Tiếp vụ trại nuôi gà xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ: Cưỡng chế đúng quy định

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 263, ngày 12/11 có bài “Vụ cưỡng chế trại nuôi gà tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ: Sai đến đâu xử lý đến đó” phản ánh việc trại nuôi gà của ông Vũ Huy Cường (chồng bà Nguyễn Thị Tâm) sau nhiều năm tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp, ngày 24/10/2019 UBND xã Tiên Phương mới tiến hành xử lý bằng biện pháp cưỡng chế.

 Diện tích 4.497m2 đất nông nghiệp xứ đồng Mông, thôn Quyết Tiến đang chờ bàn giao cho 6 hộ dân gắp thăm được khi dồn điền đổi thửa. Ảnh: Công Tâm
Sử dụng đất trái mục đích
Chủ tịch UBND xã Tiên Phương Tống Văn Thái cho biết: Sau khi thuê đất từ ngày 1/1/2011, rồi đến ngày 2/11/2013, UBND xã thanh lý hợp đồng, nhưng từ đó đến nay vợ chồng ông Cường đã sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển từ trồng hoa màu sang làm trại nuôi gà. Cũng tại thời điểm này, địa phương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), qua đó 6 hộ dân đã được giao ruộng theo đúng phiếu gắp thăm tại vị trí 4.497m2 khu đất ông Cường thuê thầu. Do ông Cường không chịu di chuyển tài sản đi nơi khác nên tiểu ban DĐĐT thôn Quyết Tiến không có mặt bằng sạch để giao ruộng cho 6 hộ dân, làm phát sinh đơn thư, gây mất ổn định tình hình.
Từ tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND xã tập trung giải quyết vụ việc để giao ruộng cho 6 hộ dân; UBND xã cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu ông Cường thu dọn tài sản, bàn giao đất cho UBND xã. Từ năm 2015 đến nay, ông Cường tiếp tục sử dụng đất làm trại nuôi gà mà không nộp tiền thuê đất. Việc làm trên là hành vi sử dụng đất không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc sử dụng đất do Nhà nước giao, cho thuê nhưng đã hết thời hạn không được gia hạn sử dụng… Hành vi vi phạm này được xử lý theo quy định tại Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Do tính chất phức tạp của vụ việc, ngày 23/7/2017 UBND xã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 03/BB-VPHC. Tiếp đó, ngày 7/9/2017, UBND xã ban hành quyết định số 206/QĐ-KPHQ về biện pháp khắc phục hậu quả. Ngày 30/10/2017, UBND xã ban hành quyết định số 251/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc ông Cường phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Sau khi ban hành các quyết định, UBND xã tiếp tục vận động, nhưng ông Cường không chấp hành thực hiện.
Không để gây mất ổn định tình hình
Để xử lý nghiêm vi phạm, UBND xã Tiên Phương xây dựng Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 22/10/2018 trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức cưỡng chế đối với vi phạm của ông Cường. Việc cưỡng chế được tổ chức thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện ngày 8/11/2018, tháo dỡ các công trình phụ trợ với mục đích để ông Cường có điều kiện di chuyển tài sản, hạn chế tổn thất cho gia đình. Tuy nhiên ông Cường không chấp hành, ngược lại đầu năm 2019 còn ngang nhiên tái vi phạm xây dựng công trình trên 1.519m2 đất đã cưỡng chế.
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng khẳng định: Quyết tâm không để tái diễn vi phạm, UBND huyện chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ hộ thu dọn tài sản hoặc sẽ phải tổ chức cưỡng chế đối với hành vi vi phạm của ông Cường ở giai đoạn 2 vào ngày 24/10/2019. Do ông Cường không chấp hành nên UBND xã đã áp dụng biện pháp mạnh, quá trình cưỡng chế, UBND xã thống kê tài sản và nhiều lần mời nhận lại tài sản nhưng ông Cường không phối hợp khiến chính quyền địa phương phải xử lý theo quy định.
“Việc chậm xử lý vi phạm là do ngày 13/11/2018 Sở NN&PTNT có văn bản số 3456/SNN-TTr đề nghị UBND huyện và UBND xã tạm dừng cưỡng chế trại gà. Nhưng do văn bản của Sở NN&PTNT ban hành không phù hợp với quy định, do vậy ngày 7/6/2019, UBND huyện có báo cáo số 1568/UBND-TP gửi UBND TP xin ý kiến được tiếp tục tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đã có hiệu lực. Như vậy, UBND xã thực hiện việc cưỡng chế vi phạm hành chính đối với ông Cường về hành vi chiếm dụng đất là đúng quy định” - ông Hùng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần