Tìm thấy 1 nạn nhân trong vụ 2 người mắc kẹt trong hầm vàng ở Hòa Bình

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng chức năng chiều nay 10/11 đã tìm thấy thi thể của một trong 2 phu vàng bị mắc kẹt trong hang Cột Cờ, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Tính đến thời điểm ngày 10/11, sau 7 ngày tìm kiếm tích cực, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy nạn nhân đầu tiên. Trao đổi với báo chí, lãnh đạo xã Thanh Nông cho biết, Thi thể nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng cởi trần, nằm sát vách hang. Lực lượng cứu hộ phải đóng bè bằng tre mới vào được trong hang để đưa thi thể ra ngoài.
Đến 14 giờ chiều cùng ngày, cơ quan pháp y đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm tử thi, sau đó cho phép người nhà nạn nhân vào nhận dạng. Cơ quan chức năng xác định thi thể tìm thấy trong hang Cột Cờ được xác định là anh Trương Công Chánh (SN 1992 ở Thạch Mỹ, Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Lực lượng chức năng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, huy động trang thiết bị để phục vụ công tác tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt.
 Nạn nhân đầu tiên được tìm thấy đã tử vong.
Theo vị lãnh đạo xã Thanh Nông, công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do địa hình hang sâu, chứa nhiều bùn đất và những ngày này trên địa bàn có mưa ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm.
Thời điểm tối ngày 9/11, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hòa Bình cho hay, lực lượng cứu hộ túc trực 24h/24h, ăn, ngủ, nghỉ tại hiện trường. Bình quân có từ 2 đến 3 máy xúc múc bùn liên tục từ trong hang ra ngoài.
Theo ông Quách Tất Liêm - Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy thông tin, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ tham gia cứu hộ 2 nạn nhân mắc kẹt trong hang vàng trái phép.
Huyện đã báo cáo, đề nghị tỉnh Hòa Bình hỗ trợ trong công tác cứu hộ. Đồng thời, đề nghị cơ quan điều tra tạm giữ hình sự chủ mỏ vàng trái phép là ông Bạch Xuân Hưng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Vào tối ngày 8/11, huyện đã tăng cường máy bơm hút hiện đại nhất, 1 máy phát điện 225kv. Dự kiến 2 ngày tới sẽ tìm thấy các nạn nhân.
Tuy nhiên theo nhận định, tỷ lệ sống sót của 2 người mắc kẹt trong hang rất thấp, do bùn đổ ập từ ngoài cửa hang vào rất nhanh và mạnh, khó có thể chạy thoát. Trong những ngày qua, người nhà các nạn nhân cũng luôn túc trực ngoài cửa hang và chuẩn bị đồ cho tình huống xấu nhất.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, sự việc xảy ra khoảng 2h ngày 4/11 làm anh Bùi Văn Thú (sinh năm 1990) trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông và Trương Công Chánh (sinh năm 1992) ở xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa kẹt trong hang.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố bước đầu được xác định là đập ngăn nước phía trên cửa hang bị vỡ khi 2 công nhân đang vận hành ô tô, máy xúc khai thác đất chứa quặng vàng trong hang...