. 

Tuy nhiên, ông Duy cũng tiết lộ, trước khi cấp phép, Cục đã phát hiện Công ty Trung Việt tự ý san lấp mặt bằng, gây hư hại cống thoát nước của đường sắt và đã yêu cầu dừng thi công để khắc phục. Nhiều ý kiến cho rằng, như vậy khó có thể biết được rằng, đơn vị cấp giấy phép (Cục Đường sắt) có biết hay không việc vị trí xây dựng tường rào của Công ty Trung Việt nằm ngay trên hành lang an toàn đường sắt.

Lý giải việc cấp Giấy phép thi công hàng rào tạm cho Công ty Trung Việt trên hành lang ATGT đường sắt, ông Duy cho biết, theo Thông tư 80/2015/TT - BGTVT ban hành năm 2015 của Bộ GTVT quy định về cấp Giấy phép liên quan đến hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt quy định, từ ray đường sắt trở ra 7m thì Cục Đường sắt sẽ được cấp phép xây dựng tạm cho các công trình không thể xây dựng tại vị trí khác. Đây chỉ là Giấy phép thi công hàng rào tạm, có thời hạn tối đa 28 tháng.

Yêu cầu tháo dỡ trước 10/7

Liên quan đến kiến nghị của Tổng Giám đốc Công ty Trung Việt Cù Ngọc Ổn cho rằng Công ty đã chủ động xây dựng tường rào lùi vào 8m (giấy phép cấp 7m) để đảm bảo an toàn hơn chứ không vi phạm, ông Duy khẳng định, đó là cách hiểu chưa đúng về quy định. “Hành lang an toàn đường sắt tính từ mép ray ra là 15m. Trong khoảng 7m thì sẽ do Cục Đường sắt căn cứ trên thực tế, xem xét cấp phép xây dựng. Ngoài 7m trở ra thì sẽ do địa phương quản lý, DN phải xin phép chính quyền địa phương. Hơn nữa, ra ngoài 7m thì chỉ có thể trồng cây xanh cách ly chứ không địa phương nào dám cấp phép xây dựng công trình tường rào cả” - ông Duy nhấn mạnh.

Đã gần 3 tháng trôi qua kể từ khi Cục Đường sắt thu hồi Giấy phép thi công xây dựng hàng rào trên hành lang ATGT đường sắt của chủ đầu tư KĐT Phú Lương và yêu cầu đơn vị này tháo dỡ công trình, nhưng đến nay đâu vẫn hoàn đó. Theo ghi nhận của phóng viên, hàng rào xâm phạm hành lang đường sắt vẫn tồn tại và phía Công ty Trung Việt vẫn viện cớ phải bàn bạc với bên cấp phép mới có phương án tháo dỡ. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ sự việc và yêu cầu Công ty Trung Việt thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường sắt. UBND quận Hà Đông, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã có các văn bản gửi UBND phường Phú Lương, Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và Công ty Trung Việt yêu cầu nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi Giấy phép thi công xây dựng hàng rào tạm, khẩn trương tháo dỡ công trình vi phạm, đảm bảo ATGT, thông tin tín hiệu đường sắt; thời gian tháo dỡ xong trước ngày 10/7.

Nếu đến ngày 10/7 mà Công ty Trung Việt không tự tháo dỡ thì Cục sẽ làm việc với quận Hà Đông để tổ chức các biện pháp mạnh, cưỡng chế lấy lại khu đất hành lang ATGT đường sắt đã bị lấn chiếm.

Phó Cục trưởng Cục Đường sắt  Khương Thế Duy

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần