Tìm giải pháp nâng cấp chợ truyền thống tại Hà Nội

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/11, Hội Kiến trúc sư Hà Nội phối hợp với tổ chức Health Bridge (Canada) khai giảng chương trình đào tạo cho các kiến trúc sư (KTS) để phục vụ dự án nghiên cứu, tìm giải pháp nâng cấp không gian chợ truyền thống tại TP Hà Nội.

75% người dân Việt Nam có thói quen mua bán tại các chợ truyền thống. Ảnh: Internet
Dự án sẽ tập trung nghiên cứu chuyên sâu về 03 khu chợ đang sắp được nâng cấp của TP Hà Nội, với nhiều tiềm năng phát triển không chỉ về kinh tế, mà còn hướng đến các tiềm năng về việc phát triển thêm các không gian công cộng, cũng như tiềm năng kết nối du lịch cho khu vực.
Cụ thể: Chợ Châu Long: Với vị trí đắc địa giữa quận Ba Đình, dễ tiếp cận đến các địa điểm du lịch và các khu cư trú của khách du lịch. Chợ Châu Long còn có một mặt hướng ra hồ Trúc Bạch và chưa được phát huy tiềm năng này.
Chợ Ngọc Lâm: Nằm ngay phía dưới chân cầu Long Biên, kết nối với chợ ẩm thực Ngọc Lâm dọc sông Hồng. Chợ Ngọc Lâm hoàn toàn có điều kiện để được phát triển thành một khu phố đi bộ công cộng đầy tiềm năng của Hà Nội.
Chợ Hạ - Mê Linh: Nằm trên trục di chuyển từ sân bay về trung tâm TP Hà Nội, kết nối chặt chẽ với Đền thờ Hai Bà Trưng - khu vực chợ Hạ với nhiều dấu ấn đậm nét về một khu chợ quê truyền thống là niềm cảm hứng để thiết kế và quy hoạch một khu nghỉ chân thú vị cho người dân Hà Nội, cũng như khách du lịch.
Trong suốt dự án, các kiến trúc sư không chỉ được làm việc về đưa ra những thiết kế giúp khu chợ trở nên hấp dẫn hơn, mà còn được đi sâu nghiên cứu về mối liên hệ của cộng đồng xung quanh đối với khu chợ, như: Việc dễ dàng tiếp cận dành cho người tàn tật và người già; đưa ra các đề xuất để giúp các tiểu thương dễ dàng giữ vệ sinh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như vận hành gian hàng được hiệu quả.
Dự án bao gồm chuỗi đào tạo kéo dài 5 ngày (từ ngày 2 - 6/11/2018), được điều phối bởi ông Steve Davies - chuyên gia nghiên cứu về việc phát triển chợ với 25 năm kinh nghiệm và đã tham gia vào công cuộc cải tạo nâng cấp hơn 500 chợ trên toàn thế giới; cùng sự tham gia của hơn 20 kiến trúc sư trẻ từ các văn phòng kiến trúc uy tín.
Dự án nhằm tìm ra những giải pháp bảo tồn được nét đặc trưng của chợ truyền thống, nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn về vấn đề vệ sinh khu vực và an toàn thực phẩm, nâng cấp chợ thành không gian công cộng để nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần