Tiết lộ mật khẩu Trung tâm Dữ liệu nhà nước có thể bị truy tố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cá nhân, tổ chức tiết lộ thông tin cho người khác truy cập trái phép vào Trung tâm Dữ liệu nhà nước thành phố Hà Nội có thể sẽ bị truy tố trước pháp luật nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ra Quyết định số 05/2015/QĐ-UBND về việc Quản lý, khai thác, sử dụng hạ tầng dùng chung và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, phần mềm dùng chung của thành phố đặt tại Trung tâm Dữ liệu nhà nước thành phố Hà Nội.

Trong đó đáng chú ý, Quy định này chỉ rõ các khu vực xử lý, lưu trữ thông tin có yêu cầu cao về an toàn, bảo mật phải áp dụng biện pháp kiểm soát ra vào thích hợp, đảm bảo chỉ những người có trách nhiệm được vào khu vực đó.

 
Trung tâm Dữ liệu nhà nước thành phố Hà Nội chứa nhiều văn bản, tài liệu có nội dung mật và hạn chế sử dụng được quản lý theo quy định riêng của ngành, lĩnh vực.
Trung tâm Dữ liệu nhà nước thành phố Hà Nội chứa nhiều văn bản, tài liệu có nội dung mật và hạn chế sử dụng được quản lý theo quy định riêng của ngành, lĩnh vực.
Việc quản lý vận hành và duy trì hoạt động hệ thống công nghệ thông tin tại Trung tâm Dữ liệu phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khi thiết kế, xây dựng. Có nội quy, hướng dẫn làm việc trong khu vực an toàn, bảo mật. Khu vực sử dụng chung, phân phối, chuyển hàng phải được kiểm soát và cách ly với khu vực an toàn, bảo mật…

Đặc biệt, Quy định nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiết lộ phương thức (tài khoản, mật khẩu, tiện tích, tệp hỗ trợ và các cách thức khác) để truy cập vào hệ thống cho tổ chức, cá nhân khác; tìm cách truy nhập dưới bất cứ hình thức nào vào các khu vực không được phép truy cập, sửa đổi các thông tin nếu chưa được trao quyền; sử dụng tài khoản của người khác để đăng nhập, khai thác; tạo lập các công cụ để giả lập hoặc đánh cắp tài khoản của người dùng trên hệ thống.

Nếu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo trách nhiệm, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội cũng giao cho Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Dữ liệu phụ trách khắc phục sự cố an toàn, bảo mật thông tin khi xảy ra những dấu hiệu làm mất an toàn, an ninh của hệ thống và phần mềm truy cập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần