Sự kiện nóng trong tuần: Tổng Bí thư yêu cầu làm rõ thông tin về tài sản của Thứ trưởng Kim Thoa

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp kiểm tra, thanh tra về những nội dung mà các bài báo đã nêu liên quan tới Thứ trưởng Bộ Công thương.

Gia đình Thứ trưởng giữ cổ phiếu trị giá hàng trăm tỷ đồng tại doanh nghiệp
Tuần qua, Văn phòng Trung ương Đảng vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu có liên quan tới Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và những vấn đề khác có liên quan và sớm báo cáo kết quả với Ban Bí thư.
 Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định khiển trách với bà Hồ Thị Kim Thoa vì có liên quan đến một số quyết định bổ nhiệm thời ông Vũ Huy Hoàng. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ năm 2000 và kiêm nhiệm chức Chủ tịch của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang (DQC) trong 5 năm từ 2005-2010.
Được biết, dù đã rời DQC về công tác tại Bộ Công Thương từ năm 2010 với chức danh Thứ trưởng nhưng bà Thoa vẫn sở hữu cổ phần với giá trị tương đối lớn tại doanh nghiệp này. Không chỉ vậy, những thành viên khác trong gia đình bao gồm em trai, em dâu và các con gái của Thứ trưởng hiện tại vẫn nắm giữ vị trí cao và sở hữu khối tài sản lớn không kém tại DQC. Với việc nắm giữ hơn 11,78 triệu cổ phiếu DQC, bà Thoa và các thành viên trong gia đình sở hữu khối tài sản lên tới hàng trăm tỷ đồng tại doanh nghiệp này.
Khởi tố 5 bị can liên quan tới vụ tham ô tài sản tại PVC
Vào ngày 15/2 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố 5 bị can trong vụ án hình sự cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
 Hàng loạt cán bộ, cựu lãnh đạo của PVC bị dính vào vòng lao lý trong nửa năm trở lại đây 
Những bị can bao gồm: ông Lương Văn Hoà, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, PVC; ông Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế Tổng hợp Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; ông Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; ông Nguyễn Thành Quỳnh, Giám đốc Giám đốc Ban kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty miền Trung; bà Lê Thị Anh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa.
Ngay trong buổi chiều cùng ngày, PVC cũng đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ quản lý của ông Lương Văn Hoà tại dự án của Tổng công ty này tại Thái Bình. PVC cho rằng, ông Hoà liên quan đến trách nhiệm quản lý tại dự án của PVC tại Vũng Áng. Ông Hoà nguyên là Giám đốc Ban quản lý dự án nhiệt điện Vũng Áng.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố hàng loạt cựu lãnh đạo của PVC. Có thể kể đến như: ông Vũ Đức Thuận - nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC; ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng Giám đốc; ông Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng Giám đốc và ông Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC đã bị khởi tố bị can. Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tổng giám đốc và Chủ tịch PVC được xác định phải chịu trách nhiệm chính song đã bỏ trốn ra nước ngoài và đang bị truy nã.
Sabeco miễn nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng
Sáng 16/2 vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), con trai ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công Thương là Vũ Quang Hải đã bị miễn nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị.
 Ông Vũ Quang Hải đã bị miễn nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc và Thành viên Hội đồng quản trị Sabeco
Cụ thể, với đa số phiếu thán thành (trên 99%), Đại hội đồng cổ đông Sabeco đã thông qua việc miễn nhiệm tư các Thành viên Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2013-2018 và chức danh Phó Tổng giám đốc đối với ông Vũ Quang Hải. Đồng thời, miễn nhiệm tư cách Thành viên Ban Kiểm soát đối với ông Chung Chí Dũng.
Đại hội cổ đông Sabeco cũng đã thông qua việc bổ nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị với ông Nguyễn Thành Nam và bổ nhiệm tư cách Thành viên Ban Kiểm soát với ông Nguyễn Văn Minh.
Được biết vào giữa tháng 1/2017, ông Vũ Quang Hải có đơn gửi Bộ Công Thương đề nghị xem xét chấp thuận để ông này tiếp tục làm việc tại Sabeco. Bộ Công Thương nhất trí với kiến nghị này và đề nghị ông Hải báo cáo với ban lãnh đạo Sabeco xem xét quyết định. Tuy nhiên tới thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Bộ Công Thương: Không tăng thêm lĩnh vực kinh doanh độc quyền Nhà nước
Tuần qua, Bộ Công Thương vừa chính thức có phản hồi về dự thảo Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại, đặc biệt là về Danh mục 20 hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền Nhà nước trong hoạt động thương mại ban hành kèm.
 Vàng miếng là một lĩnh vực độc quyền nhà nước
Bộ Công Thương cho biết, bản danh mục trên một khi được ban hành, sẽ góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng và giúp tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho việc bảo lưu quyền của Việt Nam trong các cuộc đàm phán quốc tế về mở cửa thị trường, qua đó tăng cường tính minh bạch cũng như tính hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Bộ cũng khẳng định, Dự thảo Nghị định và Danh mục được xây dựng với quan điểm chủ đạo là không mở rộng và không tăng thêm các lĩnh vực độc quyền Nhà nước đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đồng thời phù hợp với các cam kết quốc tế hiện hành của Việt Nam.
"Danh mục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định có thể được điều chỉnh giảm khi Luật và Pháp lệnh có liên quan cho phép bãi bỏ lĩnh vực độc quyền nhà nước. Ngoài ra, theo trình tự luật định, Danh mục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định cũng có thể được điều chỉnh giảm khi có đề xuất của Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh hoặc khi có đề nghị bằng văn bản thể hiện nhu cầu và khả năng tham gia của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế vào các lĩnh vực độc quyền nhà nước quy định Danh mục", Bộ Công Thương cho biết.