Quảng Ngãi: Lý Sơn tồn đọng 1.500 tấn tỏi khô vì dịch Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 kéo dài, thị trường nông sản bị ảnh hưởng nên thương lái giảm thu mua. Cùng với đó, khách du lịch không thể ra Lý Sơn nên lượng bán lẻ tỏi - nông sản được ví như “vàng trắng” của địa phương này cũng sụt giảm mạnh.

Ông Đặng Tấn Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, người trồng tỏi Lý Sơn đang gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ loại nông sản này.
Theo ông Thành, dịch Covid-19 kéo dài làm thị trường nông sản bị ảnh hưởng nên thương lái giảm thu mua. Cùng với đó, khách du lịch không thể ra Lý Sơn nên lượng bán lẻ tỏi cũng sụt giảm mạnh.
 Lượng tỏi khô còn tồn đọng ở Lý Sơn lên đến 1.500 tấn.
Ước tính, lượng tỏi khô còn tồn đọng ở Lý Sơn lên đến 1.500 tấn. Tỏi còn tồn đọng quá nhiều khiến người dân gặp khó khăn trong việc bảo quản. Cùng với đó, người nông dân lo sẽ bị tiểu thương ép giá.
Hiện tỏi nhiều tép ở Lý Sơn có giá khoảng 45.000 – 50.000 đồng/kg. Mức giá này chưa bằng giá tỏi tươi đầu vụ và chỉ bằng một nửa giá tỏi khô cùng thời điểm năm ngoái. Với giá tỏi như hiện nay, nếu bán ra vẫn chưa đủ chi phí sản xuất.
“Nếu muốn có lợi nhuận thì giá tỏi phải ở mức 70.000 – 80.000 đồng/kg. Lâu nay phần lớn tỏi được tiểu thương ở đất liền ra thu mua nhưng nhiên họ thường xuyên ép giá khiến người nông dân chịu thiệt”, ông Đặng Tấn Thành cho biết.
Được biết, vụ Đông Xuân 2019 - 2020, sản lượng tỏi khô của huyện đảo Lý Sơn đạt trên 2.000 tấn. Từ tháng 4/2020, người dân bắt đầu thu hoạch và bán một phần tỏi tươi với giá khoảng 55.000 đồng/kg. Phần lớn tỏi tươi được người dân phơi khô và đợi hết dịch để bán với hy vọng giá cao hơn.