Tìm giải pháp tăng thu bền vững

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ Tài chính về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao và việc rà soát, đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của toàn ngành tài chính. Năm 2017, ngành tài chính hoàn thành nhiệm vụ thu chi ngân sách khá tốt, thu ngân sách tăng 5,9% so với dự toán, quý I/2018 đạt 23,4% kế hoạch năm.
 Làm thủ tục hoàn thuế tại cục thuế Hà Nội. Ảnh: Nam Thành
Chi ngân sách được điều hành triệt để tiết kiệm, hiệu quả, căn cơ, kiểm soát chặt chẽ hơn. Quản lý nợ công bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn theo hướng bền vững, đầu nhiệm kỳ nợ công chiếm trên 64% GDP thì cuối năm 2017 giảm còn 61,4%. Bộ cũng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng ban hành các văn bản, đặc biệt là về hoàn thiện thể chế, chú trọng kiểm tra sau thông quan những mặt hàng mang tính phức tạp, những nhóm hàng có kim ngạch lớn nhưng dễ bị gian lận thương mại với những cải cách rất tốt. Ngoài ra, Bộ thực hiện nhiều giải pháp bao gồm sửa đổi Luật Chứng khoán, nêu tên công khai các DN cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết, công khai các DN nợ đọng thuế, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt. Đồng thời Bộ cũng tiên phong trong xử lý cán bộ có vi phạm. 
Bên cạnh ghi nhận những kết quả đã đạt được, Thủ tướng cũng giao Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt các vấn đề mà Bộ Tài chính cần làm rõ thêm và có giải pháp triển khai thực hiện. Thứ nhất, Bộ cần chủ động hơn, tích cực tham gia các hội nghị mang tính chất chiến lược tầm quốc gia do Thủ tướng chủ trì. Thứ hai, tiếp tục cải cách, đổi mới tinh gọn bộ máy cán bộ. Thứ ba, thực hiện tốt việc sử dụng, quản lý tài sản công, bảo đảm đúng định mức, tiêu chuẩn, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, nhất là trong mua sắm ô tô…. Thứ tư, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cần phối hợp mạnh mẽ hơn, những nội dung mà các bộ, cơ quan, địa phương trao đổi cần chủ động xử lý để công việc nhanh hơn, không để nợ đọng, chậm trễ nhiệm vụ. Thứ năm, Bộ đã có nhiều giải pháp nhưng cần cố gắng giảm hơn nữa nợ đọng thuế, tính đến 31/12/2017 là 78.000 tỷ đồng, với các giải pháp như giảm tiếp xúc giữa DN với người thực thi công vụ, chống thất thu với hộ kinh doanh cá thể… Thứ sáu, hải quan lưu ý cố gắng quản lý cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, lưu ý văn hóa ứng xử. Vấn đề cuối cùng là công tác cổ phần hóa các DN, thoái vốn, các DN CPH nhưng không chịu lên sàn.