Tìm lại hạnh phúc cũ

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lẽ thường khi bỏ một đồ vật cũ người ta sẽ hài lòng hơn với đồ mới, nhưng trong tình yêu thì chưa hẳn.

Nếu sau chia tay vẫn còn vấn vương nuối tiếc thì người cũ có thể lại là người tuyệt vời. Nhiều khi những thứ sau khi để mất nó, người ta mới nhận ra giá trị đích thực, mới biết nó rất cần cho cuộc sống của mình.
 Ảnh minh họa
Hiện nay có một hiện tượng là chuyện những người chồng, người vợ sau một thời gian ly hôn, lại quay lại yêu và cưới chính người cũ của mình. Và một điều đáng ngạc nhiên là hạnh phúc gia đình mới mà cũ ấy lại có phần bền chặt hơn. Có những cuộc hôn nhân sau khi chia tay chẳng để lại trong nhau một chút gì, trái lại còn cảm thấy như trút bỏ được một gánh nặng, nhưng cũng có nhưng đôi vợ chồng đã nói với nhau những lời từ biệt, vẫn luôn cảm thấy như mình đánh mất một cái gì quý giá. Những hiện tượng đó là hoàn toàn có thực trong cuộc sống, không ít người gặp phải nhưng không phải ai cũng xử lý đúng.
Đám cưới lần thứ hai của anh chị cũng đông đủ họ hàng, bạn bè đôi bên. Họ đến không hẳn để chúc mừng hạnh phúc mới của đôi uyên ương, mà còn chúc cô dâu chú rể tìm lại được nhau sau những tháng ngày lạc bước. Cặp đôi hạnh phúc ấy vốn là vợ chồng cũ, họ để tuột mất hạnh phúc chỉ vì không tự biết kiềm chế bản thân mình. Chị luôn cho rằng anh phản bội mình, chị cảm thấy như mình bị xúc phạm, tức khí lên và tuyên bố cắt đứt. Anh bực mình cũng hùng hổ “chia tay thì chia tay”. Nhưng sau một thời gian, chị lại thấy ân hận vì xét cho cùng đàn ông mấy ai không như thế, chị cảm thấy mình hoàn toàn có thể tha thứ được và muốn cho anh ta một cơ hội làm lành. Anh cũng ân hận vì tự mình đã không làm vợ tin tưởng. Và họ đã quyết định quay lại với nhau, những bài học từ lần trước cũng làm cho họ trân quý hơn tình cảm của đối phương.
Đa số những cuộc ly hôn vội vã để rồi sau đó phải ân hận thường là những cặp vợ chồng trẻ. Họ không tìm hiểu kỹ trước hôn nhân, thậm chí nhiều bạn trẻ chưa có thái độ thực sự đúng đắn khi kết hôn. Do chưa chuẩn bị được tâm thế cho hôn nhân nên họ không ý thức được vấn đề quan trọng nhất giữa quan hệ hai người là gì. Họ không biết rằng, để duy trì hôn nhân, ngoài tình yêu ra còn là trách nhiệm. Cũng do không chuẩn bị được tâm thế về hôn nhân nên khi xảy ra mâu thuẫn, họ không nhận ra được giá trị đích thực của hôn nhân, không đánh giá được thứ hạnh phúc thực sự mà họ đang có. Không ít cặp vợ chồng, vì cái tôi quá lớn nên không ai chịu chấp nhận cá tính của nhau, nên dễ bùng phát bởi bất cứ chuyện gì. Rồi cũng chính hai cá tính mạnh, hai cái tôi lớn nên mới dẫn đến những va chạm thường xuyên, biến họ từ cặp đôi hạnh phúc, bắt đầu những tháng ngày trầm uất, căng thẳng, giằng xé. Từ chuyện giữa hai người, đã kéo rộng ra đến bố mẹ, anh chị em và bạn bè: người nóng giận, lên án, chửi rủa, người cự tuyệt hoặc đưa lời khuyên răn, hướng giải quyết. Dị nghị, dèm pha chồng chất khiến đôi vợ chồng càng căng thẳng, không thể ngồi lại cùng nhau bàn bạc điều gì đành đi đến ly dị. Để rồi nhanh chóng sau đó lại cảm thấy hối tiếc vì dường như mình đã quyết định quá vội vàng chăng.
Một người phụ nữ từng tâm sự, chị chia tay chồng vì anh ngoại tình. Khi ấy, đây là một cú sốc quá lớn đối với chị. Nó làm cho chị tổn thương, đau khổ. Vì những suy nghĩ cực đoan đó, chị đã quyết định ly dị với chồng, dù anh hết lời xin tha thứ. Bởi chị không tin mọi chuyện đơn giản thế, hai người đã quan hệ với nhau, có tình cảm với nhau thì đâu có dễ dàng quên nhau. Chị không tha thứ cho anh và chấp nhận nuôi con một mình. Chỉ đến sau khi ly hôn, chồng chị vẫn luôn hết lòng chăm lo cho con và chị cũng biết anh không quan hệ với người phụ nữ đó. Chị luôn nghĩ, giá lúc đó mình bao dung hơn, suy nghĩ thoáng hơn thì có thể họ vẫn còn một gia đình hạnh phúc. Nhưng bây giờ chị còn cảm ơn anh rất nhiều, bởi chính anh cũng giúp chị vượt qua những rào cản của suy nghĩ cực đoan, giúp chị mở lòng hơn. Và họ lại đón nhận nhau như vốn lúc đầu phải thế.
Các cặp vợ chồng đã có rất nhiều cái chung sau thời gian chung sống, rất khó xóa sạch hay làm mới trong một sớm một chiều. Quan điểm ấy không hẳn là lý thuyết. Bởi sau những phút giây bốc đồng và nếm trải sự mất mát, mỗi người sẽ tỉnh lại, ngộ ra những giá trị tình cảm lớn lao, cần thiết cho bản thân và cho những người thân của mình. Họ dễ quay lại cùng nhau không hẳn chỉ là chuyện "tình cũ không rủ cũng đến", mà còn như một bài học về cuộc sống vợ chồng đã được ngộ ra, dù rằng có muộn.