Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nhờ cắt giảm thủ tục hành chính

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã rà soát, xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước.

 Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ KH&CN Đỗ Hồng Giang thông tin về phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước.
Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ KH&CN Đỗ Hồng Giang, Bộ KH&CN cắt giảm nhiều nhất trong các Bộ với 91% sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra trước thông quan.
Được biết, trong các Nghị định và quyết định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực KHCN có 85 điều kiện kinh doanh. Khi Nghị định số 154 số 154/2018/NĐ-CP ngày 9/11/2018 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành được ban hành, đến thời điểm này, Nghị định đã được cắt giảm 51/85 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 56%. (tổng điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực KH&CN là 121).
Bên cạnh đó, khi sửa Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018, trong đó quy định rõ cách thức hậu kiểm, quản lý hàng hóa theo mức độ rủi ro, Bộ KH&CN đã phối hợp với cơ quan Hải quan hỗ trợ thủ tục hỗ sơ cũng như các thủ tục kiểm tra liên quan đến cắt giảm chi phí DN để giảm thời gian hàng tồn kho trên cửa khẩu.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh, thời gian qua, với cơ chế hậu kiểm cũng như tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh, thuận lợi hóa các điều kiện, thời gian thông quan cho sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam chỉ còn trong vòng một ngày. Không những vậy, chi phí tiết kiệm được cho DN, tiết kiệm các thủ tục thuộc trách nhiệm của Bộ KH&CN ước tính khoảng hàng nghìn tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần