Tiêu điểm tuần: Khẳng định tính chính nghĩa của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần, báo chí, truyền thông trong nước tập trung đưa tin đậm nét kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 2019). Trong khi đó, không khí nhộn nhịp, khẩn trương tràn ngập các cơ quan, doanh nghiệp vào tuần đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhân dân vui Xuân, đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm
Chiều 11/2, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình và những nhiệm vụ trọng tâm triển khai sau Tết.
Theo báo cáo tổng hợp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trình bày, công tác tổ chức cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Kỷ Hợi 2019 đã diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã chung tay chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người bệnh, người gặp khó khăn vui Xuân, đón Tết.
Thị trường hàng hóa phong phú, dồi dào, chất lượng bảo đảm. Giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi nổi, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.
Lượng khách du lịch quốc tế và trong nước tăng cao, đặc biệt Việt Nam lọt vào top 12 địa điểm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thú vị nhất hành tinh do Đài truyền hình Mỹ CNN bình chọn. Các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân 24/24; đã khám, cấp cứu cho 319.438 trường hợp. Trên cả nước không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào. Không xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, không phát sinh ổ dịch. Không xảy ra sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng.
Từ ngày mùng 2 Tết, nông dân đã xuống đồng sản xuất; ngư dân đã tổ chức lễ cầu ngư khai thác hải sản.
Trong 9 ngày nghỉ, toàn quốc xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông, làm chết 183 người, bị thương 241 người. Trung bình một ngày xảy ra 30,6 vụ, làm chết 20 người, bị thương 26 người; giảm 1,6% số vụ, 27,5% số người chết, 4,6% số người bị thương so với dịp Tết 2018. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định an toàn giao thông diễn ra còn nhiều, còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Sản xuất đầu năm tại Tập đoàn Hà Yến. Ảnh: Khắc Kiên
Bứt phá ngay từ những ngày đầu, tháng đầu
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành, kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ chiều 11/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong dịp Tết, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế ngày đêm trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh; cán bộ, công nhân, người lao động trực làm việc trong dịp Tết.
Tuy vậy, theo Thủ tướng, có lúc, có nơi, có mặt chưa làm tốt như còn xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, tai nạn giao thông giảm nhưng còn ở mức cao…, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Về nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai sau Tết, Thủ tướng nêu rõ, năm 2019 được xác định là năm bứt phá trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhiệm vụ đặt ra cho Chính phủ và hệ thống hành chính Nhà nước rất nặng nề.
''Chúng ta không được chủ quan với các thành tích đạt được mà cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động hơn nữa ngay sau Tết, phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2019 đạt kết quả tốt hơn'', Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức, cách làm, nâng cao trách nhiệm, nhất là các ngành liên quan trực tiếp đến nhân dân như y tế, giáo dục, năng lượng, giao thông vận tải, công an… để góp phần nâng cao uy tín của Chính phủ, tránh bệnh quan liêu, xa dân, gây ách tắc cho sự phát triển của đất nước, đồng thời gây mất niềm tin trong nhân dân.
Yêu cầu quán triệt phương châm hành động ''12 chữ'' của Chính phủ trong năm 2019, Thủ tướng nhấn mạnh, cần thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các cơ quan hành chính không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời giờ, hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công tới lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.
Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tranh thủ thời cơ thuận lợi đầu năm với khí thế mới, tổ chức lao động, sản xuất đầu tư kinh doanh có hiệu quả và về phía các cơ quan hành chính Nhà nước, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ảnh tư liệu: Quân Đội Nhân Dân.

40 năm Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc
Trong tuần qua, báo chí, truyền thông trong nước tập trung đưa tin đậm nét kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 2019).
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Quang Hải - Viện trưởng Viện Sử học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) khẳng định: Sau 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 kết thúc, từ trước đến nay, vì những lý do “nhạy cảm, tế nhị” khác nhau, cuộc chiến tranh này tuy không hoàn toàn bị quên lãng, nhưng rất ít khi được nhắc đến.
Năm nay là lần đầu tiên, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: ''Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại (1979 - 2019)'' vào ngày 15/2.
Đây là dịp để các nhà khoa học cùng nhau đi sâu nghiên cứu, phân tích, lý giải bằng nhiều nguồn tư liệu mới, có độ tin cậy, với những nhận định đánh giá khách quan, khoa học để làm rõ về bối cảnh tình hình quốc tế; nguyên nhân, diễn biến, quy mô, tính chất, ý nghĩa, cũng như những hệ quả của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc một cách trung thực và toàn diện nhất.
Hội thảo cũng là để đáp ứng nguyện vọng chính đáng qua bao nhiêu năm mong mỏi, chờ đợi để được nhìn lại một cách xứng đáng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc của nhân dân, nhất là của những gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, cựu chiến binh, những người đã từng tham gia vào cuộc chiến đấu kiên cường bất khuất để bảo vệ biên giới Tổ quốc trước sự xâm lược của quân Trung Quốc.
Theo ông Đinh Quang Hải, nhắc đến cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, với quá nhiều hy sinh, đau thương và mất mát, không phải là để khoét sâu thêm nỗi đau chiến tranh, mất mát, mà chính là để làm sáng rõ sự thật lịch sử về cuộc chiến tranh này. Đối với nhân dân Việt Nam cần khẳng định rõ ràng rằng, đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, là cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc mà hàng nghìn năm qua các thế hệ ông cha đã đổ bao mồ hôi xương máu để bảo vệ giữ gìn.
Tuy nhiên, kế thừa truyền thống hòa hiếu của dân tộc, lấy đại cục làm trọng, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã chủ trương và bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc vào năm 1991. Từ đó đến nay, hai nước chủ trương gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, cùng nhau đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển, nâng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước. Nhìn lại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc cũng là dịp để chúng ta tri ân, tôn vinh những anh hùng liệt sĩ, những cá nhân và địa phương đã có công trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc.
Những hành khách trên chiếc xe 51G-772.56 dừng lại tại trạm thu phí trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Lùm xùm chuyện VEC E cấm ô tô đi vào đường cao tốc
Có vẻ "vận xui" vẫn đeo đuổi Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ đầu năm đến nay, khi những nghi vấn về tiền thu phí tại trạm Dầu Giây chưa được giải quyết dứt điểm, thì lại xảy ra chuyện 1 công ty con là VEC E thông báo cấm 2 phương tiện đi vào đường cao tốc do đơn vị này quản lý khai thác.
Theo đó, ngày 10/2, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã phát đi thông cáo báo chí thông tin về các sự cố làm tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ kéo dài khoảng 6km. VEC E cho biết đã thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Nguyên nhân từ chối phục vụ là do các xe trên vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác vào chiều tối 10/2. Sự việc đã gây tranh cãi trong dư luận buộc Bộ Giao thông vận tải phải vào cuộc làm rõ.
Ngay sau đó, vào ngày 12/2, VEC đã có văn bản báo cáo vụ việc theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ, khẳng định chưa ký văn bản từ chối phục vụ vĩnh viễn ô tô hay tài xế nào. Sau vụ việc tài xế và người trên 2 ô tô gây rối ở trạm thu phí, VEC E đã chuyển hồ sơ sang Cảnh sát giao thông để xử lý.

Cùng đó, việc đề xuất của VEC E từ chối phục vụ 2 phương tiện nêu trên là chưa đủ cơ sở pháp lý, VEC sẽ rà soát lại các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với các quy định của pháp luật.
Nghi phạm Hùng và căn nhà nơi phát hiện thi thể nạn nhân
Lộ diện hung thủ sát hại nữ sinh giao gà tại Điện Biên
Liên quan đến vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên gây xôn xao dư luận từ Tết Nguyên đán đến nay, trong tuần này Công an tỉnh Điện Biên đã có thông tin chính thức để tránh những thông tin trái chiều trên các trang mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.
Theo đó, chiều 3/2 (30 tháng Chạp), em Cao Mỹ Duyên (SN 1997, sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, trú đội 5 xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) đi bán gà cùng mẹ ở khu vực chợ Mường Thanh, phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ) thì một người đàn ông đến xin số điện thoại.
Người này đặt mua 10 con gà và yêu cầu chuyển đến khu vực chợ C13 phường Thanh Trường (TP Điện Biên Phủ). Đến khoảng 18h30 cùng ngày, sau khi đưa gà đến địa điểm khách yêu cầu, Cao Mỹ Duyên mất tích, điện thoại không liên lạc được.
Đến 9h ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết Kỷ Hợi) phát hiện chiếc xe máy của Cao Mỹ Duyên dùng để chở gà tại khu vực đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên. 10h30 ngày 7/2 (mùng 3 Tết) thì phát hiện thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên tại ngôi nhà hoang khu vực đội 11, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên).
Nhận tin báo, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật Hình sự của Bộ Công an thành lập Ban chuyên án tiến hành điều tra, xác minh.
Đến 9h30 ngày 10/2, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984, trú huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) tại nhà của Vương Văn Nghĩa (cậu ruột Hùng), ở xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên).

Ngày 11/2, Vương Văn Hùng khai nhận đã giết và lấy toàn bộ tài sản gồm: Thẻ ATM, đăng ký xe máy, ví tiền của Cao Mỹ Duyên và cất giữ trong cặp cá nhân gửi nhà người bạn tên Minh ở xã Thanh Hưng. Xe máy nạn nhân, Hùng đem về nhà cậu mợ, đợi đến qua Giao thừa Hùng bảo em họ đi cùng để trả xe cho bạn nhưng thực chất là đi giấu xe của nạn nhân. Điện thoại của nạn nhân, Hùng cất ở túi áo khoác treo trên cửa phòng của bà ngoại (ở cùng nhà Vương Văn Nghĩa).
Tại cơ quan điều tra, Hùng khai báo vòng vo, mâu thuẫn với các kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Mở rộng điều tra, Ban chuyên án phát hiện thêm 2 vết máu trên thùng xe tải của Bùi Văn Công (nhà ở cạnh địa điểm phát hiện thi thể nạn nhân). Sau khi giám định, cơ quan điều tra kết luận vết máu trên là của Cao Mỹ Duyên.
Ngày 13/2, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nhà ở và triệu tập Bùi Văn Công để tiếp tục đấu tranh làm rõ vụ án. Sau đó, Vương Văn Hùng đã khai nhận Hùng và Bùi Văn Công là 2 người trực tiếp thực hiện cướp, giết Cao Mỹ Duyên.
Hùng là đối tượng sống lang thang, đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án. Do vậy, quá trình cơ quan công an đấu tranh với đối tượng hết sức khó khăn. Hùng khai báo rất ít, chỉ thừa nhận các hành vi khi bị cơ quan chức năng chứng minh. Bước đầu cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vương Văn Hùng về 2 tội danh giết người và cướp tài sản.
Bắt giữ đối tượng Vangchueyang Briachear. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Liên tiếp phá các chuyên án ma túy lớn
Từ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy liên tục '''nóng'' tại các địa phương.
Điển hình, hồi 8h ngày 12/2, tại bản Tiên Sơn, Chiềng Khương, Sông Mã, Sơn La, Tổ công tác liên ngành tổ chức mật phục phát hiện, bắt giữ đối tượng là Đèo Văn Thu (sinh năm 1986, trú tại bản Pạnh, xã Chiềng Khương) có hành vi vận chuyển trái phép các chất ma túy.
Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 bánh hình hộp chữ nhật kích thước 20cm x 13cm x 4cm bên trong có chứa 12.620 viên nén màu hồng, trên bề mặt có ký hiệu WY. Tại đây, đối tượng Đèo Văn Thu khai nhận, các viên nén màu hồng trên là ma túy tổng hợp, hiện lực lượng chức năng tiến hành hoàn tất hồ sơ vụ việc, điều tra, làm rõ vụ việc.
Tiếp đó, khoảng 1h15 sáng 17/2, tại khu vực cầu Tàu 2, km 79 quốc lộ 8A, thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Hải quan Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng mang gần 3 tạ ma túy đá vào Việt Nam.
Cụ thể, Vangchueyang Briachear (SN 1994, trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) đi trên xe du lịch 9 chỗ ngồi mang BKS Lào UN - 2645, nhãn hiệu Hyundai, chở theo 12 bao tải màu xanh.
Kiểm tra tại hiện tường, lực lượng chức năng đã thu giữ 278 gói nilon, chứa đựng 294 kg ma túy tổng hợp dạng đá bên trong 12 bao tải màu xanh.
Tại cơ quan công an, Vangchueyang Briachear khai, ngày 16/2/2019 đã nhận đi giám sát và vận chuyển số ma túy trên từ một người đàn ông quốc tịch Lào tại huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Vangchueyang Briachear đã cùng một người đàn ông đi xe du lịch 9 chỗ ngồi nhập cảnh vào Việt Nam, rồi thuê nhà nghỉ tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).
Đến 1h ngày 17/2, cả 2 được tin số ma túy trên đã được đưa sang Việt Nam để sẵn cạnh lề đường quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Sau đó, nhóm đối tượng đến nhận hàng, và trong quá trình vận chuyển thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Theo cơ quan chức năng, do ban đêm, địa hình rừng núi hiểm trở, sương mùa dày đặc nên một đối tượng nam giới đi cùng đối tượng Vangchueyang Briachear đã bỏ chạy vào rừng tẩu thoát. Hiện vụ việc đang được các lực lượng chức năng mở rộng điều tra và truy bắt đối tượng còn lại để xử lý theo pháp luật. 
Bắt giữ Nguyễn Thành Trung
Trong khi đó, vụ bắt ma túy được dư luận quan tâm nhiều nhất trong tuần xảy ra tại Hà Tĩnh. Theo diễn biến vụ án, khoảng 15h ngày 15/2, Ban chuyên án T1218 (Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an) tiến hành dừng một chiếc xe bán tải màu trắng và một xe Fortuner biển kiểm soát tỉnh Gia Lai có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà rồ ga bỏ chạy, cảnh sát đã lập tức truy đuổi nhóm đối tượng trên.
Chiếc bán tải chạy đến đường liên xã Sơn Giang thì gặp cảnh sát đang chốt chặn. Tài xế cùng đồng bọn lao thẳng xe vào xe tổ công tác hòng mở lối thoát nhưng chiếc xe đã bị rơi xuống ruộng lúa bên đường. Biết đã bị bao vây, cả hai không xuống xe đầu hàng mà chốt chặt cửa, ôm súng và lựu đạn cố thủ trong xe.
Bằng các biện pháp đấu tranh, vừa vận động thuyết phục, vừa áp sát nhằm khống chế các đối tượng. Đến 16h30, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn mở cửa xe, ra ngoài xin đầu thú, riêng Nguyễn Thành Trung vẫn ngoan cố ở trong xe đe dọa dùng lựu đạn, súng để chống trả.
Sau nhiều nỗ lực, đến 19h15, đối tượng còn lại là Nguyễn Thành Trung đã buông vũ khí, đầu hàng. Được biết, Trung là kẻ bị nhiễm HIV từng có 1 tiền án 9 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cùng thời điểm, một tổ công tác phát hiện chiếc Fortuner do Nguyễn Hữu Phước điều khiển đã bỏ lại ở bìa rừng thuộc xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng chức năng phát hiện 9 kg ma túy đá và 2.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan. Đêm 15/2, cơ quan chức năng điều động lực lượng, phong tỏa khu vực rừng núi thuộc xã Sơn Quang để vận động và truy tìm nghi phạm. Đến sáng 16/2, Nguyễn Hữu Phước cũng ra đầu thú.
Mở rộng điều tra chuyên án ma túy xuyên quốc gia này, cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra nhà một đối tượng tên Sơn (SN 1992), tại xóm Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn. Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện lựu đạn và hơn 1.700 viên ma túy tổng hợp. Đến 23h20 ngày 16/2, cơ quan công an hoàn thành xong các thủ tục, áp giải các đối tượng về trụ sở Công an huyện Hương Sơn. Được biết, những đối tượng này có mối quan hệ thân quen với tên Nguyễn Thành Trung.
Khen thưởng 2 nhân viên gác chắn dũng cảm cứu người 
2 nhân viên gác chắn dũng cảm cứu người
Trong tuần, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có thư khen nhân viên gác chắn dũng cảm cứu cụ bà suýt bị tàu đâm ở Đồng Nai vào sáng 12/2.
Theo đó, vào ngày 12/2/2019, tại vị trí gác chắn đường sắt giao cắt với đường Nguyễn Thành Phương, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai, hai chị Đỗ Thị Lan và Nguyễn Thị Minh (đều là nhân viên Cung chắn Biên Hòa 2, Đội Đường sắt Biên Hòa, Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn) đã có hành động dũng cảm cứu một cụ già khỏi tai nạn giao thông, khi người này đã cố tình vượt gác chắn để băng qua đường ray khi đoàn tàu chuẩn bị đi qua.
Thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng nhiệt liệt biểu dương khen ngợi hành động dũng cảm, phát huy tinh thần trách nhiệm của hai chị đã kịp thời cứu người, không để tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra và mong muốn các chị cũng như mỗi cán bộ nhân viên ngành Đường sắt tiếp tục phát huy tinh thần này trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhân dịp này Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn kịp thời xem xét, có hình thức khen thưởng xứng đáng đối với chị Đỗ Thị Lan và chị Nguyễn Thị Minh để hành động tốt đẹp này lan tỏa trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc.