Tiêu điểm công nghệ tuần: Ra mắt bộ đôi MacBook Pro 2016

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cặp đôi máy tính này đã được Apple làm lại gần như mới hoàn toàn.rn

MacBook Pro 2016 được làm mới hoàn toàn
Vào sáng 28/10 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt bộ đôi MacBook Pro 2016 mới. Với rất nhiều thay đổi, cặp đôi này gần như được làm mới hoàn toàn, trong đó một mẫu hướng đến người dùng MacBook Air.
 
Với phiên bản đầu tiên MacBook Pro 15 inch, đây là chiếc máy nhẹ và mỏng nhất trong dòng này khi có khối lượng chỉ 1,36 kg cùng điểm dày nhất đo được là 14,9mm. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là dải cảm ứng OLED được đồn đại lâu nay và có tên chính thức là Touch Bar. Nó phản hồi lại cả thao tác bấm và cử chỉ. Cạnh đó là cảm biến vân tay Touch ID thế hệ hai, được bảo vệ bằng kính sapphire.
Về cấu hình, chiếc máy này được trang bị chip Intel Core i7, card đồ họa ATI Radeon Pro, RAM 16 GB, ổ SSD tối đa 2TB, còn phiên bản 13 inch dùng chip Core i5 hoặc i7, card đồ họa Intel Iriss Pro, RAM 8GB. Mức giá khởi điểm từ 2.399 USD.
Với phiên bản đầu tiên MacBook Pro 13 inch, máy không có Touch Bar như người anh em nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn và đây cũng là sản phẩm được hướng tới mục đích thay thế MacBook Air.
Máy được nâng cấp đáng kể về phần cứng như Thunderbolt 3 (2 cổng), chip Intel nhanh hơn, bàn phím cánh bướm thế hệ hai, không có khay thẻ nhớ SD. Bộ nhớ mặc định 256GB có thể nâng cấp lên 512GB hoặc 1TB. Mức giá khởi điểm từ 1.499 USD.
Đà Nẵng cấm cán bộ, công chức online Facebook trong giờ làm việc
Tuần qua, Sở TT&TT Đà Nẵng đã có công văn gửi tới các sở, ban, ngành thuộc UBND TP về việc khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook cho mục đích cá nhân trong giờ làm việc.
 
Công văn của Sở TT&TT Đà Nẵng nêu rõ, theo quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định 72, Facebook cá nhân là trang thông tin điện tử cá nhân. Do đó, cá nhân tạo lập trang thông tin điện tử cá nhân có quyền chia sẻ những thông tin không vi phạm các quy định về hành vi bị cấm tại Điều 5 Nghị định 72 trên trang thông tin điện tử cá nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đăng tải, chia sẻ; không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.
Đồng thời, cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng được khuyến cáo không cung cấp, chia sẻ những thông tin không phù hợp, gây mất ổn định tình hình, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng diễn đàn để kích động, nói xấu các tổ chức, tập thể, cá nhân theo quy định tại Điều 5 và Điều 26 Nghị định 72.
Ngoài ra, các tổ chức cũng như người lao động cũng được lưu ý việc khai thác thông tin trên mạng cần tiếp cận, khai thác những thông tin chính thống trên hệ thống báo chí, trang thông tin điện tử chính thức của Việt Nam.
Được đặt mua iPhone 7 và 7 Plus từ 4/11
Theo thông tin từ hệ thống bán lẻ Thegioididong, iPhone 7 và 7 Plus sẽ chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ 11/11, việc thực hiện đặt mua trước có thể tiến hành từ 4/11. Là đại lý cấp 1 của Apple, vì vậy thời điểm Thegioididong bán ra cặp cặp đôi iPhone mới cũng sẽ trùng với các nhà mạng.
 
Trong đợt bán hàng tới, phía Thegioididong sẽ cung cấp khoảng hơn 35.000 máy, trong đó phiên bán màu đen bóng có số lượng ít nhất, vào tầm 2.000 chiếc. Nhiều khả năng các nhà mạng cũng sẽ bán ra rất ít iPhone 7 và 7 Plus có mùa sắc mới này.
Phía FPT Shop cũng ấn định thời gian bán ra cặp đôi iPhone mới tương tự với Thegioididong. Hiện các nhà mạng như Viettel và Vinaphone vẫn chưa hé lộ về kế hoạch bán hàng của mình.
Ở thời điểm này, giá iPhone 7 xách tay vẫn đang giao động trong mức từ 17-17,5 triệu đồng, các mức dung lượng chênh nhau khoảng 1,5-2 triệu đồng tuỳ phiên bản. Còn iPhone 7 Plus nằm trong khoảng từ 20-21 triệu đồng, người dùng sẽ phải trả thêm khoảng 2-3 triệu đồng cho các phiên bản có bộ nhớ khác nhau.
Startup Việt được mua lại giá triệu USD
Big Cat, công ty khởi nghiệp chuyên về video online tại Việt Nam, vừa được Asia Innovations Group (AIG) mua lại. AIG là công ty Internet di động chuyên phát triển các sản phẩm giải trí và mạng xã hội.
 
Chi tiết các điều khoản không được công bố, nhưng trang Techinasia dự báo thương vụ này có giá trị 7 con số, tức từ 1 triệu USD trở lên. Mức giá này bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phần.
Big Cat được thành lập từ năm 2015 bởi 3 người bạn học thời phổ thông nhân dịp họ gặp lại nhau. Big Cat có thế mạnh ở các sản phẩm video, tiếp thị online, và thương mại điện tử. Công ty được biết đến nhiều nhờ sở hữu các kênh YouTube như Ghiền Mì Gõ, FapTV, và Phim Cấp 3.
Được biết, Big Cat đang có doanh thu 1,2 triệu USD trong năm 2016 và chỉ sau 3 tháng hoạt động đã mang về lợi nhuận. Trước đó công ty chưa từng gọi vốn.