Tiêu điểm tuần qua: Bộ TT&TT chỉ đạo "nóng" vụ bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TT&TT chỉ đạo "nóng" vụ bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế; đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma; cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lĩnh án... là nội dung chú ý tuần qua.

Bộ TT&TT chỉ đạo "nóng" vụ bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế
 
Chiều 19/10 ông Nguyễn Huy Hiển - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa xử phạt 1 cán bộ y tế về hành vi xúc phạm bôi nhọ danh dự Bộ trưởng Bộ Y tế trên mạng xã hội.
Theo đó, ông Hoàng Công Truyện (53 tuổi) hiện là cán bộ công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong tháng 7/2017 đã đăng trên facebook cá nhân một status, trong có liên quan nhiều đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Qua chỉ đạo của Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tỉnh này tiến hành làm việc với ông Truyện. Kết quả, ông Truyện đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi viết facebook bôi nhọ, xúc phạm danh dự Bộ trưởng Bộ Y tế.
Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo báo cáo về việc phạt bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế, yêu cầu Cục trưởng PTTH&TTĐT kiểm tra, báo cáo; yêu cầu thanh tra Bộ xem xét quyết định xử phạt của Sở.
Phó Cục trưởng PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Chung cho biết, Cục đã nhận chỉ đạo của Bộ trưởng, có tiếp cận thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí về sự việc này. “Sau khi có thông tin cụ thể, xác định chính xác nội dung sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho báo chí”, ông Chung cho biết.
Đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma
 
Ngày 20/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).
Kết thúc phần xét hỏi đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm xét xử vụ án. Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhằm mục đích nâng khống giá thuốc bất chấp hành vi làm giả ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng của những người bệnh.
Để thực hiện hành vi của mình các bị cáo đã dùng hàng thoạt thủ đoạn gian dối bằng cách làm giả con dấu, chữ ký, hồ sơ thuốc, hóa đơn mua bán thuốc... thông qua một công ty không có thật mang tên Helix Canada.
Bản án sơ thẩm chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, bỏ lọt hàng loạt hành vi, bỏ lọt hàng loạt vi phạm tội của các bị cáo hành vi của các bị cáo phải được xem xét và đánh giá toàn diện trong mối quan hệ với các chứng cứ khác, đặc biệt là kết luận giám định lại để đảm bảo xác định đúng bản chất vụ án, tội danh, trên cơ sở đó mới có đường lối xử lý vụ án đúng pháp luật.
Viện KSND Cấp cao cho rằng, trong vụ án này, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã bàn bạc từ việc xây dựng hồ sơ đến việc nhập và tiêu thụ lô thuốc. Để có đầy đủ thủ tục nhập khẩu, Cường đã cung cấp một loạt giấy tờ chứng nhận giả xuất xứ lô hàng.
Bị cáo Hùng và Cường biết rõ, làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược để được cấp phép nhập khẩu. Hành vi trên có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, truy tố và xét xử Cường, Hùng và 4 thuộc cấp là bỏ lọt tội phạm.
Đối với việc giám định của Bộ Y tế, kháng nghị cho rằng tại quyết định số 5197/QĐ-BYT ngày 17/12/2014 của Bộ Y tế thành lập Hội đồng giám định lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 5000mg với thành phần Hội đồng giám định gồm 10 người.
Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lĩnh án
 
Sau nhiều ngày nghị án, chiều 16/10, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga(nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ công ty Housing Group) mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 6 năm tù. Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 4 năm tù.
Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 30 tháng tù. Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group: 24 tháng tù. Nguyễn Thị Tình (nguyên GDĐiao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 7 năm tù.
Lưu Thị Thúy (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 36 tháng tù. Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù. Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù treo. Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng công ty Housing Group): 24 tháng tù.
Các khoản tiền bị cáo Nga chi không có chứng từ thì Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga và công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt hơn 242 tỷ đồng, trong đó công ty Housing Group phải bồi thường hơn 187 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng.
Cho đến nay, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng.
Dù vậy, Châu Thị Thu Nga đã dùng các thủ đoạn gian dối, đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án B5 Cầu Diễn.
Bằng hành vi gian dối nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.
Số tiền thu của khách hàng, Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách. Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB
 
Sáng 17/10, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Huỳnh Nam Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB cùng 16 đồng phạm liên quan đến vụ việc làm sai quy đình gần 5000 tỉ đồng.
Theo cáo trạng truy tố của VKSND Tối Cao, bị can Huỳnh Nam Dũng cùng 16 đồng phạm bị truy tố với hai tội danh: “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (Ngân hàng MHB) cùng Công ty cổ phần chứng khoán ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (Công ty MHBS).
Ngoài bị can Huỳnh Nam Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT MHB còn có có các bị can Nguyễn Phước Hòa, cựu Tổng Giám đốc MHB; Bùi Thanh Hưng, cựu Phó Tổng giám đốc MHB; Nguyễn Văn Thanh, cựu Kế toán trưởng MHB; Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng giám đốc Công ty MHBS; Đặng Văn Hòa, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty MHBS...
Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2014, lợi dụng chức vụ quyền hạn và có động cơ vụ lợi, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa, đã thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của Ngân hàng MHB để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty MHBS với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ.
Tuy nhiên về thực chất, Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc MHBS đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh trong hệ thống của Ngân hàng MHBS để hưởng lãi suất hơn 45 tỷ đồng.
Công ty MHBS đã sử dụng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng hơn 966 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB thông qua một số công ty trung gian. Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã để cho các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho MHB tổng số tiền hơn 349 tỉ đồng.
Cơ quan tố tụng xác định, thông qua hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn nêu trên, các bị can Huỳnh Nam Dũng đã được hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị can trong Công ty MHBS cũng được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, bị can Lữ Thị Thanh Bình trên cương vị là Tổng Giám đốc Công ty MHBS đã có chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại cho MHB hơn 108 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần