Tiết kiệm nhưng phải hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - SEA Games 28 sẽ chính thức diễn ra tại Singapore vào tháng 6 tới. Giờ là thời điểm mà ngành thể thao Việt Nam (TTVN) phải gấp rút lên kế hoạch tham dự sự kiện lớn nhất trong năm 2015.

Theo quan điểm của lãnh đạo ngành thì đoàn TTVN sẽ phải hướng đến một kỳ SEA Games thật tiết kiệm nhưng hiệu quả.

Gọn nhẹ, hiệu quả

SEA Games 28 sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 5/6, với quy mô 36 môn thể thao được chia thành 402 nội dung thi đấu. Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao, đoàn TTVN sẽ tham dự 27/36 môn, với 400 thành viên. Trước đó có thông tin, đoàn TTVN sẽ có khoảng 600 thành viên bao gồm các HLV, VĐV, lãnh đội, bác sĩ…

 
Các nữ VĐV bộ môn thể dục dụng cụ miệt mài tập luyện chuẩn bị cho  SEA Games 28.
Các nữ VĐV bộ môn thể dục dụng cụ miệt mài tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 28.
So với SEA Games 27, đoàn TTVN có cắt giảm đáng kể về nhân sự. Hai năm trước, tại Myanmar, đoàn TTVN có 750 thành viên, trong đó có 519 VĐV, tham dự 29/33 môn. Việc cắt giảm số lượng thành viên được cho là nhằm thực hiện quan điểm tiết kiệm trong các hoạt động của ngành thể thao. Để phù hợp với tình hình mới, lãnh đạo ngành yêu cầu các bộ môn, các đội tuyển chỉ cử những VĐV đủ khả năng tranh chấp huy chương hoặc nằm trong diện tạo nguồn đặc biệt cho tương lai tham dự SEA Games.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành cũng tiếp tục thực hiện quan điểm cho các môn thể thao diện xã hội hóa tham dự SEA Games nhằm giảm chi phí cho đoàn TTVN nhưng vẫn đảm bảo khả năng cạnh tranh huy chương. Tại SEA Games 28, đoàn TTVN có 4 môn tham dự theo diện xã hội hóa gồm bóng rổ, bowling, golf và nhảy cầu.

Mặc dù số lượng VĐV và nội dung thi đấu có giảm nhưng lãnh đạo ngành thể thao vẫn đặt chỉ tiêu giành 56 - 70 HCV tại SEA Games lần này. Trong đó, có đến 16/27 môn của đoàn TTVN sẽ lãnh trách nhiệm giành HCV. Đây thật sự là một chỉ tiêu nặng nề, bởi ai cũng biết, tại SEA Games 28, nước chủ nhà đã đưa ra một chương trình thi đấu bất lợi cho nhiều đoàn thể thao. Theo đó, một số môn thể thao mũi nhọn của TTVN như vật, karate, cử tạ, cờ đã bị loại ra khỏi chương trình thi đấu. Theo tính toán của giới chuyên môn, đoàn TTVN sẽ mất khoảng 25 HCV vì quyết định cắt giảm này.

Chạy đua với thời gian

Từ nay đến ngày khai mạc SEA Games 28 chỉ chưa đầy 3 tháng nữa. Cũng chính vì thế mà ngay từ trước Tết Nguyên đán, ngành thể thao đã lên kế hoạch tập trung, tập huấn cho các VĐV, đặc biệt là những môn thể thao mũi nhọn có thể giành HCV. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các môn thể thao đã tập trung trở lại và tập luyện với cường độ cao nhất nhằm chuẩn bị cho sân chơi lớn nhất trong năm.

Hiện tại, 13 môn trọng điểm đã tập luyện tại 3 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia lớn trong nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đặc biệt, dù thực hiện quan điểm tiết kiệm, nhưng ngành thể thao vẫn xây dựng kế hoạch và chuẩn bị kinh phí đưa một số VĐV trọng điểm, những niềm hy vọng vàng đến những nước có nền thể thao phát triển như Mỹ, Hungary, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tập huấn, thi đấu nhằm nâng cao thành tích. Thậm chí, đây còn được coi là cơ hội nhằm chuẩn bị cho vòng loại Thế vận hội 2016 tại Brazil sẽ diễn ra vào tháng 5 và tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT đã chính thức áp dụng chế độ đặc biệt về dinh dưỡng, tiền công, thuốc bổ… nhằm giúp các VĐV có được thành tích cao nhất tại SEA Games 28. Với những sự chuẩn bị như vậy, ngành thể thao hy vọng SEA Games 28 sẽ diễn ra suôn sẻ với đoàn TTVN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần