Tiêu điểm tuần qua: Khởi tố cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi tố cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh; 41 ứng viên giáo sư, phó giáo sư bị loại sau khi rà soát; Bộ Công an tái cơ cấu bộ máy... là nội dung chú ý tuần qua.

Khởi tố cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh
Nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh.
Ngày 6/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Phan Văn Vĩnh (SN 1958, tại Nam Định - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 281 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với ông Phan Văn Vĩnh.
Ông Vĩnh có liên quan đến đường dây đánh bạc trên mạng intenet với số tiền giao dịch lên tới gần chục nghìn tỷ đồng của hàng vạn người tham gia. Cơ quan điều tra đánh giá, đường dây hoạt động với quy mô và số tiền giao dịch lớn nhất Việt nam từ trước đến nay.
Trước đó, Công an Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền” xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.
Sau thời gian điều tra, cơ quan công an xác định 2 bị can cầm đầu đường dây là Nguyễn Văn Dương (SN 1975, khi đó là chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và ông Phan Sào Nam (SN 1979, nguyên chủ tịch HĐQT VTC Online).
Theo thông tin điều tra, bị can Phan Sào Nam là người cung cấp phần mềm, bản quyền cổng game điện tử cho bị can Nguyễn Văn Dương. Bị can Dương có vai trò điều hành 2 cổng game điện tử có tên là Rikvip và Tip.club.
Liên quan đến vụ án, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, (SN 1958, tại Bình Định - nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao) để điều tra về tội "Tổ chức đánh bạc".
Hiện tại, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố hơn 80 bị can và đang tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
41 ứng viên giáo sư, phó giáo sư bị loại sau khi rà soát
41 ứng viên giáo sư, phó giáo sư bị loại sau khi rà soát.
Chiều 2/4, Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả rà soát 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư. Theo đó, 41 ứng viên không được công nhận do hồ sơ không đảm bảo theo quy định hoặc có đơn xin rút. Như vậy, có thêm 53 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.
Theo đó, trong danh sách 41 giáo sư, phó giáo sư bị loại hoặc có đơn xin rút này có nhiều quan chức lãnh đạo bộ, ngành như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Trương Xuân Cừ - Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc và nhiều quan chức khác như cục trưởng, giám đốc…
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 2/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư và phó giáo đề nghị công nhận năm 2017, bị để lại do có dấu hiệu chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hoặc có khiếu kiện.
Theo đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, kiểm tra từng trường hợp một. Kết quả là có 53 ứng viên đủ điều kiện, 41 ứng viên không đủ điều kiện, trong đó có một số ứng viên tự xin rút hồ sơ.
Từ kết quả này, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước sẽ thực hiện theo đúng quy định là chỉ công nhận những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Bộ cũng sẽ tiếp tục xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ công nhận các ứng viên đủ điều kiện, còn việc bổ nhiệm giáo sư hay phó giáo sư là do các cơ sở giáo dục tự quyết định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã nghiêm túc trong việc rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư, phó giáo sư, có những hồ sơ đã được rà soát nhiều lần, Thủ tướng nhấn mạnh đây là tinh thần làm việc rất đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao một số ứng viên đã tự xin rút hồ sơ để tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước. Như vậy, năm 2017, có 1.184 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, đạt tỷ lệ 77% (tỷ lệ này năm 2016 là 75,5%).
Bộ Công an tái cơ cấu bộ máy
Bộ Công an tái cơ cấu bộ máy
Ngày 2/4, Bộ Công an đã phát đi thông tin chính thức về việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực.
Theo đó, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Bộ Công an đã chủ động xây dựng Đề án “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Đảng ủy Công an Trung ương đã báo cáo và được Bộ Chính trị đồng ý thông qua Đề án và ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Điểm nổi bật trong nội dung Nghị quyết trên là: Về chức năng, nhiệm vụ không thay đổi. Xây dựng tổ chức bộ máy Bộ Công an tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tăng cường cho cơ sở theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.
Không tổ chức cấp trung gian; sắp xếp, thu gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, báo chí, y tế trong Công an nhân dân. Tổ chức lại Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gắn với Công an tỉnh, thành phố để bảo đảm gắn kết, phát huy tối đa nguồn lực trong thực thi nhiệm vụ. Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy.
Trước mắt, bố trí Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc khi hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan.
Hiện nay, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đang khẩn trương, có lộ trình hoàn thiện các phần việc được giao; hoàn thiện và thực hiện Đề án trên, thực hiện tốt chức năng được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao cho là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
Hà Nội sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 chung cư vi phạm phòng cháy
Hà Nội sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 chung cư vi phạm phòng cháy.
Sáng 3/4, tại hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho biết, trong quý 1/2018, Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 31 tỷ đồng.
Đại tá Sơn đánh giá, tình hình cháy trên địa bàn Hà Nội 3 tháng đầu năm nay được kiềm chế, diễn biến ít phức tạp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tình hình cháy tại các cơ sở trọng điểm thuộc phạm vi quản lý của Cảnh sát PCCC như kho xưởng, chung cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị có giảm, song cháy ở các khu dân cư, nhất là các hộ dân kết hợp ở và kinh doanh thì có phức tạp hơn.
Về tình hình cháy nổ tại các công trình nhà cao tầng, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân. Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM, theo ông Sơn tâm lý của người dân sống ở các nhà chung cư cũng có những bất an.
Trước thực trạng đó, ông Sơn cho biết, lực lượng chức năng của thành phố sẽ rà soát kiểm tra về PCCC 100% công trình nhà cao tầng. Hà Nội hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà nhà chung cư cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhận định, thời gian tới, tình hình cháy xảy ra ở các nhà chung cư, công trình cao tầng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn bởi những công trình xây dựng trước năm 2000 hiện đã xuống cấp, việc bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quy định.
Theo đại tá Nguyễn Văn Sơn Tòa những nhà tồn tại khoảng 50 năm, nếu hệ thống PCCC được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định thì tốt. Tuy nhiên, chỉ cần một ngày có sự cố, mà đúng thời điểm đó lại xảy ra cháy nổ thì cũng không thể lường trước được hậu quả. Do vậy, cảnh sát PCCC đánh giá đối với nhà chung cư và công trình cao tầng thì đây là đối tượng nguy cơ lớn trong công tác đảm bảo PCCC.
Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, hiện đơn vị đang tập trung vào tổ chức kiểm tra, giải quyết những tồn đọng, yếu kém của 79 điểm nhà cao tầng đã được công khai trước cơ quan báo chí.
Qua quá trình kiểm tra, giải quyết 79 điểm nhà cao tầng này, đến nay, tình hình có những biến động. Cụ thể, có 48/79 công trình tồn tại trước đây đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC. Còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định. Trong số 31 công trình này, có 16 công trình có khả năng khắc phục sai phạm, 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm.
Tuy nhiên 3/16 công trình còn lại đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư). Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra CATP Hà Nội thụ lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần