Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Minh Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, rau xanh, thịt heo đồng loạt tăng mạnh; trong khi măng cụt rớt giá thê thảm.

Giá vàng tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức trên 1.810 USD/oz, tăng hơn 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục đảo chiều. Biến động biên độ giá qua mỗi phiên không quá rộng cả chiều tăng và giảm. Mức atwng giảm lớn nhất là từ 10-12 USD/oz.

Đầu tuần, giá vàng thế giới đã tăng lên trên mốc 1.800 USD/oz. Ngay phiên sau đó, giá vàng đã đảo chiều đi xuống. 2 phiên liền sau đó, giá vàng đã tăng trở lại. 2 phiên cuối tuần tăng - giảm xen kẽ.

Dù tăng thì giá vàng cũng chỉ lên trên mốc 1.810 USD/oz. Còn giảm chỉ xuống mức 1.797 USD/oz. Chốt tuần, vàng thế giới tăng 11 USD/oz so với mức giá chốt tuần trước và tăng 8 USD/oz so với giá mở cửa tuần.

Nhận định của chuyên gia, giá vàng ít biến động là do các yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ đều có tầm ảnh hưởng ngang nhau. Trong tuần dịch bệnh gia tăng, cùng với căng thẳng leo thang giữa Mỹ, Ấn Độ, Anh với Trung Quốc trong việc hạn chế các phần mềm công nghệ.

Yếu tố không hỗ trợ vàng đó là kinh tế Mỹ, Trung Quốc là 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đều có những tín hiệu tích cực.

Nhìn lại thị trường vàng trong nước tuần qua đã có những phiên đi ngược với xu hướng thế giới. Có những phiên dù thị trường thế giới biến động tăng hoặc giảm thì thị trường trong nước lại điều chỉnh đi ngang. Mở cửa ở dạng nào thì hầu hết các phiên, trong khi giao dịch giá vàng SJC đều được đẩy tăng.

Do vậy, giá vàng luôn đứng quanh mốc 50,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và quanh mức 50,6 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Có những đơn vị đã niêm yết giá vàng SJC đã tăng lên mốc 51 triệu đồng/lượng.

Chốt tuần, vàng SJC tại thị trường tự do đã tăng 130.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng SJC tại Doji tăng 220.000 đồng/lượng. Còn SJC tại Phú quý tăng 200.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Chuyên gia khuyến cáo, giá vàng SJC vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà chỉ chở giá vàng thế giới tăng sẽ bật tăng mạnh. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý nhưng thông tin của thị trường về dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế để có hướng đầu tư, hay thoái vốn khỏi vàng.

Giá rau quả tăng mạnh

Khảo sát tại một số siêu thị và các chợ truyền thống trên địa bàn TP Thanh Hóa, nắng nóng gay gắt nên người dân tranh thủ đi chợ từ sáng sớm. Khu vực bán rau quả là nơi đông khách mặc dù giá bán tăng cao mỗi ngày. Theo nhiều người tiêu dùng, mặc dù hầu hết các loại rau củ quả đều đồng loạt tăng giá nhưng vì đây là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình, nhất là vào những ngày nắng nóng nên họ vẫn phải mua mỗi ngày.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Nếu như những tháng trước, rau cải ngọt, cải canh, mồng tơi, rau đay có giá 3.000 đồng/bó thì hiện nay đã tăng lên 7.000 – 8.000 đồng/bó. Rau thì là từ 3.000 đồng/bó đã tăng lên 10.000 đồng/bó. Rau mùi cũng tăng từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng/bó...

Nguyên nhân đẩy giá rau xanh tăng mạnh là do thời tiết nắng nóng khiến cây tăng trưởng kém, có nhiều diện tích rau bị chết do hạn hán khiến nguồn cung giảm mạnh so với các dịp khác trong năm.

Tương tự, tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ, rau ăn quả và rau ăn lá như: rau muống, mồng tơi, cải xanh, dưa leo, bí đao, đậu cô ve... giá tăng từ 1.000-3.000 đồng/kg so với cách nay 1 tháng.

Cụ thể, giá các loại rau ăn lá như: cải xanh, mồng tơi, rau muống... được nông dân bán cho tiểu thương ở mức 6.000-7.000 đồng/kg; các loại rau quả như mướp hương, bí đao, bí đỏ, khổ qua, dưa leo, đậu bắp... có giá từ 7.000-10.000 đồng/kg. Giá rau, quả tăng chủ yếu do nguồn cung giảm vì nông dân giảm các diện tích trồng so với các tháng trước và ảnh hưởng của thời tiết bất lợi nên nhiều loại rau màu khó trồng, cho năng suất thấp so với trước. Dù tăng so với trước nhưng nhìn chung giá nhiều loại rau, củ, quả vẫn còn ở mức thấp.

Thịt heo rừng tăng giá mạnh

Cùng với xu hướng của heo loại thường, từ đầu năm đến nay, heo rừng nuôi liên tục "nhảy" giá lên 170.000-190.000 đồng/kg.

Chị Hoa, chuyên bán đặc sản ở quận 7 (TP Hồ Chí Minh) đầu năm mua nguyên con heo rừng về giết mổ để phục vụ cho nhà hàng chỉ ở mức 100.000 đồng/kg, nay tăng lên 170.000 đồng. Còn nếu mua heo pha lóc, giá lên tới 300.000 đồng.

"Chỉ nửa năm mà giá heo rừng nuôi hơi tăng 70%. Nhưng loại này nguồn cung ít, thịt lại ngon hơn heo thông thường nên khách vẫn khá chuộng", chị Hoa nói.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Anh Thành, một hộ nuôi heo rừng tại Hậu Giang cũng thừa nhận trước đây chỉ bán heo hơi ở mức 90.000 đồng/ kg, nay cũng phải tăng thêm 70.000 đồng mà không có nhiều để bán. Với mức giá tốt như hiện nay, sau khi nuôi 2 tháng heo sẽ đạt trọng lượng trên 10 kg. Sau khi trừ hết chi phí, anh và các hộ nuôi lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con.

"Nuôi heo rừng không lo không có đầu ra, ngoài các cơ sở kinh doanh muốn mua về chế biến, nhiều cơ sở chăn nuôi lớn hoặc đơn vị cung ứng con giống sẵn sàng bao tiêu với giá lên đến 150.000 đồng/kg heo hơi", anh Thành nói.

Không chỉ tại miền Nam, giá heo rừng nuôi tại miền Bắc cũng tăng cao, tại nhiều trang trại ở Hà Nội, giá heo hơi rừng lên tới 195.000 đồng/kg, tăng 80.000 đồng so với hồi đầu năm.

Giá măng cụt giảm mạnh

Hiện nay, nhiều nông hộ trồng măng cụt xử lý trái muộn ở huyện Phụng Hiệp lo lắng khi giá trái cây này đang giảm mạnh.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thực phẩm đồng loạt tăng mạnh

Nếu đầu vụ thương lái thu mua măng cụt tại vườn với giá 50.000 đồng/kg, giữa vụ 45.000 đồng/kg thì hiện chỉ còn 25.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước gần 10.000 đồng/kg. Theo nhiều nhà vườn trồng măng cụt ở huyện Phụng Hiệp, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp làm cho măng cụt cuối vụ chất lượng trái giảm, nên giá bán liên tục giảm trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, huyện Phụng Hiệp có 101ha trồng măng cụt, tập trung chủ yếu ở các xã Thạnh Hòa, Tân Bình, Hiệp Hưng, Long Thạnh. Trong đó, khoảng 30ha đang thu hoạch.