Tiêu điểm tuần qua: Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm; bổ nhiệm hai "tư lệnh" ngành

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội phê chuẩn hai "tư lệnh" ngành, ông Phạm Sỹ Quý mất chức Giám đốc Sở TNMT Yên Bái, Bộ Y tế khẳng định H- Capita là thuốc kém chất lượng... là nội dung chú ý tuần qua.

Quốc hội phê chuẩn hai "tư lệnh" ngành
Ngày 26/10, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín. Với 461/466 phiếu hợp lệ tán thành (chiếm 93,98% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Với 464/466 phiếu hợp lệ tán thành (chiếm 94,5% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm ông Lê Minh Khái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bạc Liêu giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.
Ngay sau đó, Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ đối Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ được các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với số phiếu tán thành cao.

* Trước đó, chiều 25/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường xem xét phê chuẩn việc miễm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu.

Quốc hội cũng đã biểu quyết, thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu với 433/435 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 88,19% tổng số đại biểu Quốc hội).

Thay mặt Quốc hội phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong thời gian giữ chức vụ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu là những thành viên Chính phủ đã rất nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; bày tỏ mong muốn trên cương vị mới là Bí thư TP Đà Nẵng (ông Trương Quang Nghĩa), Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (ông Phan Văn Sáu) sẽ tiếp tục nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai địa phương đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Ông Phạm Sỹ Quý mất chức Giám đốc Sở TNMT Yên Bái
 
Trong báo cáo ngày 27/10 về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Sỹ Quý, UBND tỉnh Yên Bái cho biết địa phương đã nghiêm túc triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.
Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái, bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường.
Về chính quyền, ông Quý bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo và cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; điều động đến nhận công tác tại tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó văn phòng HĐND tỉnh.
Ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch UBND TP Yên Bái và ông Nguyễn Yên Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái, cùng bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền. Các quyết định thi hành kỷ luật, điều động cán bộ có hiệu lực thi hành kể từ 27/10.
Bộ Y tế khẳng định H- Capita là thuốc kém chất lượng
 
Bộ Y tế ngày 26/10 đã có công văn trả lời 11 câu hỏi của TAND cấp cao tại TPHCM, liên quan đến vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Công văn do ông Đỗ Văn Đông - Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, ký thay cho Cục trưởng theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Trong nội dung này, câu hỏi quan trọng nhất của tòa liên quan đến việc xác định tội danh của các bị cáo là: “Hội đồng giám định của Bộ Y tế xác định lô thuốc này có tạp chất không đủ điều kiện chữa bệnh cho người thì là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?”.
Bộ Y tế viện dẫn quy định của Luật Dược 2005 tại Khoản 24 Điều 2: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: (a) Không có dược chất; (b) Có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký; (c) Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; (d) Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác". Quy định tại điểm d Khoản 33 Điều 2 Luật Dược năm 2016 là: “Thuốc giả là thuốc được sản xuất, trình bày hoặc dán nhãn nhằm mạo danh nhà sản xuất, nước sản xuất hoặc nước xuất xứ”.
Còn về khái niệm thuốc kém chất lượng, tại Khoản 23 Điều 2 Luật Dược 2005 quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”.
Theo kết luận của Hội đồng giám định thì hàm lượng dược chất là 97,5% (tiêu chuẩn cơ sở là từ 93% đến 105%), kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (tiêu chuẩn cơ sở là thấp hơn 0,1%).
Từ đó, bộ kết luận: “Nếu đối chiếu với quy định của Luật Dược 2005 (luật chuyên ngành áp dụng tại thời điểm giám định) thì thuốc H-Capita không đạt chỉ tiêu “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng”.
Sở TT-TT xin lỗi bác sĩ bị phạt vì "nói xấu" Bộ trưởng
 
Sáng 24/10, đại diện Sở Thông tin & Truyền thông (TT-TT) tỉnh Thừa Thiên Huế là ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở và bà Cao Thị Vân, Chánh thanh tra Sở đã về Trung tâm Y tế huyện Phong Điền xin lỗi bác sĩ Hoàng Công Truyện – người từng bị Sở xử phạt 5 triệu đồng vì "nói xấu" Bộ trưởng Y tế.
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, ông Lê Sỹ Minh đã trao quyết định thu hồi quyết định xử phạt 5 triệu đồng cho bác sĩ Truyện. Về số tiền đã nộp phạt, Sở Thông tin & Truyền thông đã liên hệ kho bạc Nhà nước để rút lại và sẽ mang trả lại trực tiếp cho bác sĩ Truyện.
Đồng thời, lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh đã trực tiếp xin lỗi bác sĩ Hoàng Công Truyện tại buổi làm việc.
"Tôi là Giám đốc Sở, thay mặt lãnh đạo Sở chính thức xin lỗi bác sĩ Truyện về quyết định vừa qua. Qua đây, tôi cũng chúc các bác sĩ, nhân viên Trung tâm y tế huyện đoàn kết hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân" – ông Minh phát biểu.
Bác sĩ Hoàng Công Truyện đã vui vẻ nhận quyết định thu hồi quyết định xử phạt 5 triệu đồng và chấp nhận lời xin lỗi từ lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông. Bác sĩ Truyện mong rằng mọi việc sẽ kết thúc tại đây để ổn định công tác; đồng thời ông cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí.
Trước đó, do có đăng tải dòng trạng thái trên Facebook có nội dung không hay về Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bác sĩ Hoàng Công Truyện (BS CK I, Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Trung tâm y tế huyện Phong Điền) đã bị Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 5 triệu đồng, bị Trung tâm Y tế huyện Phong Điền kỷ luật khiển trách.