Tìm phương án xử lý triệt để

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã ban hành nhiều công văn, chỉ thị yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) như xây nhà trái phép, không phép và nhà "siêu mỏng, siêu méo".

 Tuy nhiên, những căn nhà kiểu này vẫn mọc lên tại các tuyến đường mới mở, làm xấu bộ mặt đô thị. Ngay đầu năm mới 2014, quận Ba Đình đã đề xuất, tìm các phương án xử lý triệt để đối với các công trình vi phạm.

Xóa nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Tuy dự án mở đường Trần Phú - Kim Mã đang trong quá trình GPMB, UBND quận Ba Đình đã rà soát, tổng hợp, thống nhất phương án xử lý nhà "siêu mỏng, siêu méo" thuộc dự án này; đồng thời chỉ đạo các phường tập trung thực hiện công tác chỉnh trang đô thị trên các tuyến phố. Đối với 83 công trình nhà "siêu mỏng, siêu méo" trên địa bàn, UBND quận yêu cầu rà soát, tổng hợp, phân loại, xây dựng phương án, đề xuất cơ chế để giải quyết, và kịp thời báo cáo kết quả, tình hình tiến độ thực hiện công tác giải quyết nhà "siêu mỏng, siêu méo" trên địa bàn với UBND TP. Hiện, quận đã thông báo cho các hộ dân tự hợp thửa được 4 trường hợp; 2 trường hợp chuyển sang xử lý theo dự án đường Vành đai 2; 6 trường hợp phát sinh sau năm 2005 của đường Văn Cao - Hồ Tây. UBND quận đã có văn bản đề nghị Sở GTVT bổ sung kinh phí để bồi thường thu hồi hết. Một trường hợp loại ra khỏi danh sách vì theo phương án đền bù GPMB đường Hùng Vương - Cầu Giấy có diện tích còn lại lớn hơn 15m2 và các cạnh lớn hơn 3m. Một trường hợp khác loại ra khỏi danh sách vì đã có giấy phép xây dựng (GPXD) của Sở Xây dựng cấp xây trên toàn bộ diện tích đất.
Dãy nhà siêu mỏng trên phố Đào Tấn.   Ảnh: Đức Giang
Dãy nhà siêu mỏng trên phố Đào Tấn. Ảnh: Đức Giang
Hiện nay, trên địa bàn quận Ba Đình còn 69 trường hợp phải xử lý. UBND quận giao cho Ban Quản lý Dự án lập dự án thu hồi 34 trường hợp không đủ điều kiện hợp thửa, cải tạo chỉnh trang để sử dụng vào mục đích công cộng; xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng trên địa bàn quận. Đồng thời, phát hành mẫu "Đơn đăng ký cải tạo chỉnh trang công trình trên diện tích đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng" tới UBND một số phường có GPMB để thực hiện.

Xử lý triệt để vi phạm

Theo thống kê của UBND quận Ba Đình, tổng số công trình vi phạm TTXD trong năm 2013 là 41 vụ, trong đó không phép 22 vụ, sai phép 19 vụ. Ngoài ra, có 69 vụ vi phạm vệ sinh môi trường, không thông báo khởi công xây dựng, trổ cửa, cơi nới lồng treo, xây ô văng, ban công… Số vụ đã lập biên bản 110 vụ, ban hành quyết định đình chỉ 83 vụ, trong đó cắt điện 34 vụ, cắt nước 29 vụ, cấm vận chuyển vật liệu xây dựng, thợ thi công 35 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 41 vụ với số tiền trên 189 triệu đồng; Số vụ vi phạm đã chấp hành tự tháo dỡ và khắc phục vi phạm 66 vụ, tổ chức cưỡng chế 3 vụ. Số vụ vi phạm không phép đủ điều kiện cấp GPXD đã được cấp GPXD là 17 vụ. Số vụ vi phạm sai phép đủ điều kiện để điều chỉnh GPXD đã được điều chỉnh GPXD là 4 vụ; và 5 vụ sai phép đang xử lý…

Đánh giá về công tác này, ông Nguyễn Thế Công - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận tăng cường xử lý nghiêm vi phạm TTXD phát sinh trên địa bàn, vì vậy, công tác này đã có chuyển biến, chất lượng hồ sơ xử lý vi phạm được nâng lên, thiết lập đúng trình tự quy định, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tạo thuận lợi cho công tác xử lý vi phạm đạt hiệu quả hơn, tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện.

Để xóa được nhà "siêu mỏng, siêu méo", lập lại TTXD, chỉnh trang đô thị, rõ ràng không phải không làm được. Chính vì vậy, quận Ba Đình đã và đang từng bước rà soát, xử lý, tìm phương án để giải quyết từ gốc, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; tuyên truyền để người dân hiểu được công tác chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân.