Tìm giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghiên cứu, triển khai tối đa liên thông xử lý công việc, đơn giản hóa các thông tin chứng từ, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cấp độ 3,4; các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan tới các DN, hạn chế việc cán bộ giải quyết TTHC trực tiếp với DN…

 Đó là những kiến nghị, đề xuất, giải pháp được đưa ra bàn tại Hội thảo "Giải pháp hỗ trợ TTHC cho DN trong giai đoạn hiện nay" vừa được tổ chức.

Thủ tục hồ sơ vay vốn phức tạp

Từ thực tế của một DN, trưởng thành sau khi khởi nghiệp (startup), doanh nhân Lưu Hải Minh – Phó Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội (HanoiBA) chia sẻ: "Đi đến ngân hàng nào cũng bị đòi tài sản thế chấp, mà chúng tôi chỉ có tài sản duy nhất là quyền sở hữu trí tuệ từ các sáng chế, chuyển giao công nghệ. Hiện nay, chúng ta nói nhiều đến công nghệ cao, tôn vinh KHCN nhưng việc hỗ trợ vẫn gần như là con số không. Qua đó, mong muốn TP Hà Nội cần có những cơ chế chính sách để cho các DN KHCN có thể vay được vốn để đầu tư máy móc, đầu tư sản xuất kinh doanh”.

Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thuế tại Chi cục Thuế quận Tây Hồ. Ảnh: Quỳnh Anh

Liên quan trực tiếp tới vấn đề về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Nguyễn Duy Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyễn cho rằng, hệ thống đăng ký qua mạng chưa đồng bộ, khâu xử lý hồ sơ còn chậm dẫn đến tình trạng chậm trả kết quả so với luật định; còn có tình trạng chuyên viên bỏ quên hồ sơ. Các DN nhỏ và vừa hầu hết không nhận được hướng dẫn về thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh. Do vậy thường phải làm đi làm lại nhiều lần. Còn trong lĩnh vực thuế, hồ sơ khai báo nộp thuế qua điện tử có chữ ký số, không mất phí, đơn giản, tốn ít thời gian… nhưng quy định về chữ ký số chỉ được đăng ký “chữ ký số của chủ tài khoản” đã gây khó cho DN. Trong trường hợp chủ tài khoản trực tiếp quản lý chữ ký số đi công tác dài ngày thì DN sẽ bị vi phạm thời gian kê khai nộp thuế. Chính vì vậy, Công ty kiến nghị sẽ đăng ký thêm một chữ ký chủ tài khoản ủy quyền sẽ hỗ trợ cho DN trong việc rủi ro có liên quan đến thời gian nộp thuế. Trong lĩnh vực BHXH, phần lớn các thủ tục đã được cải tiến nhiều, song trong các biểu mẫu còn nhiều cột quá rườm rà, không cần thiết nhưng DN vẫn phải thực hiện. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ phần mềm về khai báo hồ sơ BHXH qua giao dịch điện tử nhưng không thống nhất cùng một giao diện, cùng một mẫu biểu, nên khi DN cần thay đổi dịch vụ nhà cung cấp phần mềm lại gặp khó khăn ngay từ đầu.

Cải cách hành chính toàn bộ các mảng công việc

Giải đáp vướng mắc về thuế, ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết: Cục Thuế luôn lắng nghe kiến nghị của DN để đề xuất với cấp trên về đổi mới thể chế chính sách. Với đặc thù là một trong 2 TP tập trung nhiều DN lớn của cả nước, Cục Thuế Hà Nội luôn tập trung rà soát TTHC để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Suốt năm qua, Hà Nội luôn đi đầu trong cả nước. 97% DN kê khai thuế điện tử thuận lợi, giảm chi phí cho DN. Về việc tiếp cận thông tin chính sách, chế độ, quy trình, thủ tục trong quá trình thành lập cơ quan, Cục Thuế luôn tuyên truyền đến DN nói chung, linh hoạt nhiều biện pháp khác như email, thông tin công khai trên trang web của Cục. Tuyên truyền phát triển hệ thống đại lý thuế. Cung cấp nhanh chóng, hỗ trợ DN trong cải cách hành chính (CCHC) giảm chi phí và thủ tục.

Giải đáp những vướng mắc gặp phải trong lĩnh vực BHXH, đại diện BHXH TP Hà Nội cho biết: Để tạo thuận lợi cho DN, ngành bảo hiểm đã thực hiện CCHC toàn bộ các mảng công việc. Thủ tục hồ sơ, trước đây DN làm 3 bộ hồ sơ, hiện tại chỉ còn 1. Trên thực tế, hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ 24/7. Về ý kiến thủ tục bảo hiểm phức tạp, đại diện ngành cũng cho hay, dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý, hệ thống băng thông chưa rộng, sắp tới BHXH TP sẽ kiến nghị lên BHXH Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần