Tiêu hủy 34.000 con lợn do dịch tả châu Phi, vẫn còn nguy cơ tái phát dịch

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ Bộ NN&PTNT cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi có những diễn biến phức tạp, đáng lo ngại.

Tổng hợp từ cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các địa phương cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh ở 773 xã, tại 217 huyện thuộc 45 tỉnh, TP, buộc tiêu hủy 34.000 con. Trong đó, có 25 ổ xã phát sinh mới, 228 xã tái phát dịch và 520 xã có dịch xảy ra từ cuối năm 2019 và kéo dài sang năm 2020.
 Hàng vạn con lợn bị tiêu hủy từ đầu năm 2020 đến nay 
Hiện, cả nước có 238 xã thuộc 60 huyện của 18 tỉnh, TP có dịch chưa qua 30 ngày. Đáng lo ngại, Bộ NN&PTNT đánh giá nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.
Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và  lây lan diện rộng, khắc phục ngay những  khó khăn, tồn  tại, bất cập trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNT vừa có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập  trung các nguồn lực để tổ chức  thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.
Sở NN&PTNT các tỉnh, TP thành lập ngay các đoàn công tác do lãnh đạo Sở, lãnh đạo UBND làm trưởng đoàn; cử các tổ cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp địa phương có ổ dịch (chưa qua 30 ngày), để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.
Chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện  lợn mắc  bệnh, nghi mắc  bệnh dịch tả lợn châu Phi; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường; báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh từ cấp thôn/bản/ấp đến cấp xã, huyện và tỉnh theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
Cùng với đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán lợn để nuôi  thương phẩm và lợn đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan; tổ chức giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm lợn bất hợp pháp qua biên giới theo nội dung Công văn số 3991/BNN-TY của Bộ NN&PTNT.