Tiêu điểm kinh tế tuần: Việt Nam lần đầu có nữ tỷ phú USD

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảng xếp hạng danh sách tỷ phú thế giới năm 2017 của Tạp chí Forbes đã ghi nhận sự góp mặt của 2 nhân vật đến từ Việt Nam.

Lần đầu Việt Nam có nữ tỷ phú USD
Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới 2017 vừa được Tạp chí Forbes công bố, đến thời điểm này Việt Nam đã có 2 người được công nhận là tỷ phú USD. Bên cạnh cái tên quen thuộc là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup thì bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO VietJet Air cũng lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này.
 
Xếp vị trí thứ 867 thế giới, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được ghi nhận ở mức 2,4 tỷ USD, tăng 600 triệu USD so với năm 2016. Đây là lần thứ 5 liên tiếp ông Vượng có mặt trong danh sách của Forbes.
Còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo xếp ở vị trí 1.678 thế giới với khối tài sản lên tới 1,2 tỷ USD. Trước đó, cũng chính tạp chí này đã xếp bà Thảo vào top phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào năm 2016.
Xét trên phạm vi toàn thế giới, người giàu nhất hành tinh theo Forbes vẫn là Bill Gates, người sáng lập Microsoft với tài sản 86 tỷ USD, tăng 11 tỷ USD so với năm 2016. Đứng kế tiếp là nhà đầu tư Warren Buffett với 75,6 tỷ USD, tỷ phú Amazon Jeff Bezos đứng thứ 3 khi sở hữu khối tài sản lên đến 72,8 tỷ USD.
Phải có kịch bản điều hành giá điện năm 2017 trước 25/3
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí, giá thành điện năm 2016, phương án giá điện năm 2017 và xử lý chênh lệch tỉ giá đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có nguồn gốc ngoại tệ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo hướng dẫn EVN hoàn thiện Báo cáo tổng thể tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí, giá thành và giá bán điện năm 2016 và kế hoạch năm 2017. Trên cơ sở này, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất kịch bản điều hành giá điện năm 2017, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3 tới.
Đối với giá điện, Phó Thủ tướng lưu ý các phương án xây dựng giá bán sẽ theo các kịch bản: Giá than, giá khí điều chỉnh hoặc không điều chỉnh theo giá thị trường; khoản chênh lệch tỉ giá đánh giá các khoản mục tiều tệ có gốc ngoại tệ chưa phân bổ được xử lý theo cơ chế đặc thù hoặc theo đúng chế độ, chuẩn mực kế toán quy định.
Dự án nhiệt điện 5 tỷ USD: Chỉ phê duyệt khi đảm bảo đầy đủ yêu cầu
Liên quan đến việc quy hoạch địa điểm trung tâm điện lực Long An với vốn đầu tư lên tới 5 tỷ USD, Bộ Công Thương vừa phát đi thông cáo cho biết, hiện tại Tổng cục Năng lượng đang hoàn thiện công tác thẩm định Hồ sơ Quy hoạch địa điểm Trung tâm điện lực Long An để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét phê duyệt.
 
Bộ Công Thương khẳng định chỉ phê duyệt Quy hoạch địa điểm Trung tâm điện lực Long An khi đáp ứng các yêu cầu: Phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với quy hoạch Quốc phòng an ninh và các quy hoạch chuyên ngành khác; Đảm bảo khả thi cho phát triển các dự án Nhà máy nhiệt điện Long An I, Long An II.
Đồng thời, dự án này cũng phải phù hợp với định hướng về công nghệ áp dụng phải phù hợp với công nghệ tiên tiến, hiệu suất cao trên trế giới cũng như có giải pháp xử lý phát thải đảm bảo môi trường, đáp ứng Quy chuẩn Việt Nam hiện hành.
"Trường hợp Quy hoạch Trung tâm điện lực Long An đáp ứng yêu cầu, được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ quản lý chặt chẽ quá trình triển khai các dự án. Ngay từ việc đề xuất lựa chọn nhà đầu tư phải có năng lực, kinh nghiệm, áp dụng công nghệ tiên tiến, có cam kết đảm bảo môi trường trong đầu tư cũng như vận hành nhà máy nhiệt điện", Bộ Công Thương cho biết.
PVN sẽ huỷ các quyết định khen thưởng cho PVC và Trịnh Xuân Thanh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có công văn trả lời Bộ Công Thương liên quan tới việc huỷ quyết định khen thưởng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
 Trịnh Xuân Thanh nhận bằng khen Anh hùng lao động
Theo đó, PVN cho biết, Tập đoàn đã triển khai xin ý kiến và có đa số đồng ý về việc huỷ các quyết định khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì và danh hiệu Anh hùng Lao động của PVC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC.
Liên quan tới việc trao tặng Huân chương và danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC, trước đó, ngày 18/7/2016, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC (năm 2011).