Tiêu dùng trong tuần: Thanh long rớt giá thê thảm

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, thanh long giảm mạnh; trong khi giá xăng, thực phẩm, sầu riêng đồng loạt tăng.

Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.787 USD/ounz, giảm 24 USD/ounz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tuần qua, giá vàng thế giới đã đánh mất 4,5% giá trị, từ 1.876 USD/ounz mở cửa phiên đầu giảm xuống còn 1.787 USD/ounz, mất 98 USD/ounz trong tuần. 

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Nguyên nhân làm vàng mất giá là do thị trường đón nhận thông tin khả quan về vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19 có thêm đơn vị điều chế thành công. Cùng với đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuyển giao quyền lực tại Nhà trắng cho ông Biden.

Đặc biệt, giới phân tích cho rằng ông Biden sẽ chọn hướng tiếp cận ôn hòa hơn về thương mại với Trung Quốc và khu vực đồng tiền chung châu Âu cùng một só nước khác. Điều này thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng, còn vàng bị nhấn chìm.

Trong nước, tuần qua giá vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 1,6 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tại Doji vàng SJC cũng giảm 1,7 triệu đồng/lượng. Tại Phú Quý, vàng SJC giảm 1,65 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Nhận định của một số doanh nghiệp trong nước, tuần qua vàng trong nước cơ bản đi theo xu hướng thế giới. Sự lạc quan về những tiến triển trong việc phát triển vaccine phòng chống Covid-19 đã gây bất lợi cho thị trường vàng quốc tế và trong nước.

Cùng với đó, kết thúc phiên họp ngày 26/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng không đưa ra thông báo nào cho thấy tổ chức này sẵn sàng thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế mới. Fed hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua các biện pháp kích thích bổ sung nhằm hỗ trợ nền kinh tế và phòng chống dịch bệnh, khiến giá vàng rơi vào bế tắc.

Thị trường vàng trong nước tuần qua số lượng người bán luôn cao hơn số lượng người mua đến 5%. Cùng với những yếu tố vaccine, ông Trump chuyển giao quyền lực và Fed kể trên, thì giá vàng trong nước còn chịu áp lực từ thị trường chứng khoán, với mức tăng khá mạnh của chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.000 điểm và đứng tại đây trong phiên hôm qua. Mặc dù khối ngoại vẫn bán ròng, nhưng thị trường chứng khoán thăng hoa cho thấy lượng tiền đầu từ lớn của nhà đầu tư “nội” đã rót vào thị trường cổ phiếu thay vì vàng.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 26/11, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định không trích lập quĩ bình ổn giá đối với xăng E5RON92, dầu hỏa và dầu mazut.

Trích lập quĩ bình ổn giá đối với xăng RON95 ở mức 100 đồng/lít, giảm mức trích lập quĩ bình ổn giá đối với dầu diesel xuống mức 100 đồng/lít (kì trước là 200 đồng/lít).

Bên cạnh đó, Liên Bộ tăng chi sử dụng quĩ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu lên mức: E5RON92 ở mức 1.000 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 200 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng E5RON92: không cao hơn 14.494 đồng/lít (tăng 609 đồng/lít so với giá hiện hành);

Xăng RON95-III: không cao hơn 15.351 đồng/lít (tăng 650 đồng/lít so với giá hiện hành);

Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 11.434 đồng/lít (tăng 596 đồng/lít so với giá hiện hành);

Dầu hỏa: không cao hơn 10.138 đồng/lít (tăng 576 đồng/lít so với giá hiện hành);

Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 11.742 đồng/kg (tăng 651 đồng/kg so với giá hiện hành).

Giá cá tra tăng mạnh

Giá cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL đã tăng trở lại, hiện ở mức 22.500-24.000 đồng/kg, tăng từ 4.500-6.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm và cao hơn khoảng 3.000-4.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Với giá hiện nay, người nuôi cá tra đã có lời. Giá cá tra giống tại nhiều địa phương cũng đã tăng gần gấp đôi so với những tháng trước, lên ở mức 31.000-34.000 đồng/kg (loại 30-35 con/kg). Giá cá tra nguyên liệu tăng do giá cả đầu ra xuất khẩu khởi sắc so với trước, nhiều doanh nghiệp cũng tăng cường mua cá tra nguyên liệu để chế biến, chuẩn bị phục vụ nhu cầu thị trường được dự báo tăng cao dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021. Ngoài ra, nguồn cung cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương có phần hạn chế vì thời gian qua giá ở mức quá thấp, nhiều hộ nuôi đã giảm diện tích nuôi hoặc nuôi với mật độ thấp.

Giá trứng gia cầm tăng

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Các tiểu thương tại Hậu Giang cho biết, khoảng 2 tuần nay, giá trứng gia cầm tăng nhẹ từ 2.000-3.000 đồng/chục. Cụ thể, giá trứng vịt được bán khoảng 26.000-27.000 đồng/chục. Giá trứng gà công nghiệp giữ mức 24.000 đồng/chục. Nguyên nhân giá trứng tăng là do thời điểm này lượng trứng gia cầm không nhiều. Theo dự đoán của các tiểu thương, càng về cuối năm, giá trứng gà, trứng vịt sẽ có xu hướng tăng. Mặt hàng này thường tăng giá và hút hàng vào tháng Tết.

Thanh long rớt giá thê thảm

Sau nhiều lần dò giá qua nhiều kênh khác nhau, sáng 24/11, anh Ngô Thanh Hùng (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) mới gọi được thương lái vào vườn mua 4 tấn thanh long đang chín. Do vườn thanh long của anh Hùng có tỉ lệ trái cồ (loại gần 0,5 kg/trái trở lên) khoảng 70% nên chỉ bán được giá 5.500 đồng/kg. "Mới gần tháng trước, thanh long nghịch vụ vẫn bán được khoảng 20.000 đồng/kg. Vậy mà bây giờ xuống nhanh quá. Nông dân chúng tôi không biết đâu mà lần" - anh Hùng buồn bã.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Theo nhiều thương lái tại địa phương, giá thanh long trong gần 1 tháng qua giảm mạnh. Cụ thể, nếu như đầu tháng 11/2020, giá của loại trái cây xuất khẩu chủ lực này vẫn còn ở mức 18.000-22.000 đồng/kg thì từ ngày 12 đến 15/11, giá chỉ còn dưới 15.000 đồng/kg. Trong tuần qua, giá thanh long lại tuột dốc thê thảm, khi chỉ bán được 5.000-7.000 đồng/kg.

Anh Lê Văn Thuận, thương lái tại huyện Hàm Thuận Nam, cho biết giá thanh long giảm mạnh là do nguồn cung trên thị trường đang dồi dào. Theo đó, từ đầu vụ chong đèn (cuối tháng 8) đến nay, thanh long luôn có các lứa chín gối đầu, không bị đứt đoạn nguồn cung. Hầu hết các vườn chiếu đèn trái vụ đều cho năng suất ổn định nên thanh long chín đều ở nhiều nơi. "Bên cạnh nguồn cung đang nhiều, các chủ vựa cũng hạn chế mua hàng, đặc biệt là với những trái thanh long sử dụng thuốc trừ nấm bệnh bị lan sang trái chín do khó bán" - anh Thuận nói.

Còn theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, thị trường xuất khẩu chính của trái thanh long vẫn là Trung Quốc nên khi nhu cầu tiêu thụ từ thị trường này biến động thì giá thanh long cũng trồi sụt theo. "Giá thanh long thấp do tình hình nấm bệnh đang khá nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng xuất khẩu. Bên cạnh đó, gần đây thị trường Trung Quốc tiêu thụ có phần chậm lại cũng ảnh hưởng đến giá thu mua" - ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, phân tích.

Theo nhiều người trồng thanh long, giá bán 5.000-7.000 đồng/kg chỉ bằng một nửa chi phí sản xuất. Bởi trong mùa chong đèn nghịch vụ, chi phí về điện chiếu sáng, phân, thuốc, công chăm sóc đều cao so với vụ bình thường.

"Nhiều năm nay, các vụ thanh long chong đèn đều có giá bán không ổn định. Như năm ngoái, có lúc giá lên đến gần 30.000 đồng/kg nhưng có lúc tụt xuống dưới 5.000 đồng/kg. Khi giá cao, nhiều người đổ xô chong đèn, đến lúc thu hoạch rộ, hàng dội chợ khiến giá bán giảm" - ông Nguyễn Văn Nam (hộ trồng thanh long tại xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam) nêu thực tế.

Giá sầu riêng tăng cao

Sau đợt hạn mặn lịch sử vừa qua, có gần 70% vườn cây sầu riêng ở Tiền Giang bị thiệt hại; trong đó có khoảng 5.000 ha bị chết trắng, hoặc giảm năng suất trên 60%. Do đó, hiện nay đã vào vụ nhưng trái sầu riêng rất khan hiếm và giá cao ở mức kỉ lục khiến nhà vườn địa phương xót xa khi bị mất mùa.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, thanh long giảm mạnh

Tại thời điểm này, trái sầu riêng có mức giá từ 80.000 - 85.000 đồng/kg, là mức giá cao nhất trong 3 năm qua. Điều đáng nói dù giá cao nhưng trái sầu riêng rất khan hiếm, thương lái phải đi đến từng vườn cây để thu mua nhưng không đủ cung cấp cho đối tác trong và ngoài nước.

Tại huyện Cai Lậy - vùng chuyên canh cây sầu riêng nhưng đến nay chưa đến 10% diện tích sầu riêng có trái cho thu hoạch. Chỉ duy nhất tại các khu vực không bị ảnh hưởng do hạn mặn của huyện Cái Bè mới có vườn sầu riêng cho trái, nhưng sản lượng không nhiều.