Tìm đường quảng bá để du lịch bứt phá

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Cái “bắt tay” giữa Bộ VHTT&DL với VTV và Tập đoàn Sun Group trong một chương trình quảng bá dài hơi sắp tới đang được coi là tín hiệu vui đầu tiên cho du lịch Việt.

Hướng tới 10 triệu khách quốc tế
9 tháng năm 2016, khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 7,2 triệu lượt, những người làm du lịch đã hồ hởi. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan… thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ bằng số lẻ so với con số mấy chục triệu lượt khách/năm. Cũng bởi một năm Việt Nam chỉ dành 2 triệu USD cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch, trong khi các nước láng giềng đầu tư đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu USD. Có lẽ chính vì nguồn chi hạn hẹp, nên tân Bộ trưởng Bộ VHTT&DL sốt sắng tìm cách tăng cường quảng bá, không chỉ trông chờ vào nguồn đầu tư của Nhà nước. Cho ra đời chương trình VTV Trip - Du lịch cùng VTV, phát sóng hàng ngày và chuyên sâu vào mỗi cuối tuần là động thái đầu tiên cho cái bắt tay của cơ quan quản lý và DN.
Khu du lịch Bà Nà Hills do Tập đoàn Sun Group xây dựng tại Đà Nẵng. Ảnh: Công Hùng
Đây không phải lần đầu tiên VTV thực hiện các chương trình về du lịch. Nhưng VTV Trip là chương trình quảng bá chuyên sâu về du lịch. Với 4 phiên bản trên sóng truyền hình, chương trình mang đến một cái nhìn tổng thể về du lịch Việt Nam và hướng đến nhiều đối tượng du khách. Phiên bản 10 phút hàng tuần và 30 phút hàng tháng mang đến những thông tin tổng hợp, những phân tích và bình luận chuyên sâu về chính sách, kinh nghiệm và xu hướng phát triển du lịch tại Việt Nam và trên thế giới nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý nói riêng và định hướng cho các DN du lịch nói chung. Phiên bản 30s, 2 phút, phát sóng từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên hệ thống VTV lại thật sự là nơi giới thiệu điểm đến hấp dẫn với những hình ảnh nổi bật, đầy cảm xúc tự hào về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. “Không chỉ quảng bá du lịch chuyên sâu đến khán giả của VTV, mà thông qua các kênh truyền thông trên mạng internet, VTV Trip sẽ là kênh thông tin quan trọng để du khách quốc tế có thể tiếp cận” - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết. Với cách tiếp cận quảng bá mới mẻ này, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tham vọng năm 2016, Việt Nam sẽ không chỉ đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế như mục tiêu đề ra mà là 10 triệu lượt.
Tín hiệu vui cho quảng bá
Thể hiện sự sâu sát trong quản lý quảng bá, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị sau mỗi tháng phát sóng, Bộ và VTV sẽ ngồi lại để bàn bạc thay đổi, điều chỉnh những hình thức quảng bá chưa hợp lý. “Tôi mong rằng kết quả sau chương trình phải bằng những con số hiệu quả cụ thể. Khách du lịch đến Việt Nam tăng lên bao nhiêu, thu nhập của người làm du lịch tăng thế nào?” – Bộ trưởng chia sẻ. Và điều quan trọng, việc ra đời chương trình VTV Trip không phải bằng nguồn kinh phí của VTV hay của Bộ VHTT&DL, mà là sự hỗ trợ của Sun Group. Điều này chứng tỏ một tín hiệu vui trong công tác quảng bá từ các DN du lịch.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, còn công tác xúc tiến du lịch bị đánh giá manh mún, thiếu chuyên nghiệp do thiếu kinh phí từ nhiều năm qua, thì việc tham gia của các DN để hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường, đào tạo nguồn nhân lực… được cho là một trong những “đòn bẩy” quan trọng để du lịch bứt phá. Ông Vũ Chính Đông - Phó Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Hà Nội đánh giá: “Hiện nay, Nhà nước đã có quỹ dành cho xúc tiến du lịch từ ngân sách, nhưng kinh phí rất hạn hẹp, khiêm tốn. Vậy nên, việc các DN đóng góp, chia sẻ khó khăn với Nhà nước là điều cần thiết để giúp cho công tác xúc tiến quảng bá ngày càng tốt hơn, khuếch trương hình ảnh du lịch quốc gia”. Bản thân Tổng Giám đốc Sun Group Đặng Minh Trường cũng thừa nhận: “Du lịch Việt chưa phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có. Là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi thấy mình có trách nhiệm cùng chung tay với cơ quan quản lý trong công tác quảng bá, xúc tiến”.
Việc hợp tác của Bộ VHTT&DL với VTV và Sun Group chỉ là điểm khởi đầu. Nếu thuận lợi, rất có thể từ nay về sau, câu chuyện quảng bá du lịch không còn chỉ phụ thuộc vào túi tiền Nhà nước như trước đây.